Tập đoàn Trung Quốc vừa “bắt tay” với Dabaco đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất vaccine dùng trong thú y có tiềm lực mạnh cỡ nào?

23-11-2023 11:45|Thảo Đan

Theo thỏa thuận hợp tác vừa được ký kết, Tập đoàn Trung Quốc này sẽ phối hợp chặt chẽ với Dabaco tích cực nghiên cứu, phát triển các sản phẩm vaccine.

Ngày 11/8 vừa qua, Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC) và Công ty Guangdong Winsun Bio Pharmaceutical đã tổ chức ký kết Thỏa thuận hợp tác nghiên cứu, sản xuất vắc xin dùng trong thú y.

Theo thỏa thuận hợp tác vừa được ký kết, Winsun sẽ phối hợp chặt chẽ với Dabaco tích cực nghiên cứu, phát triển các sản phẩm vaccine, chế phẩm sinh học khác dùng trong chăn nuôi phù hợp với điều kiện chăn nuôi tại Việt Nam. Đồng thời Winsun cử chuyên gia có năng lực, kinh nghiệm để tư vấn, hỗ trợ sát sao Dabaco trong quá trình xây dựng hoàn thiện Nhà máy sản xuất vaccine và triển khai các dự án nghiên cứu, sản xuất vắc xin mà Dabaco đang thực hiện.

Thỏa thuận ký kết lần này là một trong những hành động đầu tiên trong hợp tác giữa 2 bên. Trước đó, cuối tháng 6/2023, lãnh đạo Dabaco đã có chuyến thăm quan cơ sở vật chất và làm việc với Ban lãnh đạo Winsun tại Trung Quốc. 2 bên đã đi đến thống nhất rất nhiều vấn đề trong hợp tác kinh doanh. Việc ký kết “ Thỏa thuận hợp tác trong nghiên cứu, sản xuất vắc xin dùng trong thú y ” với Guangdong Winsun Bio Pharmaceutical lần này bước đầu cụ thể hóa kế hoạch hợp tác dài hạn trong lĩnh vực thú y, vắc xin mà lãnh đạo hai bên đã bàn bạc và đi đến thống nhất.

Winsun được thành lập năm 2002, là doanh nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm trong nghiên cứu, sản xuất và phân phối vaccine tại thị trường Trung Quốc. Hiện, Winsun thuộc TOP10 doanh nghiệp sản xuất sinh phẩm sinh học thú y hàng đầu Trung Quốc.

Kể từ khi thành lập, Winsun đã tham gia sâu vào lĩnh vực sản phẩm sinh học thú y. Đây là một doanh nghiệp công nghệ cao tích hợp nghiên cứu và phát triển, sản xuất, kinh doanh và dịch vụ các sản phẩm sinh học thú y. Với số vốn đăng ký 273,35 triệu nhân dân tệ (tương ứng 915 tỷ VND), đây là một doanh nghiệp công nghệ cao có trụ sở tại Quảng Đông. Vào ngày 15/11/2021, công ty niêm yết cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán Bắc Kinh (viết tắt chứng khoán: Yongshun Biological, mã chứng khoán: 839729).

Sở hữu diện tích 40.000 mét vuông, hiện nay, công ty có tổng cộng 17 dây chuyền sản xuất (bao gồm cả thuốc thử chẩn đoán) cho các xưởng sản xuất vắc xin bất hoạt cúm gia cầm, xưởng sản xuất vắc xin bất hoạt thông thường và xưởng sản xuất vắc xin sống. Sản lượng vắc xin hàng năm đạt 150 tỷ heads (đầu động vật).

Về tình hình tài chính, tính đến cuối tháng 9/2023, Winsun ghi nhận doanh thu 252 triệu Nhân dân tệ (tương ứng 843 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế cổ đông đạt 57 triệu Nhân dân tệ (tương ứng 190 tỷ đồng). Đến hết quý 3/2023, tổng tài sản của công ty là 842 triệu nhân dân tệ (tương ứng 2.819 tỷ đồng) và vốn chủ sở hữu là 668 triệu Nhân dân tệ (tương ứng 2.236 tỷ đồng).

Winsun là nhà sản xuất được chỉ định cấp quốc gia về "vắc-xin bất hoạt cúm gia cầm có độc lực cao". Thị phần các dòng vắc xin tả lợn do công ty phát triển và sản xuất đạt gần 30%; thị phần vắc xin 3 loại vắc xin phòng bệnh tả lợn, bệnh đóng dấu lợn và bệnh tụ huyết trùng lợn ở lợn đạt gần 41%, đứng đầu cả nước.

Năm 2008, công ty đã cùng phát triển và cấp bằng sáng chế cho vắc-xin sốt lợn sống (nguồn tế bào truyền qua), giúp giải quyết căn bản vấn đề dịch tả lợn trong ngành chăn nuôi lợn của Trung Quốc.

Năm 2015, công ty đã phát triển thành công vắc xin sống phòng bệnh hội chứng hô hấp và sinh sản độc lực cao ở lợn (GDr180), gây được nhiều tiếng vang. Vắc-xin sống giả bệnh dại cho lợn (nguồn tế bào truyền qua) dẫn đầu sự phát triển của ngành.

Sau 10 năm làm việc chăm chỉ, vắc xin sống Edwardsiella tarda cho cá bơn và vắc xin bất hoạt bệnh hoại tử lá lách truyền nhiễm cho cá quýt do Công nghệ sinh học Yongshun phối hợp phát triển đã đạt được Giấy chứng nhận Thuốc thú y mới cấp I cấp quốc gia, cả hai đều là vắc xin đầu tiên trên thế giới.

Năm 2021, công ty được chọn là một trong 20 doanh nghiệp đổi mới khoa học và công nghệ nông nghiệp hàng đầu ở tỉnh Quảng Đông trong "Kế hoạch 5 năm lần thứ 13". Công ty đã nhận được 24 bằng sáng chế được ủy quyền, bao gồm 15 bằng sáng chế và 9 mẫu hữu ích; có 20 giấy chứng nhận thuốc thú y mới và 34 giấy phép sản xuất. Nó đã tham gia thành công vào nghiên cứu và phát triển và xây dựng 20 quy định và tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm sinh học thú y quốc gia.

Winsun đã liên tiếp thực hiện hơn 40 dự án khoa học và công nghệ khác nhau như kế hoạch “863” quốc gia, kế hoạch hỗ trợ khoa học và công nghệ, Kế hoạch Ngọn đuốc, kế hoạch nghiên cứu và phát triển trọng điểm quốc gia; nó đã giành được giải nhất của Giải thưởng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ Nông nghiệp Trung Quốc, Giải thưởng Xuất sắc về Bằng sáng chế của Trung Quốc và giải nhất của Giải thưởng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ Tỉnh Quảng Đông.

Ngoài ra, công ty đã giành được hơn 10 giải thưởng quốc gia, cấp tỉnh và cấp bộ thuộc nhiều loại khác nhau. Đây là doanh nghiệp đầu tiên ở Trung Quốc sử dụng tế bào truyền qua để sản xuất vắc xin sống mới chống bệnh tả lợn hiệu quả và an toàn (nguồn tế bào truyền qua). Công nghệ liên quan đã được chuyển giao cho 19 nhà sản xuất chế phẩm sinh học thú y trong nước.

Với tiềm lực vững vàng, các hoạt động hợp tác giữa Tập đoàn Dabaco Việt Nam và Guangdong Winsun Bio Pharmaceutical sẽ góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ năng lực cạnh tranh của chăn nuôi Việt Nam với các nước trên thế giới, đồng thời thúc đẩy khả năng tiếp cận thị trường tiềm năng khác cho Dabaco nói riêng và ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung.

Nhờ việc hợp tác sâu với doanh nghiệp đã có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất, phân phối thuốc thú y, Dabaco sẽ rút ngắn thời gian gia nhập thị trường. Đặc biệt, Dabaco đang thúc đẩy vaccine dịch tả lợn châu Phi là loại bệnh 100 năm nay trên đàn lợn. Một khi vaccine của Dabaco được phép bán thương phẩm, sự hợp tác với Winsun được kỳ vọng sẽ giúp Dabaco tiến nhanh trong phân phối vaccine sang thị trường Trung Quốc là thị trường có đàn lợn nhiều nhất thế giới.

Dabaco thành công trong việc phát triển vaccine mới, góp phần “cứu” dịch tả lợn châu Phi đang lan rộng

Dabaco (DBC) phát triển thành công vắc xin dịch tả lợn châu Phi (ASF), giá cổ phiếu chuyển động mạnh

Vaccin dịch tả lợn Châu Phi của Dabaco (DBC) đã kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tap-doan-trung-quoc-vua-bat-tay-voi-dabaco-day-manh-nghien-cuu-san-xuat-vaccine-dung-trong-thu-y-co-tiem-luc-manh-co-nao-212206.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tập đoàn Trung Quốc vừa “bắt tay” với Dabaco đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất vaccine dùng trong thú y có tiềm lực mạnh cỡ nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH