Thế giới

Thị trường bất động sản tiếp tục giảm sâu, UBS hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc

Thiên Kim 30/08/2024 - 08:04

GDP Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng chậm hơn so với dự báo trước đó.

UBS đã hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay và năm sau, trong bối cảnh thị trường bất động sản nước này giảm sâu hơn dự kiến mà vẫn chưa hề có dấu hiệu chạm đáy.

Theo đó, ngân hàng đầu tư này hiện kỳ vọng GDP Trung Quốc sẽ tăng 4,6% trong năm 2024 - giảm từ ước tính trước đó là 4,9%. Năm 2025, UBS dự đoán tăng trưởng Trung Quốc sẽ đạt mức 4%, tiếp tục giảm so với mức 4,6% trước đó.

Thị trường bất động sản tiếp tục giảm sâu, UBS hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc - ảnh 1
UBS hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc do thị trường bất động sản suy giảm sâu. Ảnh: Getty Images

"Chúng tôi nhận thấy hoạt động bất động sản yếu hơn sẽ kéo nền kinh tế tổng thể đi xuống nhiều hơn so với dự kiến trước đó, bao gồm cả tiêu dùng hộ gia đình", các nhà kinh tế của UBS cho hay.

Mặc dù Trung Quốc đã nới lỏng các chính sách đối với thị trường bất động sản kể từ cuối năm 2022 - bao gồm giảm yêu cầu trả trước, hạ lãi suất thế chấp và nới lỏng các hạn chế đối với việc mua nhà, việc triển khai các biện pháp này vẫn diễn ra chậm và tác động còn hạn chế, theo UBS.

Các nhà kinh tế bình luận: “Những yếu tố cơ bản về cung và cầu bất động sản của Trung Quốc đã thay đổi trong những năm gần đây, niềm tin của thị trường thấp trong bối cảnh tăng trưởng thu nhập hộ gia đình yếu và mức tồn kho cao. Việc triển khai giải phóng hàng tồn kho còn diễn ra chậm”.

Bên cạnh đó, ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ cũng hạ triển vọng đối với lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc và dự kiến sẽ chỉ chạm đáy vào giữa năm 2026.

Suy thoái nhà ở của Trung Quốc cho thấy ít dấu hiệu đảo chiều, mặc dù tốc độ giảm đã ổn định, theo dữ liệu mới nhất được công bố vào đầu tháng này. Giá nhà giảm với tốc độ gần như không đổi theo tháng, nhưng giảm nhanh hơn theo năm.

Việc khởi công xây dựng nhà ở mới tiếp tục giảm mạnh với tốc độ khoảng 20% so với một năm trước. trong 2 năm qua, cuộc khủng hoảng đã kéo mọi thứ đi xuống, từ thị trường việc làm đến tiêu dùng và tài sản hộ gia đình.

Theo Reuters

>> Hàng loạt siêu dự án bất động sản giảm giá bán 20-30%, chuyện gì đang xảy ra tại siêu cường số 1 châu Á?

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu rơi vào khủng hoảng, GDP quý III có thể giảm mạnh

Phát hiện 48 triệu căn nhà xây dở gần Việt Nam, 'cơn lốc' khủng hoảng bất động sản của nước láng giềng khó kết thúc?

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/thi-truong-bat-dong-san-tiep-tuc-giam-sau-ubs-ha-du-bao-tang-truong-cua-trung-quoc-126101.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thị trường bất động sản tiếp tục giảm sâu, UBS hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH