Thị trường bất động sản có khả năng “lấy lại phong độ” vào giữa năm 2023

10-03-2023 08:45|Sơn Trường

Dự kiến vào nửa sau năm 2023, các thị trường bất động sản sẽ sôi động hơn khi tình hình lãi suất ổn định, nhà đầu tư dùng đến nhiều nguồn vốn đáng kể sẵn có.

Thị trường bất động sản “nói chung” sẽ tiếp tục tái lập trong năm 2023

Theo Colliers, các thị trường bất động sản ở châu Á – Thái Bình Dương sẽ tiếp tục tái lập trong năm 2023. Tâm lý chung của nhà đầu tư bất động sản hiện tại thiên về sự thận trọng, hướng đến mô hình tăng trưởng ổn định và lợi nhuận tốt hơn trong dài hạn từ nửa sau năm 2023.

Vì vậy, để đạt lợi nhuận cao trong năm nay, doanh nghiệp đang sắp xếp lại kế hoạch và nhà đầu tư cũng đang mài giũa chiến lược để chọn đúng thị trường và tài sản. Để làm được điều này, trước tiên cần xác định các yếu tố cơ bản định hình bất động sản năm 2023.

Thị trường bất động sản có khả năng “lấy lại phong độ” vào giữa năm 2023

Trên toàn cầu, các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục tăng lãi suất để đối phó lạm phát, mặc dù tốc độ tăng năm nay dự kiến chậm hơn. Lạm phát dai dẳng - ngoài việc khiến giá cả hàng hóa tăng cao, gián đoạn chuỗi cung ứng và cản trở sự phục hồi của nhu cầu nội địa – còn làm các đồng tiền châu Á suy yếu so với đồng đô la Mỹ. Điều này làm giảm giá bất động sản trong khu vực khi tính theo đồng đô la, từ đó có thể thúc đẩy các giao dịch đang đình trệ.

Tình hình kinh tế trì trệ ở Hoa Kỳ và khu vực đồng euro do suy thoái kinh tế toàn cầu gây áp lực lên nhu cầu bên ngoài đối với bất động sản châu Á - Thái Bình Dương. Tuy vậy, những cơn gió ngược ở Hoa Kỳ và châu Âu khiến các thị trường châu Á - Thái Bình Dương trở thành kênh trú ẩn tương đối an toàn cho các khoản đầu tư bất động sản.

Colliers dự báo các thị trường bất động sản sẽ bắt đầu ổn định từ giữa năm 2023 khi tình hình lãi suất chắc chắn hơn. Tuy còn nhiều bất ổn, thị trường vẫn có một lượng vốn lớn đang chờ đợi cơ hội đầu tư. Theo báo Công thương, riêng tại Việt Nam, ông David Jackson - Tổng Giám Đốc của Colliers (Việt Nam) - cho biết, bất động sản văn phòng, công nghiệp và hậu cần là hai phân khúc sôi động nhất trong năm 2023.

Cùng với đó, nhà ở và căn hộ dịch vụ, đặc biệt là những loại hình phục vụ nhu cầu ở thực của người lao động, chuyên gia và nhân sự nước ngoài di cư đến Việt Nam và các cụm công nghiệp trong nước cũng thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Thị trường bất động sản có khả năng “lấy lại phong độ” vào giữa năm 2023

Một phân khúc thú vị khác đáng chú ý trong năm 2023 là bất động sản nghỉ dưỡng, khi Việt Nam đang nỗ lực tận dụng đà phục hồi của nhu cầu du lịch và nghỉ dưỡng từ khách du lịch trong nước và quốc tế sau dịch.

Theo báo cáo Triển vọng đầu tư toàn cầu 2023 của Colliers, bên cạnh bất động sản văn phòng và I&L, loại hình nhà ở đa gia đình hiện có tiềm năng hơn so với bán lẻ và khách sạn. Khi cân nhắc lựa chọn thay thế, nhiều nhà đầu tư quan tâm đến tài sản chuyên biệt. Nhu cầu về nhà kho cỡ lớn hiện cao hơn trung tâm phân phối chặng cuối, trở thành lựa chọn hàng đầu trong phân khúc I&L vào năm 2023. Ngoài ra, khu công nghiệp/nhà máy sản xuất và bến cảng container cũng được quan tâm nhiều hơn.

Việt Nam đang nỗ lực phục hồi thị trường bất động sản

Ngay từ giữa tháng 2/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững” với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cũng như nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn trong nước.

Tại Hội nghị, một trong những giải pháp cho nguồn vốn đang bị tắc nghẽn đã được đưa ra, với đề xuất gói tín dụng 120.000 tỷ đồng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Gói tín dụng này sẽ tập trung vào các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân kèm mức lãi suất thấp hơn 1,5-2% so lãi suất vay thông thường vào từng giai đoạn của thị trường.

Thị trường bất động sản có khả năng “lấy lại phong độ” vào giữa năm 2023

Trong khi đó, ở các địa phương như Hà Nội và TP.HCM, những vướng mắc của hai thị trường bất động sản lớn nhất cả nước cũng từng bước được tìm hướng giải quyết. Tại TP.HCM, ngày 15/2/2023 Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường và lãnh đạo các sở, ngành đã làm việc cùng lãnh đạo 19 tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản để lắng nghe, trao đổi ý kiến về khó khăn của doanh nghiệp.

Đến ngày 20/2/2023, lãnh đạo UBND TP.HCM lại trực tiếp làm việc với từng lãnh đạo của 6 tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản nhằm giải quyết vướng mắc của 7 dự án bất động sản.

Gần đây nhất ngày 2/3/2023, Chủ tịch UBND TP.HCM tiếp tục có buổi họp cùng sở ngành để rà soát, đánh giá công tác tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho các dự án bất động sản trong thời gian qua, và xác định việc phải làm trong thời gian tới. Theo thông tin từ UBND TP.HCM, hiện đã gỡ vướng cho 4/7 dự án bất động sản trên địa bàn thành phố (3 dự án còn lại thuộc thẩm quyền trung ương).

Thị trường bất động sản có khả năng “lấy lại phong độ” vào giữa năm 2023

Còn trước đấy vào tháng 12/2022, UBND TP.Hà Nội có văn bản yêu cầu các sở ngành thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản. Thành phố giao Sở Xây dựng theo dõi chặt chẽ, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường.

Thị trường bất động sản ngay trong quý 1/2023 cũng đang có dấu hiệu tích cực, khi triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ, bằng những văn bản quy định pháp luật. Nhiều doanh nghiệp đã đảm bảo thực trạng “sức khỏe” thông qua việc cơ cấu, căn chỉnh và triển khai dự án nhằm chuyển giao nhanh chóng và hấp thụ dễ hơn.

Sang quý 2/2023, Chính phủ sẽ tiếp tục tập trung sửa đổi, xử lý vấn đề vướng mắc về thủ tục đầu tư, với dự án nhóm nhà ở gồm: dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân, cải tạo nhà chung cư cũ.

Phân khúc bất động sản nào có khả năng tăng trưởng mạnh trong năm 2023?

Chung cư và nhà phố trở thành tâm điểm ngành bất động sản?

Nhận định thị trường bất động sản nửa sau năm 2022

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-bat-dong-san-co-kha-nang-lay-lai-phong-do-vao-giua-nam-2023-172797.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trường bất động sản có khả năng “lấy lại phong độ” vào giữa năm 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH