The Coffee House lao dốc, rộ tin ‘ông lớn’ ngành F&B Golden Gate sắp thâu tóm
Trong năm 2024, The Coffee House liên tục đóng cửa trả mặt bằng.
Theo thông tin từ Deal Street Asia, Golden Gate – ông trùm ngành F&B tại Việt Nam mới đây được cho là đã mua lại chuỗi The Coffee House từ Seedcom.
Golden Gate được thành lập từ năm 2005, vốn không phải cái tên xa lạ với người tiêu dùng Việt khi sở hữu hơn 20 thương hiệu chuỗi nhà hàng, quán cà phê hội tụ đủ phong cách từ Âu đến Á.
Hiện, có 400 điểm bán và phục vụ gần 20 triệu lượt khách mỗi năm, trong đó có thể kể đến loạt thương hiệu như Manwah, Kichi Kichi, GoGi House… Bên cạnh đó, Golden Gate cũng có thương hiệu đồ uống là Universal Tea.
Theo tìm hiểu, nội dung đăng ký kinh doanh thay đổi tháng 12/2024, tập đoàn này đã tăng vốn điều lệ từ 77,5 tỷ đồng lên 77,9 tỷ đồng.
![]() |
Ảnh minh hoạ |
Cuối tháng 12/2024, Golden Gate đưa ra thông báo không trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt như kế hoạch trước đó. Lý do được đưa ra là Golden Gate sẽ triển khai các dự án đầu tư và mở rộng kinh doanh quy mô lớn trong và ngoài nước giai đoạn 2024-2025. Việc không chia cổ tức nhằm tối ưu nguồn lực tài chính, tập trung vốn cho các dự án chiến lược, tạo tiền đề cho sự phát triển đột phá trong tương lai.
Cùng với quyết định hủy kế hoạch chia cổ tức, Golden Gate cũng tiến hành đóng cửa nhiều chi nhánh hoạt động kém hiệu quả. Điển hình, chuỗi lẩu cao cấp Manwah đã ngừng hoạt động hai chi nhánh tại Trần Nguyên Hãn (Hải Phòng) và Nguyễn Hoàng (Hà Nội) vào cuối năm 2024, trong khi thương hiệu trà sữa Yu Tang cũng đóng cửa ba chi nhánh tại Hà Nội từ tháng 9 đến tháng 11/2024.
Theo báo cáo tài chính năm 2023, doanh thu của Golden Gate đạt 6.288 tỷ đồng, giảm gần 10% so với năm 2022. Lợi nhuận ròng sụt giảm mạnh 79%, chỉ còn 139 tỷ đồng, chủ yếu do chi phí thuê mặt bằng và nhân công tăng cao.
Trung bình, tập đoàn thu về khoảng 17 tỷ đồng mỗi ngày, nhưng lợi nhuận vẫn không đạt kỳ vọng.
Còn The Coffee House cũng là cái tên quen thuộc, song ở thời điểm hiện tại ngày càng “hụt hơi” trong cuộc đua với các đối thủ như: Highlands Coffee, Phúc Long hay Starbucks, thậm chí bị “đe dọa” bởi Katina, Phê La,...
![]() |
Doanh thu các chuỗi cà phê. Ảnh: Vietdata |
Theo số liệu từ Vietdata, thị phần của The Coffee House trong năm 2023 bị giảm so với năm 2022, về gần chạm mức của năm 2021 là 2,02%. Trong năm 2024, thương hiệu này liên tục đóng cửa trả mặt bằng, hiện chỉ còn khoảng 120 cơ sở. Đáng chú ý, thương hiệu hiện đã dừng kinh doanh tại Đà Nẵng, Cần Thơ, Thanh Hoá,... Trong khi đó, vào tháng 2/2023, The Coffee House vẫn còn 157 cửa hàng.
![]() |
The Coffee House bị đánh giá đang "hụt hơi" so với các đối thủ khác trong ngành. Ảnh: Tổng hợp |
Doanh thu của The Coffee House có xu hướng biến động liên tục trong giai đoạn 2021 – 2023. Cụ thể, năm 2021, doanh thu của thương hiệu tăng mạnh 67% vào năm 2022, nhưng lại giảm 11% và đạt mức 700 tỷ đồng trong năm 2023. Xét về hiệu quả, thương hiệu này tiếp tục ghi nhận lỗ lũy kế.
>> Mẫu xe ‘lội ngược dòng’ giữa lúc thị trường ảm đạm, vượt Mazda 3 dẫn đầu phân khúc sedan hạng C