"Thái tử" Samsung đối mặt án tù 5 năm về hành vi gian lận kế toán và thao túng cổ phiếu

19-11-2023 11:49|Phương Nhi

Phán quyết dự kiến sẽ được đưa ra trong vòng vài tháng tới.

Theo Financial Times, các công tố viên Hàn Quốc ngày 17/11 đã yêu cầu mức án 5 năm tù đối với Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong, vì hành vi gian lận kế toánthao túng giá cổ phiếu liên quan vụ sáp nhập các công ty con của tập đoàn vào năm 2015.

Đây là vụ án cuối cùng mà ông Lee là bị cáo. Trước đó, ông đã bị tuyên án tù trong một vụ án khác liên quan đến cáo buộc đưa hối lộ và biển thủ, nhưng đã được ân xá vào năm ngoái. Ngay sau đó, ông đã củng cố vị trí lãnh đạo của mình tại Samsung với vai trò chủ tịch điều hành.

Trong phiên tòa ngày 17/11, các công tố viên Seoul cho rằng ông Lee và một số người khác đã vi phạm Luật Thị trường vốn của Hàn Quốc khi thực hiện vụ sáp nhập năm 2015 nhằm giúp ông Lee có được quyền kiểm soát lớn hơn đối với Samsung Electronics, công ty hàng đầu trong tập đoàn Samsung.

Các công tố viên cáo buộc rằng ông Lee nằm trong nhóm giám đốc điều hành đã thổi phồng giá cổ phiếu của Cheil Industries, một công ty dệt may và phá giá Samsung C&T, một doanh nghiệp xây dựng và kỹ thuật, trong quá trình sáp nhập với Samsung C&T, giúp củng cố quyền kiểm soát tập đoàn của tỷ phú. Điều này đã gây thiệt hại cho các nhà đầu tư chiếm thiểu số.

Cháu trai của người sáng lập Samsung Lee Byung-chul, cũng bị cáo buộc dàn dựng vụ gian lận kế toán trị giá 3,9 tỷ USD tại đơn vị dược phẩm sinh học của tập đoàn vào năm 2015 trong cùng một vụ án.

"Các bị cáo đã phá hoại nền tảng của thị trường vốn để tạo điều kiện thuận lợi cho việc kế nhiệm của người lãnh đạo. Họ lạm dụng quyền hạn do công ty và cổ đông trao cho để phục vụ lợi ích riêng của lãnh đạo tập đoàn và lạm dụng sự mất cân bằng thông tin quá mức", các công tố viên cho biết.

Ông Lee đã phủ nhận mọi hành vi sai trái trong phiên tòa kéo dài ba năm, khẳng định quá trình sáp nhập và kế toán là một phần trong hoạt động quản lý kinh doanh thông thường của tập đoàn. Phán quyết dự kiến sẽ được đưa ra trong vòng vài tháng tới.

Các nhà phân tích cho rằng tùy vào phán quyết sắp tới mà việc định hình tương lai của Samsung Electronics và các công ty con sẽ dễ hay khó hơn đối với ông Lee. Nếu được tuyên vô tội, ông sẽ có nhiều cơ hội hơn để theo đuổi các quyết định chiến lược quan trọng, đặc biệt là trong các thương vụ mua bán và sáp nhập.

Ông Lee trước đó bị kết tội hối lộ cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và phải ngồi tù tổng cộng 18 tháng từ năm 2017 đến năm 2021 trong một vụ án riêng liên quan đến vụ sáp nhập tương tự. Sau đó, ông được tạm tha vào năm 2021 và được ân xá vào năm 2022.

Park Sangin, giáo sư kinh tế tại Đại học Quốc gia Seoul, cho biết: “Gian lận kế toán và thao túng chứng khoán là những tội ác nghiêm trọng làm lung lay nền tảng của chủ nghĩa tư bản".

Vụ sáp nhập trị giá 8 tỷ USD giữa Samsung C&T và Cheil Industries đã bộc lộ "mối quan hệ thân thiết" giữa các tập đoàn Hàn Quốc và chính phủ tại đây.

Cơ quan Dịch vụ Hưu trí Quốc gia Hàn Quốc (NPS) nắm giữ 11% cổ phần của Samsung C&T, đã bỏ phiếu ủng hộ việc sáp nhập bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ quỹ phòng hộ hoạt động Hoa Kỳ Elliott Management, một cổ đông thiểu số của Samsung C&T.

Theo đó, Elliott đã giành được phán quyết của trọng tài quốc tế trong năm nay, yêu cầu Hàn Quốc phải trả cho quỹ phòng hộ 108 triệu USD tiền bồi thường thiệt hại do việc sáp nhập và sự can thiệp của chính phủ vào thỏa thuận. Tuy nhiên, Hàn Quốc đang phản đối phán quyết của trọng tài.

Tỷ phú Elon Musk chuẩn bị hầu toà vì cáo buộc thao túng thị trường chứng khoán

Chủ tịch Lee Jae-yong: Tài phiệt của giới tài phiệt, đưa Samsung trở thành "tượng đài công nghệ" Hàn Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thai-tu-samsung-doi-mat-an-tu-5-nam-ve-hanh-vi-gian-lan-ke-toan-va-thao-tung-co-phieu-211450.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Thái tử" Samsung đối mặt án tù 5 năm về hành vi gian lận kế toán và thao túng cổ phiếu
POWERED BY ONECMS & INTECH