Bất động sản

Thị trường bất động sản khởi sắc, vay tiền ngân hàng mua nhà thời điểm hiện tại có hợp lý?

Chi Chi 25/08/2024 08:50

Lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng có xu hướng gia tăng giữa thời điểm thị trường bất động sản sôi động với nhiều khởi sắc.

Từ đầu tháng 8, nhiều ngân hàng đã tăng lãi suất ưu đãi mua nhà cố định 1-3 năm đầu và lãi suất thả nổi lên 0,5-1%/năm. Cụ thể, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà hiện dao động trong khoảng 4,99-9,5%/năm. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi đối với nhóm khách vay cũ của các ngân hàng đa số đều lên 11%/năm.

Hiện tại với lãi suất này, không ít người vẫn lựa chọn vay ngân hàng để đầu tư mua nhà. Số khác lại không mặn mà khi họ cho rằng, sau khi áp dụng mức lãi suất ưu đãi thời gian ngắn, lãi suất sau đó sẽ thả nổi ở mức cao. Hiện tại, lãi suất thả nổi tại nhiều ngân hàng khá cao, từ 9-10%/năm, thậm chí có ngân hàng lên tới 12-13%/năm.

Lãi suất vay tiền mua nhà có xu hướng tăng. Ảnh minh họa

Lãi suất vay tiền mua nhà có xu hướng tăng. Ảnh minh họa

Theo khảo sát của PropertyGuru Việt Nam về tâm lý người dùng bất động sản được công bố mới đây, hơn 50% người tham gia khảo sát đều cho rằng, lãi suất vay mua nhà dưới 8% là hợp lý, 29% chấp nhận mức lãi suất 8-10%, chỉ 10% chấp nhận đi vay với lãi suất 10-13% (tính theo mức thả nổi). Song, thực tế là hầu hết người đang đi mua nhà vẫn phải vay với lãi suất trung bình trên 11,5-13%.

Theo ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc PropertyGuru Việt Nam khu vực miền Nam, việc vay tiền để đầu tư mua nhà đất lúc này không phải là lựa chọn ưu tiên. Trong khoảng thời gian từ vài tháng đến nửa năm tới, lãi suất ngân hàng tăng cũng kéo theo lãi suất cho vay mua nhà tăng. Đặc biệt khi lãi suất thả nổi, áp lực tài chính lúc này rất lớn.

Đồng quan điểm, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho biết, giá nhà đất hiện tại đang rất cao, khi giá nhà quá cao thì tiền nợ vay ngân hàng cũng cao làm gánh nặng tài chính trở nên nặng nề hơn. Thêm vào đó, giá nhà cao cũng khiến nhà đầu tư không thể mua được, ngay cả chấp nhận vay ngân hàng tỷ lệ 70-80% thì số tiền bỏ ra ban đầu vẫn rất lớn. Đầu tư nhà đất lúc này vì thế cũng cho tỷ suất sinh lời không cao. Nếu như trước đây mua 1 căn chung cư khoảng 3 tỷ đồng có thể cho thuê được 10-12 triệu/tháng thì hiện, vẫn với mức giá này, nhà đầu tư sẽ phải bỏ ra số tiền đầu tư ban đầu lên đến 4,5-5 tỷ đồng.

>> Sếp lớn doanh nghiệp BĐS: 'Không mấy ai nghĩ đến việc mua nhà vì quá căng thẳng'

Có nên vay tiền mua nhà thời điểm này? Ảnh minh họa

Có nên vay tiền mua nhà thời điểm này? Ảnh minh họa

Theo ông Đinh Minh Tuấn, người có nhu cầu mua hoặc đầu tư nhà ở Hà Nội hay TP. HCM lúc này chỉ nên cân nhắc khi có thu nhập trên 30 triệu đồng/tháng. Với một căn nhà riêng hay chung cư ở 2 thành phố lớn hiện có giá thấp nhất 2-2,5 tỷ đồng, nếu vay 50-70% giá trị bất động sản, rơi vào khoảng 1,4-1,5 tỷ đồng, chủ nhà phải trả 12 triệu đồng tiền lãi và khoảng 5 triệu đồng tiền gốc mỗi tháng.

Sau khoảng 2-3 năm nữa, khi người vay ngân hàng bắt đầu chịu mức lãi suất thả nổi, thị trường dự kiến sẽ phục hồi. Khi đó, người mua có thể bán ra hoặc đầu tư kiếm lời từ khoản đầu tư ban đầu.

Với đất nền, ông Tuấn khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng hơn. Bởi đất nền là kênh đầu tư dài hạn yêu cầu trường vốn, dù thị trường được dự báo sẽ phục hồi nhưng theo hướng ổn định và khó xuất hiện những cơn sóng đất như các năm trước. Nhà đầu tư vì thế cũng nên từ bỏ ý định "lướt sóng" bởi việc ăn chênh ngắn hạn lúc này là rất khó. Với phân khúc này, nhà đầu tư phải "ăn chắc mặc bền", có dòng tiền nhàn rỗi dài hạn. Trường hợp có nguồn thu ổn định thì cũng chỉ nên đi vay tối đa 30% giá trị tài sản.

>> Người lao động thu nhập thấp có cơ hội an cư vì được vay mua nhà ở xã hội lên mức tối đa

Người lao động thu nhập thấp có cơ hội an cư vì được vay mua nhà ở xã hội lên mức tối đa

Sếp lớn doanh nghiệp BĐS: 'Không mấy ai nghĩ đến việc mua nhà vì quá căng thẳng'

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thi-truong-bat-dong-san-khoi-sac-vay-tien-ngan-hang-mua-nha-thoi-diem-hien-tai-co-hop-ly-d131296.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thị trường bất động sản khởi sắc, vay tiền ngân hàng mua nhà thời điểm hiện tại có hợp lý?
POWERED BY ONECMS & INTECH