Nhịp sống

'Thần đồng' Toán học 10 tuổi vào đại học, 16 tuổi học Tiến sĩ nhưng 8 năm mới ra được trường, 29 tuổi vẫn 'ăn bám cha mẹ'

Đại Dương 23/08/2024 09:34

Dù từng được biết đến với danh xưng thần đồng, cuộc sống hiện tại của chàng trai này lại khiến không ít người cảm thấy tiếc nuối.

Vào năm 2005, tại Trung Quốc, một cậu bé 10 tuổi đã gây xôn xao khi được nhận vào đại học. Ba năm sau, cậu tiếp tục gây ấn tượng khi được nhận vào chương trình Thạc sĩ của Đại học Công nghệ Bắc Kinh. Ở tuổi 16, chàng trai này đã trở thành nghiên cứu sinh Tiến sĩ trẻ nhất Trung Quốc, lập nên kỷ lục về độ tuổi trong lĩnh vực học thuật của đại lục. Thiên tài phá kỷ lục này chính là Trương Hân Dương, sinh năm 1995 tại Liêu Ninh, Trung Quốc.

Lớn lên với những danh hiệu "thiên tài", "thần đồng", tuy nhiên, khi bước vào tuổi trưởng thành, Trương Hân Dương lại trượt dài trong sự thất vọng của mọi người. Với tiền đồ bấp bênh và không có lý tưởng rõ ràng, Trương Hân Dương vẫn phải sống dựa vào tiền chu cấp từ cha mẹ dù đã gần 30 tuổi.

"Thần đồng" với tài năng xuất chúng

Theo The Paper, từ khi mới 2 tuổi, Trương Hân Dương đã bộc lộ tài năng phi thường khi chỉ cần nhìn mặt chữ một lần là có thể thuộc lòng. Chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng, cậu bé đã thuộc hơn 1.000 chữ Hán, trong khi nhiều đứa trẻ cùng tuổi còn chưa nói tròn chữ. Nhận thấy con mình thông minh vượt trội, cha của Trương Hân Dương bắt đầu dạy thêm nhiều chữ cho con. Đến khi con trai lên 5 tuổi, ông quyết định cho con vào học tiểu học. Đây cũng là nơi khởi đầu cho hành trình học tập "nhanh như tên lửa" của Trương Hân Dương.

'Thần đồng' Toán học 10 tuổi vào đại học, 16 tuổi học Tiến sĩ nhưng 8 năm mới ra được trường, 29 tuổi vẫn 'ăn bám cha mẹ' - ảnh 1
Cha của Trương Hân Dương là người quyết tâm cho con trai học vượt. Ảnh: Sohu

Chỉ trong vòng một tháng, Trương Hân Dương đã hoàn thành chương trình lớp 1 với điểm số xuất sắc. Dưới sự hướng dẫn của cha, Hân Dương tiếp tục học "nhảy cóc" và hoàn thành toàn bộ chương trình tiểu học chỉ trong chưa đầy 2 năm. Ngay sau khi con trai tốt nghiệp tiểu học, ông đã nhanh chóng đưa Hân Dương vào học tại trường THCS địa phương, tiếp tục hành trình học tập thần tốc của con.

Dưới áp lực và kỳ vọng lớn từ cha, Trương Hân Dương khi đó chỉ mới 9 tuổi lại một lần nữa tiếp tục con đường học vượt và hoàn thành cấp THCS chỉ trong vòng 2 năm. Tuy nhiên, cậu bé thường xuyên bị giáo viên phàn nàn vì không chịu nghe giảng và gây mất trật tự trong lớp. Cha của Hân Dương vì tin rằng con mình là thiên tài với tính cách khác biệt nên không có ý định uốn nắn lại con. Sau khi hoàn thành chương trình THCS, ông quyết định cho Hân Dương học tại nhà. Chỉ trong vài tháng, Hân Dương đã hoàn tất chương trình THPT.

Vào giai đoạn cuối cấp, Trương Hân Dương bị cha nhồi nhét hàng loạt sách ôn thi đại học. Mặc dù chỉ là một đứa trẻ, không hiểu rõ ý nghĩa của kỳ thi đại học, cậu cố gắng đọc sách và ghi nhớ toàn bộ kiến thức. Trước kỳ thi, cha mẹ Hân Dương đã lên kế hoạch cho con trai nộp đơn vào các trường 985 – những trường đại học hàng đầu Trung Quốc như Đại học Bắc Kinh và Đại học Thanh Hoa. Tuy nhiên, khi nhận kết quả thi, Hân Dương chỉ đạt 505 điểm, con số đủ để trúng tuyển vào Học viện Công nghệ Thiên Tân.

'Thần đồng' Toán học 10 tuổi vào đại học, 16 tuổi học Tiến sĩ nhưng 8 năm mới ra được trường, 29 tuổi vẫn 'ăn bám cha mẹ' - ảnh 2
Cha Trương từng vào ký túc xá để tiện chăm sóc con trai học đại học. Ảnh: Sohu

Năm 2008, khi mới 13 tuổi, Hân Dương đã hoàn tất chương trình đại học. Sau đó, anh chuyển đến Bắc Kinh để theo học chương trình Thạc sĩ tại Khoa Toán học của Đại học Công nghệ Bắc Kinh. Đến năm 2011, ở tuổi 16, Trương Hân Dương trở thành nghiên cứu sinh ngành Ứng dụng Toán học tại Đại học Hàng không Vũ trụ Bắc Kinh, một trong những trường hàng đầu của thành phố. Trong thời gian này, anh gây tranh cãi khi yêu cầu cha mẹ mua cho mình một căn hộ ở Bắc Kinh trị giá 275.000 USD.

CCTV từng đưa tin rằng khi đó, Trương Hân Dương đã đe dọa rằng nếu cha mẹ không mua nhà cho mình, anh sẽ từ bỏ chương trình Thạc sĩ và không tiếp tục học Tiến sĩ. Cuối cùng, cha mẹ anh đã thuê một căn hộ và nói dối rằng họ đã mua nó.

Tụt dốc không phanh, tuổi 30 không việc làm ổn định

Mọi người từng kỳ vọng Trương Hân Dương sẽ trở thành một huyền thoại, nhưng thực tế lại khiến nhiều người thất vọng. Thay vì tiếp tục tỏa sáng, cậu bắt đầu tụt dốc trong học tập và tính cách cũng trở nên ngày càng tệ hơn.

Khi được nhiều người biết đến, Hân Dương dần trở nên ngạo mạn hơn. Mặc dù chỉ số IQ của anh được cho là nằm trong khoảng từ 140 đến 170, một con số ấn tượng ngang ngửa với các thiên tài như Albert Einstein nhưng khả năng giao tiếp của anh lại gây nhiều lo ngại. Thần đồng này thường xuyên tham gia các cuộc tranh luận trên mạng, phát ngôn gây tranh cãi và một mực khẳng định quan điểm của mình là đúng, bất chấp ý kiến của người khác.

Khi mới trở thành nghiên cứu sinh Tiến sĩ, Trương Hân Dương gặp rất nhiều khó khăn vì các bạn cùng khóa đều có năng lực nghiên cứu vượt trội hơn. Cảm giác vỡ mộng và bối rối khi không biết phải làm gì, anh thường xuyên phải thay đổi đề tài nghiên cứu. Đến khi ra trường, anh vẫn không thể hoàn thành một luận văn tử tế. Cuối cùng, thiên tài nhỏ tuổi ngày xưa phải mất đến 8 năm để hoàn thành luận văn và lấy bằng Tiến sĩ dưới sự hỗ trợ từ giáo viên hướng dẫn.

'Thần đồng' Toán học 10 tuổi vào đại học, 16 tuổi học Tiến sĩ nhưng 8 năm mới ra được trường, 29 tuổi vẫn 'ăn bám cha mẹ' - ảnh 3
Trương Hân Dương hiện vẫn sống phụ thuộc vào cha mẹ. Ảnh: 163.com

Sau khi hoàn thành chương trình Tiến sĩ, Trương Hân Dương mất phương hướng và thiếu động lực. Không có lý tưởng rõ ràng, anh không biết phải làm gì tiếp theo. Dưới sự giới thiệu của giáo viên, anh được nhận vào Đại học Sư phạm Ninh Hạ với vị trí giảng viên. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, anh đã từ chức vì cảm thấy không phù hợp.

Ở tuổi gần 30, Trương Hân Dương không có việc làm ổn định, tài khoản ngân hàng chỉ có vài nghìn tệ và đang sống trong căn hộ thuê tại Thượng Hải. Anh làm nghề tự do và vẫn phụ thuộc vào tài chính từ bố mẹ. Khi được hỏi về tương lai, Trương Hân Dương chỉ tặc lưỡi và đáp rằng "cứ kệ đi".

>> ‘Thần đồng’ Toán học 16 tuổi đỗ thủ khoa đại học nhưng bị đuổi khỏi trường, tuổi 60 sống không vợ con, chỉ dựa vào trợ cấp 1,3 triệu đồng/tháng

Trạng nguyên trẻ tuổi nhất trong lịch sử khoa cử Việt Nam đỗ Trạng khi mới 13 tuổi, được mệnh danh là thần đồng

‘Thần đồng’ có IQ cao hơn cả Albert Einstein, 8 tuổi đã xuất bản 2 cuốn sách, phát triển thành công 3 ứng dụng trên Google Play

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/than-dong-toan-hoc-10-tuoi-vao-dai-hoc-16-tuoi-hoc-tien-si-nhung-8-nam-moi-ra-duoc-truong-29-tuoi-van-an-bam-cha-me-125792.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Thần đồng' Toán học 10 tuổi vào đại học, 16 tuổi học Tiến sĩ nhưng 8 năm mới ra được trường, 29 tuổi vẫn 'ăn bám cha mẹ'
POWERED BY ONECMS & INTECH