Thế giới

Thái Lan dỡ bỏ lệnh cấm bán rượu bia sau 52 năm để kích cầu du lịch

Vũ Bấc 05/07/2024 - 08:06

Điểm đến du lịch hàng đầu Đông Nam Á cân nhắc dỡ bỏ lệnh cấm bán rượu bia vào buổi chiều sau 52 năm trong khi tái phân loại cần sa thành chất gây nghiện.

Vừa qua, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết Chính phủ nước này đang xem xét chấm dứt lệnh cấm bán rượu bia vào buổi chiều đã kéo dài 52 năm tại quốc gia này. Động thái này nhằm giảm kích cầu ngành du lịch trong nước, vốn đang phải vật lộn với chi phí tăng cao và doanh số ảm đạm từ khách du lịch những năm gần đây.

Chính phủ Hoàng gia Thái Lan vừa đưa ra tuyên bố trên trang web chính thức, cho biết Thủ tướng Srettha sẽ cân nhắc đề xuất từ giới kinh doanh nhà hàng về việc điều chỉnh lệnh cấm bán đồ uống có cồn từ 14h đến 17h.

Thái Lan dỡ bỏ lệnh cấm bán rượu bia sau 52 năm để kích cầu du lịch
Người Thái Lan đã quen với việc không mua các sản phẩm có độ cồn cao vào buổi chiều

Quyết định này nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách trong thời tiết nắng nóng lên tới 38 độ C, đồng thời hỗ trợ doanh thu cho các quán bar, khách sạn và nhà hàng.

Trước đó, Hiệp hội Kinh doanh Nhà hàng Thái Lan đã gửi thư cho ông Srettha vào ngày 2/7 yêu cầu các biện pháp cứu trợ khẩn cấp - bao gồm việc chấm dứt lệnh cấm bán rượu vào buổi chiều - để giảm bớt chi phí tăng cao trong bối cảnh kinh tế đang trong thời điểm trì trệ.

Thủ tướng Srettha nhấn mạnh: "Chúng ta cần nhìn nhận vấn đề này một cách toàn diện. Chi phí đang tăng, nhưng Chính phủ cũng đang đẩy mạnh du lịch, điều này sẽ giúp cải thiện thu nhập cho ngành nhà hàng."

Hiện nay, áp lực phục hồi nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á đang đè nặng lên vai Thủ tướng Srettha, khi một cuộc thăm dò gần đây cho thấy hơn 50% người dân Thái Lan không hài lòng với hiệu quả làm việc của ông.

Quốc gia này đang hướng đến mục tiêu đón tổng cộng 36,7 triệu du khách vào năm 2024 để giúp thúc đẩy tăng trưởng GDP (tổng sản phẩm quốc nội) lên 3%. Trong 6 tháng đầu năm, Thái Lan đã đón 17,5 triệu du khách nước ngoài.

Mặc dù số liệu cho thấy ngành du lịch đang dần phục hồi, Hiệp hội Khách sạn Thái Lan đầu tuần này cũng đã kêu gọi hỗ trợ từ Chính phủ, đề xuất giảm thuế hoặc trợ cấp cho việc cải tạo cơ sở vật chất, do quá trình phục hồi sau đại dịch còn không đồng đều.

Thái Lan dỡ bỏ lệnh cấm bán rượu bia sau 52 năm để kích cầu du lịch
Ngành du lịch (nhà hàng, khách sạn) của Thái Lan kêu cứu trước tình cảnh vắng khách, doanh thu sụt giảm mùa hè năm nay

Lệnh cấm bán rượu bia vào buổi chiều đã được áp dụng từ năm 1972, khi Thái Lan trở thành một trong những điểm đến giải trí hàng đầu thế giới.

Trong khi ngành du lịch kêu gọi các biện pháp khẩn cấp, Thái Lan - quốc gia đầu tiên ở châu Á hợp pháp hóa cần sa cách đây 2 năm - đang chuẩn bị phân loại lại cần sa thành chất gây nghiện, siết chặt quy định về trồng trọt, mua bán và xuất nhập khẩu.

Lệnh cấm bán rượu trong ba giờ đã có hiệu lực kể từ năm 1972, khi Thái Lan trở thành một trong những điểm đến giải trí phổ biến nhất thế giới. Vào tháng 2/2024, Cục Thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc Bộ Tài chính Thái Lan đã hạ thuế rượu và địa điểm giải trí về đêm nhằm tăng cường du lịch và chi tiêu nội địa. Việc cân nhắc xóa bỏ hoàn toàn lệnh cấm rượu bia trong 3 giờ được kỳ vọng sẽ giúp Thái Lan nâng cao sức hấp dẫn so với các điểm đến du lịch khác trong khu vực.

Ngành du lịch của “Xứ sở chùa vàng” đang thúc đẩy các biện pháp khẩn cấp thay thế nhằm thu hút du khách trong bối cảnh tái phân loại cần sa thành chất gây nghiện, thắt chặt các quy định về trồng trọt, mua bán, xuất nhập khẩu loại dược liệu này. Đây là quốc gia đầu tiên ở châu Á hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa vào năm 2022 và được dự báo mang về cho GDP Thái Lan 1,2 tỷ USD vào năm 2025.

>>Thái Lan và Trung Quốc sẽ miễn thị thực vĩnh viễn cho công dân hai nước

Việt Nam chung 1 thị thực với 5 quốc gia khác, cơ hội vàng cho ngành du lịch?

Thái Lan trở thành nước Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thai-lan-do-bo-lenh-cam-ban-ruou-bia-sau-52-nam-de-kich-cau-du-lich-241069.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thái Lan dỡ bỏ lệnh cấm bán rượu bia sau 52 năm để kích cầu du lịch
POWERED BY ONECMS & INTECH