Vĩ mô

Thanh toán điện tử trong giao thông có bước đi đột phá, người dân được hưởng lợi gì?

Phúc Lam 14/10/2024 - 14:01

Từ ngày 1/10/2024, Nghị định số 119/2024/NĐ-CP về thanh toán điện tử trong giao thông chính thức có hiệu lực. Nghị định này mở ra những bước đột phá, mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Dự thảo nghị định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trình Chính phủ. Theo dự thảo, khi tham gia giao thông, tổ chức, doanh nghiệp và người dân sẽ sở hữu một tài khoản giao thông để thực hiện thanh toán điện tử hầu hết các loại phí, giá, không chỉ với giao thông đường bộ mà còn sử dụng cho các dịch vụ tại các cảng hàng không, cảng biển, bãi đỗ xe,...

Nghị định số 119/2024/NĐ-CP đã được Chính phủ ký quyết định ban hành và chính thức có hiệu lực từ 1/10/2024. Thanh toán điện tử đang trở thành xu thế tất yếu, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông, đây sẽ trở thành giải pháp hiệu quả để khắc phục những hạn chế còn tồn tại của phương thức thanh toán truyền thống.

Trưởng phòng Khoa học Công nghệ Môi trường và Hợp tác Quốc tế (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT), ông Tô Nam Toàn chia sẻ với VOV Giao thông, việc sử dụng tài khoản giao thông đem đến nhiều tiện ích cho người dân khi có thể nạp và rút tiền từ tài khoản này thay vì chỉ có thể nạp vào mà không rút ra được như tài khoản thu phí. Đồng thời, người dân có thể sử dụng tài khoản giao thông cho các mục đích thanh toán đa dạng như thu phí đường bộ, thu phí bãi đỗ sân bay, bãi đỗ ở các khu đô thị,...

Hiện nay, các nhà cung cấp dịch vụ đang từng bước triển khai để đem những tiện ích này đến gần với người dân. Ví dụ, nhà cung cấp VETC đã có phương tiện không dùng tiền mặt là ví VETC hoặc nhà cung cấp dịch vụ VDTC có ví Viettel Pay. Vì vậy, để nhanh chóng tiếp cận với những công nghệ hiện đại, người dân cần phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ để thực hiện thủ tục chuyển đổi sang tài khoản giao thông kết nối với các phương tiện thanh toán không sử dụng tiền mặt.

Thanh toán điện tử trong giao thông có bước đi đột phá, người dân được hưởng lợi gì?
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Để Nghị định được triển khai nhanh chóng và phát huy tối đa tiện ích, Ông Toàn cho biết, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ cần nhanh chóng nâng cấp, chuyển đổi hệ thống để thích ứng với việc chuyển từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngoài ra, các chủ phương tiện cũng cần chủ động hợp tác cùng các nhà cung cấp dịch vụ để việc triển khai được diễn ra thuận lợi. Đặc biệt, hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu thanh toán điện tử giao thông đường bộ cần được Bộ GTVT triển khai xây dựng.

Thanh toán điện tử giao thông tạo nên sự đơn giản và tiện lợi cho người dân. Thay vì phải tách bạch các tài khoản thanh toán riêng biệt, giờ đây, người dân có thể sử dụng một tài khoản cho nhiều giao dịch, mục đích khác nhau. Đặc biệt, thanh toán điện tử giúp người dân tiết kiệm được thời gian, chỉ cần quét mã là thực hiện thành công thanh toán thay vì phải xếp hàng chờ như trước đây. Quy trình thanh toán tinh gọn mà vẫn đảm bảo hiệu quả và an toàn là những gì mà thanh toán điện tử giao thông mang lại cho người dân.

Tuy được đánh giá mang lại nhiều lợi ích nhưng hệ thống thanh toán điện tử vẫn còn nhiều những vấn đề cần tháo gỡ như quét thẻ không thành công hoặc mạng yếu khiến người dân không thực hiện thanh toán được.

Tháo gỡ những khó khăn để hệ thống được phát huy tối đa tiện ích, Cục Đường bộ và các nhà cung cấp dịch vụ sẽ phối hợp để tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến người dân và các doanh nghiệp về quá trình chuyển đổi. Đồng thời, việc nâng cấp chuyển đổi hệ thống hiện nay sang hệ thống mới cũng được Cục Đường bộ phối hợp, hướng dẫn các nhà cung cấp thực hiện.

Với những cố gắng và nỗ lực cải tiến, thanh toán điện tử giao thông sẽ là bước tiến đột phá trong hệ thống giao thông. Sự cải tiến này không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn tăng cường hiệu quả quản lý và minh bạch hóa hoạt động của các cơ quan chức năng.

>>Câu hỏi tiền ở đâu để xây dựng đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD và vị thế rất khác của Việt Nam sau 14 năm

Uống rượu, bia điều khiển xe đạp, người dân có thể bị phạt 600.000 đồng

9 tháng đầu năm, bình quân mỗi ngày có 29 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-toan-dien-tu-trong-giao-thong-co-buoc-di-dot-pha-nguoi-dan-duoc-huong-loi-gi-253266.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thanh toán điện tử trong giao thông có bước đi đột phá, người dân được hưởng lợi gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH