Thanh khoản chịu áp lực, lãi suất liên ngân hàng có thể bật tăng trở lại?

27-06-2023 09:24|Linh Nhi

SSI cho hay, thanh khoản hệ thống ngân hàng sẽ chịu nhiều áp lực trong tuần này khiến lãi suất liên ngân hàng tăng trở lại.

Thanh khoản hệ thống duy trì dồi dào

Theo báo cáo thị trường tiền tệ tuần 19/6-23/6, Bộ phận phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) cho biết, thanh khoản trên hệ thống ngân hàng tiếp tục ổn định và hoạt động trên kênh thị trường mở trầm lắng.

Cụ thể, mặc dù NHNN chào thầu đều đặn trên kênh mua kỳ hạn ở hai kỳ hạn 7 ngày và 28 ngày, mỗi kỳ hạn 50.000 tỷ đồng, đều với lãi suất 4,0%, tuy nhiên không có khối lượng trúng thầu.

Trong tuần qua cũng không ghi nhận khối lượng đáo hạn trên cả 2 kênh tín phiếu và mua kỳ hạn.

Thanh khoản dồi dào khiến mặt bằng lãi suất liên ngân hàng có xu hướng giảm trong nửa đầu tuần, về mức 0,55% cho kỳ hạn qua đêm và đã bật tăng nhẹ trở lại lên vùng 1,1% vào phiên cuối tuần.

Thanh khoản sẽ chịu nhiều áp lực hơn trong tuần này khi yếu tố mùa vụ vào cuối quý có thể khiến lãi suất liên ngân hàng bật tăng nhẹ trở lại.

Trong cuộc họp thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2023, NHNN cho biết tín dụng tính đến ngày 15/6 chỉ tăng 3,36% so với cuối năm 2022 – tương đương với mức tăng 8,94% so với cùng kỳ.

Thanh khoản chịu áp lực, lãi suất liên ngân hàng có thể bật tăng trở lại?

Với hạn mức phân bổ tăng trưởng tín dùng lần 1 là vào khoảng 11%, dư địa cho vay của các NHTM vẫn còn khá lớn và đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng là nhiệm vụ quan trọng của ngành ngân hàng để đạt được mức tăng trưởng tín dụng mục tiêu trong năm là 14-15%.

Tuy nhiên, NHNN nhấn mạnh sẽ không hạ chuẩn tín dụng và trước mắt, từ phía NHNN, việc phân bổ hạn mức tín dụng còn lại của năm sẽ sớm được thông báo trong tháng 6 năm 2023 để các tổ chức tín dụng chủ động mở rộng tín dụng từ nay đến hết năm 2023.

Tỷ giá USD/VND tăng nhẹ

Trên thị trường ngoại hối, tỷ giá ổn định quanh mức giá mới sau khi bật tăng nhẹ vào tuần trước đó. Tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng dao động ở vùng 23.520 VND hay tỷ giá bán niêm yết tại các NHTM và tỷ giá tự do lần lượt tại 23.690 VND và 23.625 VND.

Thanh khoản chịu áp lực, lãi suất liên ngân hàng có thể bật tăng trở lại?

Trong tuần qua, Bộ Tài chính Hoa Kỳ ban hành báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ” và Việt Nam tiếp tục không nằm trong danh sách giám sát kỳ đánh giá thứ hai liên tiếp do trong giai đoạn nêu trên, Việt Nam chỉ vượt ngưỡng 1 tiêu chí về thặng dư thương mại hàng hoá và dịch vụ với Hoa Kỳ.

Các chuyên gia duy trì quan điểm cho rằng áp lực sẽ tăng dần đối với tiền đồng trong thời gian tới nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất và áp lực mang tính mùa vụ đến từ việc chuyển lợi nhuận về nước của các doanh nghiệp FDI .

Yếu tố nào có thể hạn chế khả năng giảm lãi suất của NHNN?

Quốc hội chấp thuận bổ sung 17.100 tỷ đồng, vị thế quy mô tổng tài sản Agribank sẽ ra sao?

Fed giữ nguyên lãi suất chỉ là động thái chờ?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-khoan-chiu-ap-luc-lai-suat-lien-ngan-hang-co-the-bat-tang-tro-lai-189484.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thanh khoản chịu áp lực, lãi suất liên ngân hàng có thể bật tăng trở lại?
POWERED BY ONECMS & INTECH