Nhịp sống

'Thần đồng hội họa' Việt Nam sở hữu hơn 300 tác phẩm, có bức tranh đạt giá kỷ lục hơn 3 tỷ đồng

Linh Chi 24/08/2024 13:30

Sau nhiều năm thỏa sức với niềm đam mê và sự sáng tạo không ngừng nghỉ, cậu bé sinh năm 2007 đã chinh phục làng hội họa thế giới bằng những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao.

"Thần đồng hội họa" của Việt Nam

Xèo Chu không còn là cái tên xa lạ với những người yêu hội họa. Không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam, cậu bé 17 tuổi còn vang danh thế giới nhờ tài năng hội họa thiên phú cùng gia tài tác phẩm đồ sộ lên đến hàng trăm bức tranh.

Xèo Chu. Ảnh: Tuổi trẻ

Xèo Chu. Ảnh: Tuổi trẻ

Xèo Chu tên thật là Phó Vạn An, sinh năm 2007 tại TP Hồ Chí Minh. Năm lên 4 tuổi, Xèo Chu đã bắt đầu cầm cọ vẽ. Sau nhiều năm thỏa sức với niềm đam mê và sự sáng tạo không ngừng nghỉ, cậu đã chinh phục làng hội họa thế giới bằng những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao.

Theo Reuters, phong cách vẽ tranh của Xèo Chu được so sánh với các tác phẩm của nghệ sĩ nổi tiếng người Mỹ Jackson Pollock. Năm 2019, tác phẩm "Hang động Vịnh Hạ Long", to nhất mà cậu vẽ, được định giá ở New York là 150.000 USD (hơn 3,4 tỷ đồng).

Tác phẩm

Tác phẩm "Hang động Vịnh Hạ Long'' của Xèo Chu được bán tại New York. Ảnh: Maho Kawachi

Tuổi nhỏ nhưng vừa có tài vừa có đức

Không những thế, trên sàn NFT, Xèo Chu cũng "gây sốt" với nhiều tác phẩm đắt giá. Trong đó, phải kể đến bức "Hoa mai may mắn", là tác phẩm đấu giá thành công cao nhất đến từ Việt Nam trên sàn này. Tác phẩm này có giá khởi điểm là 5.000 USD (hơn 113 triệu đồng). Sau 24 giờ đấu giá, đã được bán với giá 22.899 USD (khoảng 527 triệu đồng).

Xèo Chu đã tham gia hai phiên đấu giá trực tuyến trên NFT và bán được 8 bức tranh. Bức vẽ "Hoàng hôn đỏ trên Melia Hồ Tràm" được mua với giá 320 triệu đồng. Tổng số tiền Xèo Chu thu được từ việc bán tranh và quyên góp là gần 3 tỷ đồng. Cậu đã dùng toàn bộ số tiền này để ủng hộ, hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 ở TP Hồ Chí Minh.

Xèo Chu trong buổi triển lãm tranh. Ảnh: Tuổi trẻ

Xèo Chu trong buổi triển lãm tranh. Ảnh: Tuổi trẻ

Năm 2018, trong một phiên đấu giá trực tiếp trong chương trình từ thiện năm thứ 10 của Saigon Summer Ball, Xèo Chu đã góp vào quỹ 22.000 USD (gần 500 triệu đồng) từ việc bán một tác phẩm của mình.

Vào tháng 11/2020, sau khi tổ chức thành công triển lãm cá nhân "Hoa 2020: Thế giới lớn qua đôi mắt nhỏ" và bán hết 20 bức tranh trưng bày tại triển lãm, Xèo Chu đã dùng toàn bộ số tiền bán tranh để giúp đỡ các học sinh của 7 trường thuộc tỉnh Quảng Trị. Những hành động đầy nhân văn của họa sĩ nhí khiến nhiều người xúc động.

Xèo Chu thực hiện chuỗi tác phẩm về Mù Cang Chải. Ảnh: Thế Lâm/Lao động

Xèo Chu thực hiện chuỗi tác phẩm về Mù Cang Chải. Ảnh: Thế Lâm/Lao động

Tháng 7/2021, Xèo Chu mở triển lãm trực tuyến Pandemic Paintings gây quỹ vì cộng đồng, giới thiệu 20 tác phẩm thuộc ba chủ đề: Hoa, Ruộng bậc thang, Biển.

Năm 2024, Xèo Chu tổ chức triển lãm tranh với chủ đề "Nghề thủ công truyền thống và các tác phẩm mỹ thuật của họa sĩ Xèo Chu". Tại đây, cậu giới thiệu đến công chúng 20 tranh acrylic vẽ hoa hồng và lê, lấy cảm hứng từ vườn hoa của mẹ. Các tác phẩm này được Xèo Chu sáng tác trong suốt 2 năm.

Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ xem sản phẩm trong buổi triển lãm tranh của Xèo Chu. Ảnh: Tuổi trẻ

Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ xem sản phẩm trong buổi triển lãm tranh của Xèo Chu. Ảnh: Tuổi trẻ

Những tác phẩm được trưng bày trong buổi triển lãm không đơn thuần là tranh mà còn là cửa sổ kết nối người xem đến văn hóa của từng vùng miền của đất nước. Đặc biệt, Xèo Chu kết hợp cùng các nghệ nhân của 5 làng nghề thủ công truyền thống Việt Nam từ Bắc vào Nam sáng tạo nên những tác phẩm tỉ mỉ, công phu, độc bản.

Đó là những chiếc hộp mang hồn Việt với đôi tay khéo léo của nghệ nhân sơn mài cẩn trứng, dán vàng, thiếc bạc công phu hay chiếc khăn thêu tay độc đáo trên nền vải tơ tằm của làng Nha Xá, hoặc trên mảnh vải dệt tơ sống của người Hmông, Bắc Giang…

Sau 13 năm sáng tác, Xèo Chu có khoảng 300 tác phẩm nhiều chủ đề. Cậu thường chỉ bán trong triển lãm và tất cả tiền thu được sẽ dùng làm từ thiện.

>>'Thần đồng' Toán học 10 tuổi vào đại học, 16 tuổi học Tiến sĩ nhưng 8 năm mới ra được trường, 29 tuổi vẫn 'ăn bám cha mẹ'

Trạng nguyên trẻ tuổi nhất trong lịch sử khoa cử Việt Nam đỗ Trạng khi mới 13 tuổi, được mệnh danh là thần đồng

‘Thần đồng’ Toán học 16 tuổi đỗ thủ khoa đại học nhưng bị đuổi khỏi trường, tuổi 60 sống không vợ con, chỉ dựa vào trợ cấp 1,3 triệu đồng/tháng

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/than-dong-hoi-hoa-viet-nam-so-huu-hon-300-tac-pham-co-buc-tranh-dat-gia-ky-luc-hon-3-ty-dong-d131217.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Thần đồng hội họa' Việt Nam sở hữu hơn 300 tác phẩm, có bức tranh đạt giá kỷ lục hơn 3 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH