Thêm một tín hiệu xấu với ngành bất động sản Trung Quốc

12-07-2023 12:05|Thủy Tiên

Dự án bất động sản giảm giá 20% vẫn không ai mua, tạo thêm rào cản cho việc tái cơ cấu nợ đối với một đại gia địa ốc đã vỡ nợ hồi năm ngoái.

Từ năm 2020, thị trường bất động sản Trung Quốc liên tục đi từ khủng hoảng này tới khủng hoảng khác. Chính phủ nước này đã phải siết chặt kiểm soát nhằm hạ nhiệt giá nhà và ngăn ngừa rủi ro trên thị trường đang phát triển quá nóng.

Sau vụ vỡ "bom nợ" trị giá 300 tỷ USD của Evergrande - tập đoàn phát triển bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc, hàng loạt công ty phát triển bất động sản đình đám khác cũng “nối gót”, trong đó có Shimao Group.

Tập đoàn này sở hữu nhiều dự án nhà ở và khách sạn quy mô lớn trên khắp Trung Quốc, bao gồm Shanghai Shimao International Plaza – một trong những tòa tháp cao nhất ở trung tâm Thượng Hải.

Đến tháng 7/2022, Shimao Group không thể trả lãi và gốc với lô trái phiếu trị giá 1 tỷ USD đáo hạn, cho thấy thị trường bất động sản Trung Quốc tồi tệ đến mức nào.

Vào năm 2017, công ty mua khu đất có diện tích tương đương 34 sân bóng đá tại Thâm Quyến với giá 24 tỷ nhân dân tệ (tương đương 3,3 tỷ USD), một kỷ lục vào thời điểm đó ở thành phố này.

Nhưng mới đây, trong nỗ lực tái cơ cấu nợ, Shimao chào bán khu đất này với giá 1,8 tỷ USD, tương đương mức giảm 45% so với lúc mua vào.

Nếu tính theo giá trị thẩm định hiện tại, mức chào bán này cũng thấp hơn 20%, song không ai tham gia cuộc đấu giá của Shimao.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài 2 năm qua của Trung Quốc vẫn tồn tại, và là một trong những lực cản lớn nhất đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Anitza Nip, Trưởng bộ phận nghiên cứu thu nhập cố định tại châu Á của Union Bancaire Privee cho biết các nhà đầu tư thất vọng với sự phục hồi chậm chạp của thị trường nhà ở.

"Con đường phục hồi dường như còn dài hơn những gì đã được dự đoán vào đầu năm nay", bà Nip nhận định, "các nhà đầu tư không chỉ lo ngại về rủi ro tín dụng với các công ty riêng lẻ mà còn về toàn bộ lĩnh vực bất động sản do quá trình tái cơ cấu chậm".

Phê phán TikTok, chỉ trích Trung Quốc, Mark Zuckerberg vạ miệng?

Vốn hóa ngân hàng Trung Quốc bốc hơi 77 tỷ USD, điều gì đang xảy ra?

"Bom nợ" Evergrande bị siết nợ gần 640 triệu USD

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/them-mot-tin-hieu-xau-voi-nganh-bat-dong-san-trung-quoc-191802.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thêm một tín hiệu xấu với ngành bất động sản Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH