Vĩ mô

Thanh tra Chính phủ kiểm tra lại dự án Đại Ninh là đúng quy định pháp luật

Trần Thường - Quang Phong - Thu Hằng 07/11/2023 - 15:03

Liên quan đến những vấn đề về dự án Đại Ninh (Lâm Đồng), Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong xác định cũng có trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy vụ việc như vậy.

Sáng 7/11, tại phiên chất vấn, Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) nêu băn khoăn về căn cứ nào mà vào tháng 7/2021, Tổng Thanh tra Chính phủ thành lập Tổ công tác để thanh tra lại kết luận thanh tra của Đoàn công tác vào năm 2020 về vụ việc liên quan đến dự án Đại Ninh (Lâm Đồng) có nhiều dấu hiệu vi phạm.

“Việc thành lập Tổ công tác để thanh tra lại kết quả của Đoàn thanh tra có đúng luật không? Với vai trò vừa là Thủ trưởng cơ quan thanh tra, vừa là người đứng đầu cơ quan nhà nước, Tổng Thanh tra Chính phủ chịu trách nhiệm gì trước pháp luật?”, đại biểu Lê Thanh Vân hỏi.

le thanh van 1.jpeg
Đại biểu Lê Thanh Vân (Ảnh: QH)

Trả lời vấn đề trên, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho hay, thực chất đây là việc rà soát, sửa đổi, bổ sung kết luận thanh tra, chứ không phải thanh tra lại.

Tổng Thanh tra cũng cho biết, dự án Đại Ninh sau này liên quan đến việc chuyển tiền của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và vụ án đang được điều tra để xử lý theo quy định. Trong vụ này, có một số cán bộ của Thanh tra Chính phủ đã bị khởi tố, tạm giam để điều tra vì “chủ yếu nhận hối lộ”.

Trước việc này, Thanh tra Chính phủ đã buộc thôi việc các công chức liên quan đến vụ án, khai trừ ra khỏi Đảng.

“Tổng Thanh tra chịu trách nhiệm trước quy định của Đảng, Nhà nước, khi có chỉ đạo của Đảng, Nhà nước thì sẽ chịu trách nhiệm về vụ việc này”, ông Phong nói.

Chưa hài lòng với câu trả lời trên, đại biểu Lê Thanh Vân tiếp tục tranh luận với Tổng Thanh tra Chính phủ. Ông Vân cho rằng 2 câu hỏi của mình chưa được Tổng Thanh tra Chính phủ trả lời đúng và chính xác.

“Tôi hỏi việc thành lập Tổ công tác có đúng luật hay không thì Tổng Thanh tra không trả lời đúng”, ông Vân nói.

071120231028 z4856476821153 f73d932fd4251b952cec16ba0c3ac034.jpeg
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong

Trả lời tranh luận trên, ông Phong cho biết, quyết định thành lập Tổ công tác do Phó Tổng thanh tra Trần Văn Minh ký vào ngày 1/3/2021 theo chỉ đạo của Tổng Thanh tra về chủ trương.

Ông Phong khẳng định việc Thanh tra Chính phủ thành lập Tổ công tác là thực hiện đúng quy định của pháp luật.

“Từ khi thanh tra và trước khi ban hành kết luận thanh tra (kể cả vụ việc ở Lâm Đồng), Thanh tra Chính phủ đều báo cáo dự thảo kết luận với Thủ tướng. Thông thường, Phó Thủ tướng tổ chức họp với các bộ ngành, thống nhất cho ý kiến đồng ý ban hành kết luận thanh tra thì Thanh tra Chính phủ mới ban hành”, ông Phong nói.

Về trách nhiệm của Tổng Thanh tra trong vụ việc, ông Phong cho biết, việc thành lập Tổ công tác để rà soát dự án Đại Ninh trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ và Phó Thủ tướng. Phó Tổng thanh tra Trần Văn Minh là người ký thông báo kết luận thanh tra và sau này cũng là người ký nội dung sửa đổi, điều chỉnh dự án Đại Ninh.

Tổng Thanh tra chỉ cho chủ trương thực hiện theo quy định của pháp luật. “Tổng Thanh tra cũng xác định có trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra vụ việc như vậy. Hiện nay các cơ quan chức năng đang xem xét, xử lý vụ việc. Khi kết thúc vụ án sẽ xem xét trách nhiệm người đứng đầu”, ông Phong cho hay.

Riêng về nội bộ, Thanh tra Chính phủ đã xem xét trách nhiệm của những người trực tiếp liên quan khi cơ quan tố tụng khởi tố, điều tra.

Cung đường trekking dài 32km đẹp nhất miền Nam nối Lâm Đồng - Bình Thuận: Nơi giao thoa giữa rừng và biển, từng xuất hiện trên phim điện ảnh sinh tồn

Lâm Đồng chốt thời hạn thi công dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ

Lâm Đồng: Kiên quyết giải tỏa nhà nổi, lồng bè trên mặt hồ Khu Du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/thanh-tra-chinh-phu-kiem-tra-lai-du-an-dai-ninh-la-dung-quy-dinh-phap-luat-2211969.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thanh tra Chính phủ kiểm tra lại dự án Đại Ninh là đúng quy định pháp luật
POWERED BY ONECMS & INTECH