Bất động sản

Thị trường chung cư 6 tháng đầu năm 2024: 'Cú hích' cho ngày khởi sắc của bất động sản

Chi Chi 08/07/2024 15:35

Những thống kê về mức độ quan tâm, mức giá chung cư tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM đã phản ánh phần nào về bức tranh tổng thể của phân khúc này trong 6 tháng đầu năm 2024.

Nhận định về phân khúc chung cư 6 tháng đầu năm 2024

Tháng 6 vừa qua, tại sự kiện Báo cáo thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2024, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, 6 tháng vừa qua đã chứng kiến sự tăng giá mạnh mẽ của phân khúc chung cư tại Hà Nội. So sánh về phân khúc này tại 2 đô thị lớn là Hà Nội và TP. HCM trong vòng 10 năm qua, giá chung cư tại TP. HCM cao hơn và tăng mạnh hơn so với chung cư Hà Nội thì trong giai đoạn tháng 3/2024 lại chứng kiến đà tăng vọt của chung cư Hà Nội đã tiệm cận so với TP. HCM. Theo thống kê của batdongsan.com.vn, sau 6 năm từ năm 2018, tốc độ tăng giá trung bình của chung cư ở Hà Nội lên đến 70%, còn TP. HCM là 55%.

Biến động của thị trường chung cư Hà Nội và TP. HCM. Nguồn: Batdongsan.com.vn

Biến động của thị trường chung cư Hà Nội và TP. HCM. Nguồn: Batdongsan.com.vn

Đánh giá chung về phân khúc chung cư, theo ông Đinh Minh Tuấn, với những diễn biến ở 6 tháng đầu năm cho thấy sự hồi phục tốt của chung cư và đây sẽ là động lực tăng trưởng, là tín hiệu tốt cho sự khởi sắc của bất động sản trong thời gian tới.

Đồng quan điểm, theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, thị trường bất động sản sau khi xuất hiện "điểm đảo chiều" đang thực hiện đúng với những "lộ trình" với các giai đoạn thăm dò, củng cố, khởi sắc và ổn định. Theo vị chuyên gia, thời điểm từ nay đến hết năm 2024 chính là giai đoạn thăm dò để thị trường có thể có những bước khởi sắc từ quý II/2025 và ổn định từ quý I/2026. Trong thời điểm này, chung cư được đánh giá là loại hình quan tâm nhất và "vụt sáng" nhất bởi những yếu tố về nhu cầu ở thực cùng với các vấn đề pháp lý hoàn thiện giúp nhiều đối tượng có thể "xuống tiền".

Diễn biến thực tế của thị trường chung cư 6 tháng đầu năm 2024

Theo dữ liệu tổng hợp của Batdongsan.com.vn, chung cư Hà Nội là loại hình có biến động lượt tìm kiếm tăng mạnh trong nửa đầu năm nay, với mức tăng khoảng 46% so với cùng kỳ. Giá chung cư tại Hà Nội cũng ghi nhận tăng vọt 31%. Trong những tháng qua, dù giá chung cư tăng mạnh nhưng bảng hàng sơ cấp tại Hà Nội hết sạch sau mỗi đợt mở bán minh chứng chính cho điều này có thể kể đến một số dự án như Lumi Hanoi và một số phân khu trong KĐT Vinhomes Smart City như The Capony, Lumi Evergreen, Solar Park…

Trong đó, tại thị trường Hà Nội cũng chứng kiến đà tăng giá nổi bật của một số dự án chung cư so với thời điểm cuối năm 2023, có thể kể đến như Khai Sơn City 30%, Khu đô thị mới Xa La 28%, Khu đô thị Kim Văn Kim Lũ 27%, Eco City Việt Hưng 23%, Times City 22%, Vinhomes Ocean Park Gia Lâm 18%...

