Tập đoàn tư vấn BĐS hàng đầu thế giới khuyến nghị nhà đầu tư: Cẩn trọng với khách sạn ven biển

18-05-2024 09:30|Chi Chi

Knight Frank đưa ra khuyến nghị với các chủ đầu tư trong bối cảnh các khách sạn ven biển 4-5 sao chỉ lấp đầy 1/3 khách ở phòng khách sạn.

Knight Frank - Tập đoàn tư vấn bất động sản hàng đầu thế giới khuyến nghị các chủ đầu tư ở Việt Nam nên ngừng triển khai các dự án khách sạn ven biển mới, bởi mỗi năm thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang có đến gần 20 triệu phòng khách sạn 4-5 sao trống.

Ông Ben Gray - Giám đốc Thị trường vốn tại Knight Frank Việt Nam lấy dẫn chứng cụ thể từ lượng khách quốc tế đến Việt Nam trước đại dịch Covid-19 là khoảng 18 triệu, sau dịch vào năm 2023, cả nước đón được 12,6 triệu lượt khách quốc tế. Giả dụ 30% số khách này lưu trú tại các khách sạn, resort hạng sang và đi theo cặp, thuê phòng đôi trong 7 đêm thì cũng chỉ có thể lấp đầy khoảng một phần ba số lượng phòng khách sạn 4-5 sao hiện có. Như vậy, nguy cơ thừa nguồn cung đang hiện hữu rõ ràng.

Nguồn cung khách sạn ven biển đang dư thừa. Ảnh minh họa

Nguồn cung khách sạn ven biển đang dư thừa. Ảnh minh họa

Theo Tổng Cục Du lịch Việt Nam, năm 2024 ngành đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế. Trong 4 tháng đầu năm 2024, cả nước đón gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 68,3% so với cùng kỳ. Dù con số có khả quan, song nhà đầu tư ngành du lịch và khách sạn tại Việt Nam vẫn sẽ chịu áp lực cạnh tranh từ các thị trường lân cận như Thái Lan, Indonesia, Philippines và Malaysia, khó lòng có thể gia tăng nguồn cầu.

>> Hệ thống cầu kết nối đồ sộ, bất động sản một khu vực thuộc TP. HCM từng bước trở thành 'mảnh đất kim cương'

Bên cạnh khách quốc tế, khách nội địa cũng là nguồn đáng kể để tiêu thụ lượng phòng cho khách sạn 4-5 sao ven biển. Theo thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2024 có 40,5 triệu lượt khách trong nước với riêng 8 triệu lượt người đi nghỉ mát dịp 30/4-1/5 vừa qua. Tuy nhiên theo Knight Frank, lượng khách nội địa vẫn khó lòng đạt được những con số ấn tượng với các phòng khách sạn 4-5 sao khi mà các hãng hàng không liên tục tung ra vé giá rẻ đến nhiều quốc gia châu Á, trong khi đó giá vé máy bay trong nước lại tăng cao.

Knight Frank khuyến nghị nên tạm ngưng xây thêm khách sạn ven biển. Ảnh minh họa

Knight Frank khuyến nghị nên tạm ngưng xây thêm khách sạn ven biển. Ảnh minh họa

Theo ông Gray, những khách sạn, khu nghỉ dưỡng boutique ở vị trí đắc địa có sức hấp dẫn lớn với nhà đầu tư quốc tế bởi giá cả hợp lý. "Những cơ sở này có thể giữ giá thuê phòng cao suốt năm nhờ lượng khách dồi dào, và vận hành với chi phí thấp hơn các dự án quy mô lớn, đem lại cơ hội kinh doanh tiềm năng", ông nói.

Trong khi thừa cung của khách sạn ven biển, các khách sạn cao cấp ở các khu đô thị lớn có sự khả quan hơn và đang thu hút chú ý của nhà đầu tư khắp thế giới. Tại Hà Nội, vào đầu tháng 5, Sheraton Hanoi West, khách sạn thứ 8 mang thương hiệu Sheraton tại Việt Nam vừa đi vào vận hành ở Hà Nội. Trong khi, tại TP. HCM, Hilton Sài Gòn đón khách chưa lâu. Thương hiệu Nobu Hospitality cũng sắp tham gia thị trường tại khu vực trung tâm.

>> Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia ảnh hưởng đến ĐBSCL: Một số tỉnh thực hiện phương án ứng phó

Việt Nam sắp có khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp gần 4.000ha ngay chân đèo đẹp nhất cả nước

Dự án nghỉ dưỡng 110 triệu USD tiêu điều, phơi mưa nắng bên bãi biển Đà Nẵng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tap-doan-tu-van-bds-hang-dau-the-gioi-khuyen-nghi-nha-dau-tu-can-trong-voi-khach-san-ven-bien-d122962.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tập đoàn tư vấn BĐS hàng đầu thế giới khuyến nghị nhà đầu tư: Cẩn trọng với khách sạn ven biển
POWERED BY ONECMS & INTECH