Cần Thơ có tiềm năng rất lớn để đầu tư phát triển bến cảng quy mô lớn.
Bí thư Thành ủy Cần Thơ - Nguyễn Văn Hiếu và lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ vừa có buổi làm việc với Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ và Tập đoàn Vận tải biển MSC của Thụy Sĩ vào chiều 24/1.
Hai đơn vị này đến Cần Thơ để tìm hiểu cơ hội, hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực quan trọng.
Cần Thơ có lợi thế rất lớn là có sông Hậu - một trong hai con sông chính ở Đồng bằng sông Cửu Long. Các cảng nằm dọc theo sông hiện nay chủ yếu là cảng cạn gồm cảng Cái Cui, cảng Thốt Nốt nhưng quy mô còn khá nhỏ, hoạt động vận tải chủ yếu bằng sà lan và tàu nhỏ.
Kế hoạch xây cảng tại khu vực quận Thốt Nốt với quy mô 155ha |
>> Con tàu đầu tiên mang tên Việt Nam cập cảng Gemalink
Với vị trí là trung tâm của vùng, nếu di chuyển đường bộ thì các tỉnh trong vùng đều đi ngang qua Cần Thơ cho nên việc chọn xây dựng một cảng trung chuyển quy mô lớn ở đây là chiến lược rất phù hợp với sự phát triển của thành phố.
Theo quy hoạch thành phố Cần Thơ vừa được Thủ tướng phê duyệt, một vị trí đã được định vị để xây cảng tại khu vực quận Thốt Nốt với quy mô 155ha. Đây là vị trí thuận lợi, dễ dàng tiếp cận giao thông, gần với Trung tâm Nhiệt điện Ô Môn và Khu công nghiệp Trà Nóc.
Dự kiến, dự án này có ba chức năng chính là cảng biển, trung tâm logistics và kho bãi. Tùy theo nhu cầu mà nhà đầu tư có thể chọn đầu tư lĩnh vực nào trước. Ông Hiếu gợi ý nhà đầu tư có thể chọn làm đồng bộ cả 155ha để thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, có quỹ đất sạch để tiến hành xây dựng dự án.
Tập đoàn Vận tải biển MSC là một doanh nghiệp tư nhân của Thụy Sĩ được thành lập vào năm 1970. Tập đoàn này kinh doanh nhiều lĩnh vực khác nhau như xây cảng nước sâu, kho vận, vận tải hàng không, cảng và dịch vụ logistics. Trong đó, hai lĩnh vực kinh doanh chính của tập đoàn là vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa đường biển. Hiện công ty này đã trở thành tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới với 180.000 nhân viên, làm việc tại 675 văn phòng ở 155 quốc gia.
Đối với lĩnh vực vận tải hàng hóa, hiện MSC là tập đoàn đứng đầu thế giới về năng lực vận tải với đội tàu lên đến 760 chiếc, mỗi năm có thể vận chuyển 22,5 triệu TEU (tương đương 22,5 triệu container chuẩn). Trong ba năm gần nhất, mỗi năm đội tàu của MSC tăng trưởng khoảng 10%.
Về khu vực quy hoạch cảng với diện tích 155ha mà Cần Thơ giới thiệu, đại diện MSC - ông Benoit De Quilacq đánh giá rất phù hợp với chiến lược phát triển của công ty, có thể kết nối được với các cảng MSC đang sở hữu cũng như các cảng nước sâu ở Việt Nam. Tập đoàn MSC sẽ tiến hành nghiên cứu, tìm hiểu thêm về dự án này trước khi chuẩn bị cho các bước tiếp theo.
Còn Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ hiện đang đề xuất thành phố Cần Thơ chấp thuận nghiên cứu đề xuất thực hiện đầu tư dự án khu công nghiệp, cụ thể là Khu công nghiệp Phú Mỹ 3 Cần Thơ IP với quy mô 600-800ha tại huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ.
>> Hưởng lợi từ giá cước vận tải biển, PVTrans Pacific đạt doanh thu kỷ lục
Sam Holdings sắp khởi công dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy tổng vốn 14.234 tỷ đồng
Hoàn thiện phương án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng)