Thế giới

Tất cả thành viên Quốc hội Mỹ bị cấm chơi chứng khoán

Đăng Đức 13/07/2024 - 18:01

Các cuộc thăm dò cho thấy hơn 75% người dân Mỹ ủng hộ lệnh cấm này.

Một nhóm Thượng nghị sĩ lưỡng Đảng đã đạt được thỏa thuận vào thứ Tư (10/7) để tiến hành luật cấm các thành viên Quốc hội Mỹ giao dịch chứng khoán.

Theo tuyên bố được chia sẻ với hãng tin ABC News, dự luật mới sẽ cấm các nhà lập pháp “xứ sở cờ hoa” mua và bán cổ phiếu 90 ngày sau khi biện pháp này được ký thành luật. Biện pháp đó cũng yêu cầu các quan chức được bầu trong Quốc hội Mỹ, vợ/chồng và con cái phụ thuộc của họ phải bán cổ phiếu và các tài sản liên quan khác bắt đầu từ năm 2027.

Tất cả thành viên Quốc hội Mỹ bị cấm chơi chứng khoán: Hơn 3/4 người dân ủng hộ luật mới
Thượng nghị sĩ Jeff Merkley (Đảng Dân chủ) phát biểu cùng các thành viên của Ủy ban Ngân hàng, Nhà ở và Đô thị của Thượng viện Hoa Kỳ trong một cuộc họp báo để thảo luận về các chi tiết của Đạo luật chấm dứt giao dịch và nắm giữ cổ phiếu của Quốc hội (ETHICS) tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Thủ đô Washington. DC, Mỹ ngày 18/4/2023. Ảnh: Sarah Silbiger (Reuters)

Theo tóm tắt của luật, hình phạt cho việc không thoái vốn khỏi các khoản nắm giữ như vậy sẽ là mức lương hàng tháng của viên chức bị xử phạt hoặc 10% giá trị tài sản đang bị tranh chấp, tùy theo số tiền nào lớn hơn. Biện pháp này cũng tăng mức phạt từ 200 USD lên 500 USD đối với hành vi không tiết lộ thông tin nắm giữ cổ phiếu theo luật trước đây yêu cầu thông tin đó phải được công khai.

>> Cậu bé 6 tuổi gây 'sốt' vì hình ảnh tinh nghịch giữa cuộc họp quốc hội Mỹ

Thỏa thuận kể trên đạt được bởi Thượng nghị sĩ Jon Ossof (Đảng Dân chủ), Thượng nghị sĩ Josh Hawley (Đảng Cộng hòa), Thượng nghị sĩ Gary Peters (Đảng Dân chủ) và Thượng nghị sĩ Jeff Merkley (Đảng Dân chủ).

“Công chúng nên tin tưởng rằng các quan chức Liên bang được bầu đang đưa ra những quyết định vì lợi ích tốt nhất của người dân Mỹ, chứ không phải vì tài chính cá nhân của họ”, Thượng nghị sĩ Gary Peters cho biết trong một tuyên bố hôm 10/7.

Đồng tình với quan điểm đó, người đồng cấp Jeff Merkley kêu gọi các đồng nghiệp ủng hộ biện pháp này.

“Các thành viên của Quốc hội được bầu để phục vụ công chúng chứ không phải để phục vụ lợi ích cho danh mục đầu tư cổ phiếu của họ”, ông Merkley cho biết trong một tuyên bố. “Toàn bộ Thượng viện nên thông qua dự luật này và thực hiện nó sớm”.

Các cuộc thăm dò cho thấy sự ủng hộ rộng rãi đối với việc giới hạn giao dịch chứng khoán tại Đồi Capitol.

Theo một cuộc thăm dò do công ty Data for Progress thực hiện vào năm 2022, hơn 3/4 người dân Mỹ ủng hộ lệnh cấm các thành viên Quốc hội nước này giao dịch chứng khoán. Một nhóm vận động cánh hữu có tên Convention of States Action cũng tìm thấy kết quả tương tự trong cuộc thăm dò được thực hiện vào năm đó.

Được biết, biện pháp cấm tất cả thành viên Quốc hội Mỹ chơi chứng khoán sẽ được đưa ra xem xét tại cuộc họp của Ủy ban An ninh Nội địa và Các vấn đề Chính phủ vào ngày 24/7.

“Không có lý do gì mà các thành viên của Quốc hội lại được hưởng lợi từ thông tin mà chỉ họ mới có được và những người dân Mỹ còn lại thì không”, Thượng nghị sĩ Josh Hawley cho biết trong một tuyên bố. “Dự luật này là một bước tiến lớn”.

Theo ABC News

>> Chủ tịch Hạ viện Mỹ vượt qua nỗ lực phế truất

3 công ty chứng khoán công bố KQKD quý II/2024: MBS báo lãi kỷ lục, doanh nghiệp vốn ngoại ‘hụt hơi’

Công ty chứng khoán đầu tiên báo lãi sụt giảm trong quý II/2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tat-ca-thanh-vien-quoc-hoi-my-bi-cam-choi-chung-khoan-241857.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tất cả thành viên Quốc hội Mỹ bị cấm chơi chứng khoán
POWERED BY ONECMS & INTECH