Tesla "chơi chiêu": Các hãng xe điện nội địa Trung Quốc thất thế

07-11-2022 15:05|Quốc Anh

Tesla vừa công bố chính sách giảm giá cho hai mẫu xe Tesla Model 3 và Tesla Model Y. Trong công bố của Tesla, các mẫu xe này khi được sản xuất tại Trung Quốc sẽ có mức giảm lần lượt là 5,2% và 5,6%.

Chính sách mới của Tesla khiến các hãng xe nội địa Trung điêu đứng

Các nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất của Trung Quốc như NIO, XPeng và Li Auto đã bị sụt giảm doanh số bán hàng vào tháng 10 sau khi sản xuất bị gián đoạn bởi đại dịch Covid-19 lần thứ hai trong năm nay.

Không chỉ vậy, hiệu suất của họ càng bị suy giảm bởi quyết định của Tesla, công ty dẫn đầu trong phân khúc xe điện cao cấp (EV) của đại lục, khi giảm giá các loại xe sản xuất tại Thượng Hải.

Đặc biệt, Tesla chỉ áp dụng mức giá mới này ở Trung Quốc, cho thấy đây là thị trường quan trọng hàng đầu đối với doanh số bán xe điện của hãng.

Cụ thể, mẫu xe Model 3 sản xuất tại Trung Quốc sẽ có giá bán mới khởi điểm từ 265.900 Tệ so với giá cũ 279.900 Tệ, trong khi Model Y giảm giá xuống còn từ 299.988 Tệ so với giá cũ 316.900 Tệ.

vyw47azi8okmo7ptmb7nn5.jpeg

Công bố trên tới đúng lúc khi doanh thu Tesla tại thị trường tỷ dân bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhiều đối thủ khác từ Trung Quốc thu hút người dùng với các mẫu xe cạnh tranh hơn.

Về lượng xe xuất xưởng, số xe Tesla đưa ra đang có dấu hiệu giảm xuống. Theo Tổ chức thống kê phương tiện cơ giới tại Trung Quốc, lượng xe xuất xưởng tại Gigafactory Thượng Hải tháng 10 chỉ có 71.704 xe so với 83.000 xe của tháng 9. Tuy nhiên, so với 28.000 xe vào tháng 7 do ảnh hưởng của dịch bệnh, số lượng xe xuất xưởng đã được cải thiện rất nhiều.

Theo ông Jeff Chung, chuyên viên nghiên cứu thị trường tại Citi chia sẻ với Electrek rằng sau khi đối chiếu và kiểm tra với các đại lý xe điện khác, ông nhận thấy số lượng đơn hàng đã bị hủy đáng kể và người dùng chủ yếu chuyển sang mua các mẫu Tesla giảm giá.

Trong đó, NIO có trụ sở tại Thượng Hải, đã giao 10.059 chiếc trong tháng 10, giảm 7,5% so với tháng trước đó. Li Auto có trụ sở tại Bắc Kinh đã bán được 10.052 xe, giảm 13%.

web08-nio.jpeg

Chuyên gia nhận định lần giảm giá này của Tesla không tác động nhiều tới tốc độ giao xe ngắn hạn, người mua sẽ nhận xe sau 1 tháng kể từ thời điểm đặt hàng. Giảm giá cũng dẫn tới nhu cầu mua của người Trung Quốc tăng, việc Tesla đẩy cao năng lực sản xuất tại nhà máy Tesla Thượng Hải có lẽ sẽ phần nào giúp giữ mốc giao xe sau tháng này.

Sự ưu ái của thị trường Trung Quốc dành cho xe điện Tesla

Nhờ vào sự nhạy bén cùng chính sách mở rộng của chính quyền Trung Quốc, nên Tesla đã có thể giải được bài toán chi phí và tự tin phát triển cạnh tranh với thị trường xe điện nội địa.

Cụ thể, Trung Quốc đã bỏ ra khoản tiền lớn để đầu tư vào siêu nhà máy Tesla tại Thượng Hải. Và dự án này đã được tài trợ hầu như là hoàn toàn qua ngân hàng do nhà nước kiểm soát. Với mục đích sẽ thu lợi từ khoản đầu tư đó.

Tesla đã mua hợp đồng thuê đất ở Trung Quốc 50 năm, và khoản tiền này đã trực tiếp chảy vào ngân sách của chính phủ. Hơn nữa, 30% thiết bị của nhà máy này phải được mua ở địa phương. Ở một góc nhìn rộng hơn, thì Tesla còn đóng vai trò là làm động lực để thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ xe hơi trên thị trường Trung Quốc.

te-la-20195597.jpeg

Vì Trung Quốc là quốc gia có nhiều thành phố ô nhiễm cao nhất trên thế giới. Nên Tesla cũng không ngần ngại đầu tư phát triển sản xuất xe điện tại đây nhằm nâng cao doanh số của hãng. Hơn hết việc đăng ký xe điện tại Trung Quốc cũng rẻ hơn và có nhiều ưu tiên hơn so với những dòng xe tiêu thụ năng lượng xăng truyền thống.

Thị phần xe ô tô điện ở Trung Quốc so với những quốc gia cùng quy mô cũng lớn hơn nhiều. Hiện tỉ lệ xe điện tại đất nước này chiếm khoảng 4,7% tổng số xe được bán. Trong khi đó ở Mỹ chỉ có 1,7%. Và chính quyền Bắc Kinh đã đặt ra mục tiêu tới năm 2025 là, xe điện sẽ chiếm khoảng 25% tổng số xe được bán. Và Tesla có khả năng sẽ là người dẫn đầu.

Đặc biệt, không chỉ góp mặt làm sự tăng cạnh tranh trong thị trường xe điện tại Trung Quốc, Tesla còn có thể giúp ích cho những doanh nghiệp nội địa. Giúp giới thiệu ngành công nghiệp xe chạy điện của Trung Quốc cạnh tranh với thị trường trên toàn cầu, tiếp cận được với người mua tại Mỹ và châu Âu, đồng thời cải thiện hiệu quả doanh số.

Xem thêm: Bất ngờ: Những mẫu xe ô tô bị thu hồi với lý do kỳ lạ nhất thế giới

Báo quốc tế hé lộ điểm chung cực lớn giữa ông Phạm Nhật Vượng và Elon Musk, đâu là 'công thức thành công' của hai tỷ phú xe điện?

Elon Musk bất ngờ hoãn chuyến thăm, quốc gia châu Á vẫn khẳng định 'chắc nịch' kế hoạch hợp tác xây nhà máy 2 tỷ USD với Tesla

Vượt Elon Musk chưa được bao lâu, Mark Zuckerberg đã đánh mất ngôi tỷ phú giàu thứ 3 thế giới

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tesla "chơi chiêu": Các hãng xe điện nội địa Trung Quốc thất thế
POWERED BY ONECMS & INTECH