Phân khúc bất động sản nào có khả năng tăng trưởng mạnh trong năm 2023?

28-03-2023 08:36|Hải Đăng

Thị trường luôn xuất hiện cơ hội sinh lời cho các nhà đầu tư ngay cả trong bối cảnh bất động sản gặp khó. Giới chuyên gia dự báo, sẽ có một số phân khúc ghi nhận tốc độ tăng trưởng tốt trong năm 2023.

Theo Colliers Việt Nam, thị trường nhà ở có thể bắt đầu ổn định từ giữa năm 2023 trở đi. Trong khi đó, phân khúc bất động sản văn phòng, công nghiệp và bán lẻ dự báo tiếp tục tăng trưởng năm nay nhờ duy trì tiềm năng và sức hấp thụ tốt.

Ba phân khúc văn phòng, công nghiệp và nhà ở gia đình sẽ tăng trưởng mạnh nhất tại châu Á – Thái Bình Dương trong vài năm tới.

Bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục tăng về nguồn cung và giá thuê vì nhu cầu từ dòng vốn nước ngoài đầu tư vào hoạt động sản xuất tiếp tục tăng, mặc dù có biến động về đứt gãy cung ứng trong ngắn hạn. Bất động sản thương mại gồm văn phòng, khách sạn và bán lẻ duy trì đà tăng trưởng với hoạt động đầu tư, phát triển diễn ra sôi nổi tại các thị trường trọng điểm trên cả nước.

Phân khúc tiềm năng của thị trường địa ốc gọi tên “Bất động sản văn phòng”

Hiện nay, chủ đầu tư các dự án văn phòng đã cải tạo, cho ra mắt những không gian văn phòng tạo sự linh hoạt, tối ưu hóa không gian làm việc, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.

Lý giải về sự khởi sắc của phân khúc văn phòng cho thuê trong năm 2022, theo Colliers nhận định Việt Nam đang được đánh giá có mức độ tăng trưởng tốt hơn so với các quốc gia trong khu vực, với GDP 2022 đạt mức 8,02%, thu hút thêm nguồn đầu tư mới từ các nhà đầu tư nước ngoài để mở rộng hoạt động kinh doanh, tạo nên nhu cầu về văn phòng cho thuê.

Phân khúc bất động sản nào có khả năng tăng trưởng mạnh trong năm 2023?

Bên cạnh đó, với việc hạn chế về nguồn cung tương lai và nhu cầu hiện diện tại khu vực trung tâm của các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội của các tập đoàn lớn đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia vẫn đang tăng. Vì vậy, giá thuê và tỷ lệ lấp đầy của các tòa nhà tại khu vực trung tâm sẽ vẫn duy trì ở mức cao, dự kiến giá thuê bình quân tăng khoảng 2-3%, tỷ lệ lấp đầy hầu hết sẽ vẫn giữ mức trên 90%.

Theo Colliers, năm 2023 là thời điểm thích hợp cho các doanh nghiệp lựa chọn thay đổi trụ sở hay mở rộng văn phòng tại các khu vực cận trung tâm khi mà nguồn cung tại các khu vực này trở nên phong phú hơn.

Dự kiến giá thuê năm 2023 bình quân tăng khoảng 2-3%, tỷ lệ lấp đầy giữ mức trên 90%. Song song là sự cải thiện về cơ sở hạ tầng kết nối khu vực trung tâm, giá thuê phải chăng, dự án mới hơn với công nghệ tiên tiến, không gian phong phú để phát triển thì các khu vực cận trung tâm ngày càng trở nên hấp dẫn khách thuê và nhà đầu tư.

Phân khúc bất động sản công nghiệp tiếp tục là “điểm sáng” trên thị trường

Trước động thái nâng trần tăng trưởng tín dụng từ phía Ngân hàng Nhà nước cho một số ngân hàng thương mại ưu tiên cho sản xuất và dịch vụ, thị trường Bất động sản công nghiệp có động lực tiếp tục tăng trưởng lành mạnh trong giai đoạn 2022 – 2023.

Phân khúc bất động sản nào có khả năng tăng trưởng mạnh trong năm 2023?

Sức tăng trưởng khả quan tập trung đổ về nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ của các nhà kho, nhà xưởng xây sẵn trên thị trường thực. Cụ thể, nguồn cung nhà kho xây sẵn tăng 9,3% so với quý trước đạt 1,818,000 m2 nguồn cung, trong đó tỷ lệ hấp thụ nhà kho tăng 2% theo quý và giảm 15% theo năm, ở mức 78%. Mức giá chào thuê trung bình lần lượt cho nhà xưởng là 4,6 USD/m2/tháng và nhà kho là 4,5 USD/m2/tháng.

