Thành phố này không chỉ được gọi là thành phố cảng, thành phố hoa phượng đỏ, mà còn được gọi bằng tên: Thành phố của những cây cầu.
Theo VOV, giai đoạn 2013-2018, thành phố Hải Phòng thi công cầu nhiều nhất trong lịch sử, thậm chí phá kỷ lục của Việt Nam với gần 20 cây cầu lớn, nhỏ được xây dựng và hoàn thành.
Với hệ thống 16 sông chính phân bố rộng khắp địa bàn thành phố, tổng chiều dài hơn 300 km, cùng đặc điểm địa lý của vùng cửa biển, những cây cầu là huyết mạch quan trọng trong hệ thống giao thông, mở ra cơ hội kết nối giao thương, kết nối ước mơ của người dân trong khu vực.
Nhiều người đến đất Cảng cảm thấy vô cùng ấn tượng về hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, đặc biệt là những cây cầu liên kết nội vùng, liên tục được đầu tư và phát triển hạ tầng giao thông để nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc đẩy sự phát triển kinh tế. Dưới đây là một số công trình cầu quan trọng đóng góp vào sự phồn thịnh của thành phố này:
1. Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện
Ngày 2/9/2017, cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện, có tổng chiều dài 5,44km, chính thức thông xe. Là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và Đông Nam Á, cầu này thuộc dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, với mức đầu tư lên đến 11.849 tỷ đồng. Ngoài việc rút ngắn thời gian đi lại, cầu này còn kết nối các khu vực phát triển với cảng Lạch Huyện, khu công nghiệp Đình Vũ, và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và tiến độ cảng quốc tế Lạch Huyện.
2. Cầu Hoàng Văn Thụ
Tháng 10/2019, TP Hải Phòng khánh thành cầu Hoàng Văn Thụ với tổng mức đầu tư 2.173 tỷ đồng. Cầu này là một phần quan trọng của dự án hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc sông Cấm, nối huyện Thủy Nguyên với khu vực nội thành. Đồng thời, cầu mở ra cơ hội xây dựng Trung tâm hành chính - chính trị mới, đánh dấu bước khởi đầu cho sự phát triển hiện đại của Hải Phòng.
3. Cầu Bính
Cũng trên đoạn sông Cấm gần cầu Hoàng Văn Thụ cách đây 17 năm trước, cầu Bính được đưa vào khai thác, đã giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông và đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành khu đô thị mới phía Bắc sông Cấm. Việc kết nối 2 bờ sông Cấm bằng cầu Bính đã đánh thức tiềm năng của huyện Thủy Nguyên, thúc đẩy phát triển kinh tế và thu hút các dự án đầu tư lớn.
4. Cầu Rào 1
Đầu năm 2022, cầu Rào 1 bắc qua sông Lạch Tray được khánh thành, thay thế cho cầu cũ từ năm 1980. Cầu này, với vốn đầu tư gần 2.300 tỷ đồng, mang ý nghĩa biểu tượng về sự phát triển vươn lên và vươn xa của Hải Phòng. Là nút giao thông quan trọng, cầu Rào 1 kết nối Hải Phòng với các vùng lân cận qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển đô thị ở các quận huyện phía Nam.
5. Cầu vượt vòm thép trong đô thị
Cầu vượt vòm thép đầu tiên trong đô thị Hải Phòng tại ngã tư Nguyễn Bỉnh Khiêm – Lê Hồng Phong, thông xe từ tháng 1/2017, là một bước quan trọng trong việc nâng cấp hạ tầng giao thông đô thị. Cầu này không chỉ giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông mà còn đảm bảo an toàn và thúc đẩy sự phát triển của thành phố.
Những công trình cầu trên đã và đang đóng góp không nhỏ vào việc phát triển của TP Hải Phòng, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông và kinh tế, cũng như tạo nên những điểm nhấn quan trọng trong bức tranh đô thị hiện đại và phồn thịnh của thành phố cảng này.
Bất ngờ một thành phố Việt Nam là điểm đến nổi tiếng rẻ nhất thế giới
Thành phố đáng sống nhất Việt Nam sẽ có phố đi bộ ven sông từ tháng 4/2024