Doanh nghiệp

Thị trường nhà đất phục hồi chậm, thu nhập của ‘sếp’ lớn nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn tăng mạnh

Quang Dương 05/08/2024 - 17:37

Dù thu nhập của các lãnh đạo tăng mạnh, nhưng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản này lại không mấy khả quan.

Tập đoàn Novaland (mã chứng khoán: NVL) đã chi 131,8 tỷ đồng cho nhân viên và quản lý trong 6 tháng đầu năm 2024, giảm nhẹ so với mức 137,7 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, mức thù lao và lương của các lãnh đạo chủ chốt lại tăng đáng kể.

Ông Ng Teck Yow, thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc, là người nhận lương cao nhất tại Novaland. Trong 6 tháng, ông nhận hơn 2,47 tỷ đồng, tương đương khoảng 412 triệu đồng mỗi tháng. Còn trong 6 tháng đầu năm 2023, ông Ng Teck Yow chỉ nhận hơn 676 triệu đồng tiền lương.

Ông Dương Văn Bắc, Giám đốc Tài chính, đứng thứ hai với mức lương hơn 1,42 tỷ đồng, tương đương khoảng 238 triệu đồng mỗi tháng, gần gấp đôi so với người tiền nhiệm Nguyễn Đức Dũng, người nhận gần 800 triệu đồng trong cùng kỳ năm trước.

Ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, tiếp tục không nhận lương nhưng nhận thù lao 600 triệu đồng trong 6 tháng đầu năm, tương đương 100 triệu đồng mỗi tháng. Con số này cao hơn so với mức 500 triệu đồng trong nửa đầu năm 2023.

Các thành viên khác trong Hội đồng quản trị, gồm ông Phạm Tiến Vân, bà Nguyễn Mỹ Hạnh, và ông Nguyễn Đức Hùng, đều nhận mức thù lao 300 triệu đồng trong 6 tháng đầu năm. Ông Huỳnh Minh Luân, Kế toán trưởng, nhận 296 triệu đồng tiền lương.

Thị trường nhà đất phục hồi chậm, thu nhập của ‘sếp’ lớn nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn tăng mạnh
Thu nhập của lãnh đạo Tập đoàn Novaland

Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã chứng khoán: PDR) ghi nhận thu nhập của các thành viên Hội đồng quản trị, Ban Tổng Giám đốc và người quản lý khác trong quý II là gần 5,9 tỷ đồng, tăng nhẹ so với mức gần 5,8 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng Giám đốc, là người có thu nhập cao nhất với 1,4 tỷ đồng, tương đương 467 triệu đồng mỗi tháng, không thay đổi so với cùng kỳ.

Thu nhập của Phó Tổng Giám đốc Trương Ngọc Dũng tăng từ 459 triệu đồng lên 581 triệu đồng, trong khi Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Khắc Sinh tăng từ 418 triệu đồng lên 480 triệu đồng. Ông Phan Lê Hoà, Phó Tổng Giám đốc, nhận thu nhập cao nhất trong dàn phó tổng với 826 triệu đồng.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch PDR, ghi nhận thu nhập 485 triệu đồng, tương đương mỗi tháng nhận gần 162 triệu đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Ông Nguyễn Tấn Danh, Phó Chủ tịch PDR, nhận thu nhập 150 triệu đồng trong 3 tháng vừa qua, tăng 30 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước.

Trong số 5 thành viên và thành viên độc lập của Hội đồng quản trị, ông Đoàn Viết Đại Từ và ông Khương Văn Mười không ghi nhận thu nhập trong quý II, trong khi ông Trần Trọng Gia Vinh, ông Dương Hảo Tôn, và ông Lê Quang Phúc có thu nhập từ 120-122 triệu đồng.

Thị trường nhà đất phục hồi chậm, thu nhập của ‘sếp’ lớn nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn tăng mạnh
Thu nhập của lãnh đạo Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt

Ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (mã chứng khoán: AGG), có thu nhập hơn 747 triệu đồng trong nửa đầu năm nay, tăng mạnh so với 246 triệu đồng cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, người có thu nhập cao nhất tại An Gia là ông Nguyễn Thanh Sơn, Tổng Giám đốc, với hơn 1,2 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. Đáng chú ý, ông Sơn đã từ nhiệm tại AGG vào ngày 3/6 sau 5 tháng làm việc.

Ông Nguyễn Thành Châu, Kế toán trưởng An Gia, có thu nhập tăng từ 489 triệu đồng lên 539 triệu đồng vào nửa đầu năm nay, còn ông Louis T. Nguyễn mới gia nhập Hội đồng quản trị vào ngày 14/5, có thu nhập 37,5 triệu đồng.

Tình hình kinh doanh

Dù thu nhập của các lãnh đạo tăng mạnh, nhưng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản lại không mấy khả quan.

Với Novaland, 6 tháng đầu năm ghi nhận doanh thu 2.246 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 374 tỷ đồng, tăng mạnh so với khoản lỗ hơn 1.000 tỷ đồng năm ngoái.

Tuy nhiên, kết quả này chủ yếu đến từ doanh thu hoạt động tài chính, đạt 3.951 tỷ đồng, tăng hơn 5 lần so với cùng kỳ nhờ lãi từ các hợp đồng hợp tác đầu tư (2.885 tỷ đồng). Hiện tại, Novaland có tổng nợ phải trả ở mức 194.531 tỷ đồng.

Trong quý II/2024, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia ghi nhận lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính hợp nhất giảm hơn 131 tỷ đồng xuống còn 1,5 tỷ đồng, tương đương mức giảm 99% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu là do lợi nhuận gộp giảm so với cùng kỳ.

>>Số tiền MBBank đang rót cho 'đối tác lớn' Novaland là bao nhiêu?

Nữ 'học bá' duy nhất Việt Nam 4 lần nhận bằng khen từ Tổng thống Mỹ, được 7 trường danh tiếng hàng đầu thế giới trao học bổng toàn phần

Hy hữu: Phi công đột ngột bị cảnh sát bắt giữ, chuyến bay sắp cất cánh bị hủy ngay lập tức

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-nha-dat-phuc-hoi-cham-thu-nhap-cua-sep-lon-nhieu-doanh-nghiep-bat-dong-san-van-tang-manh-244330.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thị trường nhà đất phục hồi chậm, thu nhập của ‘sếp’ lớn nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn tăng mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH