Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất xe tại Đông Nam Á như thế nào?

27-12-2022 15:32|Bảo Lâm

Nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ các công ty sản xuất xe điện đang được chính phủ Thái Lan triển khai nhằm đưa nước này trở thành trung tâm sản xuất xe điện số một trong khu vực.

Thái Lan vẫn giữ vững ngôi đầu về thị trường sản xuất ô tô tại khu vực Đông Nam Á

Thái Lan là quốc gia thứ hai tại Đông Nam Á (sau Singapore) được hãng xe điện Tesla lựa chọn để mở showroom. Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản như Toyota và Mitsubishi đã hoạt động tại đây hơn 60 năm. Nhiều tên tuổi lớn như Ford, Mercedes, BMW,... cũng chọn xứ sở Chùa Vàng như một thị trường tiềm năng.

Ngành công nghiệp ô tô trở thành một trong những trụ cột của nền kinh tế Thái Lan, chiếm hơn 10% GDP năm 2021. Nhờ vị trí địa lý thuận lợi và sự hỗ trợ của Chính phủ, Thái Lan đã trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á, trung tâm xuất khẩu và lắp ráp ô tô lớn thứ tư châu Á cho các công ty như Toyota, Honda…

Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất xe tại Đông Nam Á như thế nào?

Không giống Indonesia và các thị trường cạnh tranh khác, Thái Lan sản xuất hầu hết phụ tùng xe ở trong nước.

Nhờ chính sách ưu đãi thuế cho người mua xe lần đầu, số lượng ô tô sản xuất và tiêu thụ tại Thái Lan tăng trưởng bùng nổ trong giai đoạn 2012-2013. Từ năm 2014, sản lượng ô tô dao động quanh mức 1,5 triệu - 2 triệu xe mỗi năm, trong đó khoảng một nửa phục vụ xuất khẩu.

Trong tháng 11/2022, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 10.770 xe từ Thái Lan, chiếm gần 50% tổng lượng xe nhập khẩu cùng tháng - Số liệu từ Tổng cục Hải quan.

Trong bối cảnh phương tiện năng lượng sạch đang trở thành xu hướng trên toàn cầu, Chính phủ Thái Lan bắt đầu vạch ra lộ trình giảm thuế và các chính sách ưu đãi khác nhằm thúc đẩy quá trình chuyển dịch từ trung tâm sản xuất ô tô trở thành trung tâm sản xuất xe điện và các bộ phận chính của xe điện.

Thái Lan có nhiều chính sách ưu đãi để thu hút các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới

Thái Lan đặt mục tiêu 30% tổng số phương tiện sản xuất trong nước vào năm 2030 là xe điện, đến năm 2035, 100% doanh số bán hàng trong nước là các loại xe điện chạy bằng pin (BEV) - còn gọi là xe thuần điện.

Tháng 2/2022, Nội các Thái Lan thông qua dự thảo quy định miễn/giảm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe điện. Nhờ đó, các cam kết đầu tư vào lĩnh vực xe điện và phụ tùng trong quý I/2022 tăng hơn bốn lần so với một năm trước đó, đạt 1,2 tỷ USD.

Cuối tháng 7/2022, Thái Lan tiếp tục công bố các biện pháp khuyến khích bổ sung bao gồm:

Cắt giảm 80% thuế đường bộ hàng năm đối với các phương tiện không phát thải thuộc sở hữu tư nhân, từ tháng 10/2022 đến tháng 9/2025.

Miễn thuế nhập khẩu áp dụng cho sản xuất trong nước đối với ô tô chở khách, xe buýt nhỏ và xe bán tải chạy bằng pin đến cuối tháng 5/2025.

Quốc gia này còn đang xây dựng Trung tâm Nghiên cứu, Thử nghiệm & Đổi mới Ô tô và Lốp xe (ATTRIC) tại Hành lang Kinh tế phía Đông. Dự án này giúp cải thiện chất lượng sản xuất của động cơ, các bộ phận và lốp xe ô tô, đồng thời đóng vai trò là trung tâm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.

Đặc biệt, Thái Lan còn có những chính sách ưu đãi hấp dẫn để thu hút các hãng ô tô hàng đầu thế giới.

Mercedes - nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức đã chọn Thái Lan là nhà máy sản xuất xe điện Mercedes-EQS đầu tiên ở Đông Nam Á và là 1 trong 7 địa điểm sản xuất pin lithium-ion hiệu suất cao trên toàn cầu.

Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất xe tại Đông Nam Á như thế nào?

Tháng 2 năm nay, Foxconn - nhà sản xuất điện tử đa quốc gia của Đài Loan và Tập đoàn dầu khí lớn nhất Thái Lan PTT cùng hợp tác thành lập công ty liên doanh với vốn đầu tư từ 1 - 2 tỷ USD để chế tạo ô tô thành phẩm, sử dụng nền tảng mô-đun và phần mềm do Foxconn phát triển.

Đầu tháng 9 vừa qua, hãng xe điện lớn nhất thế giới BYD đã ký thỏa thuận mua đất tại Hành lang kinh tế phía Đông Thái Lan để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện đầu tiên ở Đông Nam Á. BOI đã phê duyệt kế hoạch trị giá 18 tỷ baht (gần 12.230 tỷ đồng) của BYD để sản xuất xe điện trong nước với công suất khoảng 150.000 xe/năm từ 2024.

Với sự xuất hiện của nhiều hãng xe điện hàng đầu, Thái Lan đang cho thấy hiệu quả từ các chính sách ưu đãi dành cho nhà đầu tư và người tiêu dùng, hiện thực hóa tham vọng trở thành trung tâm xe điện tại khu vực.

Láng giềng Việt Nam có thể thiệt hại 4,6 tỷ USD, bỏ lỡ mục tiêu tăng trưởng GDP vì ông Trump

'Người Thái' rót hơn 100 triệu USD vào 10 dự án ở Bình Định

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thai-lan-tro-thanh-trung-tam-san-xuat-xe-tai-dong-nam-a-nhu-the-nao-163936.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất xe tại Đông Nam Á như thế nào?
    POWERED BY ONECMS & INTECH