Trong khi đó, thị trường nhà xưởng xây sẵn sau 2 quý liên tiếp “ngủ đông” thì quý III lại ghi nhận lượng giao dịch mới tại nhiều khu vực. Với 37.363m2 đến từ 3 dự án mới gồm: KTG Yên Phong 2C – giai đoạn 1 (13.600m2) tại khu công nghiệp Yên Phong 2C, Bắc Ninh; U&ME Nam Cầu Kiền (7.980m2) tại khu công nghiệp Nam Cầu Kiền, Hải Phòng; Yên Mỹ II (15.784m2) tại khu công nghiệp Yên Mỹ II – giai đoạn 1, Hưng Yên. Giá chào thuê trung bình của nhà xưởng xây sẵn ở mức 4,77 USD/m2/tháng, tăng nhẹ 1,5% so với quý trước và 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự báo năm 2023, phân khúc nhà kho, nhà xưởng sản xuất sẽ tiếp tục sôi động về nguồn cung mới gia nhập thị trường với ước tính khoảng 400.000m2 sàn sẽ được bổ sung trong tháng 12 sắp tới. Bên cạnh tốc độ tăng trưởng được dự báo sẽ ổn định, các chuyên gia nhận định cần tập trung chú trọng vào hệ thống cơ sở hạ tầng, tích hợp các ứng dụng chuyển đổi số hiện đại về quản lý hậu cần, kho vận một cách đồng bộ, thông minh.

Các căn hộ nhà ở tiếp tục tạo ra cơn “sốt” cho toàn thị trường

Phân khúc nhà phố, chung cư, căn hộ,…ngày càng được nhiều người quan tâm bởi nhu cầu ở thực của người dân sẽ thúc đẩy thị trường.

Từ đầu năm 2023 đến nay, giao dịch trên thị trường bất động sản ảm đạm, dự án bất động sản nghỉ dưỡng gần như không có thanh khoản. Cùng với đó, giá nhà ở, đất nền trên cả nước xu hướng giảm nhưng mặt bằng giá vẫn ở mức cao.

Theo đó, tính đến hết năm 2022, cả nước có 91 dự án được hoàn thành với quy mô 18.206 căn hộ nhà ở thương mại. Từ giai đoạn giữa quý 3 đến cuối năm 2022, tình hình giao dịch bất động sản có dấu hiệu khó khăn, lượng giao dịch giảm và kéo dài sang đầu năm nay. Tình hình giao dịch trên thị trường từ đầu năm 2023 đến nay khá ảm đạm, lượng giao dịch ít. Đặc biệt, dự án bất động sản nghỉ dưỡng gần như không có thanh khoản.

Phân khúc bất động sản nào có khả năng tăng trưởng mạnh trong năm 2023?

Nguyên nhân bởi nguồn vốn vào thị trường vẫn gặp nhiều khó khăn khi doanh nghiệp bất động sản tiếp tục gặp khó khi tiếp cận nguồn vốn vay, áp lực từ việc đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp, sức mua thị trường giảm sút, thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục diễn biến tiêu cực theo tình hình chung của thế giới.

Theo Bộ Tài chính, thị trường bất động sản quý I/2023 trầm lắng, cùng với trùng Tết Nguyên đán dẫn đến giá bất động sản bình quân cả quý đối với toàn bộ phân khúc và loại hình bất động sản đều có xu hướng giảm. Trong đó, giá bán bình quân căn hộ chung cư chưa giảm nhiều nhưng giá bình quân nhà ở riêng lẻ và đất nền tại các địa phương có xu hướng giảm mạnh hơn (giảm 4-8% so với quý trước). Giá bất động sản cho thuê trong quý I năm nay tại các địa phương giảm nhẹ so với quý IV/2022.

Giá giảm nhiều đối với loại hình nhà ở riêng lẻ, đất nền. Giá nhà ở, đất nền tại khu vực Hà Nội và TPHCM cũng có xu hướng giảm nhưng mức độ giảm thấp hơn ở các địa phương khác, mặt bằng giá hiện vẫn ở mức cao.

Bên cạnh đó, sự phục hồi của thị trường cho thuê là xu hướng được các chuyên gia dự báo sẽ tiếp diễn trong năm 2023. Nhu cầu thuê sẽ gia tăng ở tất cả các loại hình, đặc biệt là chung cư.

Chung cư và nhà phố trở thành tâm điểm ngành bất động sản?

Thị trường bất động sản có khả năng “lấy lại phong độ” vào giữa năm 2023

Nhận định thị trường bất động sản nửa sau năm 2022

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phan-khuc-bat-dong-san-nao-co-kha-nang-tang-truong-manh-trong-nam-2023-175470.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phân khúc bất động sản nào có khả năng tăng trưởng mạnh trong năm 2023?
POWERED BY ONECMS & INTECH