6 chung cư tăng giá mạnh nhất tại Hà Nội nửa đầu năm 2024. Nguồn: Batdongsan.com.vn

6 chung cư tăng giá mạnh nhất tại Hà Nội nửa đầu năm 2024. Nguồn: Batdongsan.com.vn

Tại khu vực TP. HCM, lượt tìm kiếm chung cư không biến động mạnh như Hà Nội và giá bán cũng không quá "chóng mặt" như tại Thủ đô. Theo Cục Thống kê TP. HCM, trong tháng 6/2024, giá bán chung cư tại TP. Hồ Chí Minh tăng khoảng từ 3-10% so với cuối năm 2023, nguyên nhân được cho là do khan hiếm nguồn cung.

>> Tỉnh có 2 sân bay sẽ lên TP trực thuộc Trung ương sở hữu hệ thống cầu kết nối đồ sộ bậc nhất Việt Nam

Nguồn: Batdongsan.com.vn

Nguồn: Batdongsan.com.vn

Các nguồn cung mới của chung cư hiếm hoi và tập trung chủ yếu tập trung ở phân khúc cao cấp. Đối với phân khúc trung cấp, nguồn cung chủ yếu đến từ các dự án cũ, hàng tồn kho hoặc những dự án đã đủ điều kiện bán hàng từ trước.

Nhận định thị trường chung cư 6 tháng cuối năm 2024

Về kịch bản thị trường bất động sản trong 6 tháng cuối năm, ông Lê Đình Chung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản SGO Homes nhận định, những diễn biến tích cực sẽ đến với thị trường bất động sản bởi một yếu tố quan trọng là các Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực. Các bộ luật mới này sẽ giúp thị trường vận hành một cách rõ ràng, minh bạch và lành mạnh.

Với riêng phân khúc chung cư, Tổng Giám đốc SGO Homes cho rằng, trong 6 tháng tới, chung cư Hà Nội vẫn sẽ tiếp diễn theo chiều hướng đi lên về giá bán với mức tăng trung bình từ 5-10%. Đà tăng này sẽ tiếp diễn trong năm sau do trong ngắn hạn, nguồn cung chung cư Hà Nội sẽ vẫn không có những chuyển biến đáng kể.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trên thực tế, mặt bằng giá chung cư Hà Nội ngày càng leo thang, hiện mức giá trung bình dao động 50-100 triệu đồng/m2. Các dự án có vị trí trung tâm đắc địa, giá bán và giao dịch lên tới 100-150 triệu đồng/m2. Theo ông Chung, khi giá căn hộ Hà Nội tăng quá cao, đồng nghĩa nhu cầu đầu tư căn hộ sẽ sụt giảm mạnh trong thời gian tới, dòng tiền đầu tư sẽ có xu hướng dịch chuyển, tìm kiếm những phân khúc và thị trường mới.

Với thị trường TP. HCM, theo Batdongsan.com.vn, giá chung cư tại TP. Hồ Chí Minh có thể sẽ tiếp tục tăng do khan hiếm nguồn cung mới và gần như chỉ còn hàng ở phân khúc cao cấp. Nếu thị trường này tiếp tục thiếu hụt dự án mới như hiện tại cùng với việc triển khai nguồn cung cao cấp, hạng sang mới sẽ làm thay đổi mặt bằng giá tại nhiều khu vực. Điều này cũng có thể khiến giá bán các dự án cũ trên cùng khu vực tăng theo.

>> Sắp triển khai cao tốc 6.100 tỷ thuộc trục đường 'xương sống' nối thông miền Đông và miền Tây Việt Nam

Thu nhập 30 triệu đồng/tháng: Cất tủ hay ‘chốt liền tay’ vay thêm mua chung cư?

Chung cư cao cấp trên dưới 80 triệu đồng/m2 là tương lai của địa ốc Thủ đô

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thi-truong-chung-cu-6-thang-dau-nam-2024-cu-hich-cho-ngay-khoi-sac-cua-bat-dong-san-d126777.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thị trường chung cư 6 tháng đầu năm 2024: 'Cú hích' cho ngày khởi sắc của bất động sản
POWERED BY ONECMS & INTECH