Doanh nghiệp

Thị trường thực phẩm Việt Nam vượt 96 tỷ USD: Hơn 175 doanh nghiệp toàn cầu 'rục rịch' gia nhập

Giai Nhi 14/10/2024 - 13:14

Theo dự báo, thị trường thực phẩm Việt Nam sẽ phục hồi và tiếp tục đà tăng trưởng mạnh trong năm 2024.

Theo số liệu từ Statista, thị trường thực phẩm Việt Nam trong năm 2023 đạt 96,47 tỷ USD, tăng 9% so với năm 2022. Trong đó, phân khúc bánh kẹo và đồ ăn nhẹ chiếm tỷ trọng lớn nhất với 14,6%, tương ứng với khối lượng thị trường khoảng 14,13 tỷ USD. Đối với phân khúc đồ uống, doanh thu của thị trường Việt Nam năm 2023 đạt 27,121 tỷ USD, trong đó, đồ uống không cồn chiếm tỷ trọng lớn nhất ở mức 37,7%, đồng thời là phân khúc có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất.

Năm 2023 được xem là một năm đầy thách thức đối với ngành F&B Việt Nam do chịu nhiều tác động từ bối cảnh kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, thị trường vẫn phát đi những tín hiệu tích cực, thể hiện sức hấp dẫn và tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Dù đối mặt với nhiều khó khăn, các doanh nghiệp F&B tại Việt Nam vẫn chứng minh khả năng thích ứng và vươn lên trước những biến động từ môi trường bên ngoài.

Theo khảo sát từ Vietnam Report cho thấy, trong năm 2023, nhiều doanh nghiệp F&B đã đạt được kết quả tích cực với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng. Tỷ lệ doanh nghiệp ghi nhận tăng trưởng doanh thu đã tăng từ 66,7% lên 93,3%. Đặc biệt, tỷ lệ doanh nghiệp có lợi nhuận tăng trưởng đạt 86,7%, vượt qua mức của năm 2022.

Dự báo, thị trường sẽ phục hồi và tiếp tục đà tăng trưởng mạnh trong năm 2024. Tại sự kiện Fi Vietnam 2024, các chuyên gia nhấn mạnh ngành thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam có mức tăng trưởng trung bình hàng năm từ 10-12%. Fi Vietnam cũng ghi nhận có 175 doanh nghiệp từ 30 quốc gia đến tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Thị trường thực phẩm và đồ uống Việt Nam đang chứng kiến sự gia tăng về nhu cầu đa dạng và chất lượng của các sản phẩm thực phẩm, đồ uống và sản phẩm chức năng, đặc biệt khi độ tuổi trung bình của dân số Việt Nam ở mức khoảng 30 tuổi.

>> Thêm Burger King báo đóng cửa chi nhánh Phạm Ngũ Lão, chuyên gia F&B lên tiếng khi các ông lớn liên tiếp trả mặt bằng

Thị trường thực phẩm Việt Nam vượt 96 tỷ USD: Hơn 175 doanh nghiệp toàn cầu 'rục rịch' gia nhập
Báo cáo từ Vietnam Report

Điều này mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp F&B quốc tế tiếp cận sâu hơn vào thị trường Việt Nam thông qua các sản phẩm địa phương độc đáo, sản xuất và chế biến theo quy trình hiện đại, an toàn, với nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời, các doanh nghiệp Việt Nam cũng hưởng lợi từ hợp tác quốc tế để đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài.

Về phía Ireland, bà Pippa Hackett, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng hải Ireland, cho biết: "Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng trong lĩnh vực nông sản thực phẩm của Ireland, và chuyến thăm cấp nhà nước gần đây của chúng tôi khẳng định cam kết trong việc củng cố mối quan hệ này. Sau chuyến thăm lịch sử của lãnh đạo Việt Nam, chúng tôi kỳ vọng hợp tác sâu hơn nữa trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và nông nghiệp".

Ireland đặt mục tiêu tăng cường xuất khẩu sang Việt Nam, đặc biệt trong các sản phẩm sữa, hải sản và thịt lợn. Ông Jim O'Toole, Giám đốc điều hành Cơ quan Thực phẩm Ireland (Bord Bia), chia sẻ: "Chúng tôi nhận thấy sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng Việt Nam đối với tính minh bạch về nguồn gốc thực phẩm. Chính vì vậy, chúng tôi lạc quan về tiềm năng mở rộng các sản phẩm thực phẩm và đồ uống của Ireland tại thị trường Việt Nam".

Thực tế, Việt Nam và Ireland đã có nhiều hợp tác sâu rộng. Điển hình, hai bên vừa ký kết Quan hệ đối tác nông nghiệp thực phẩm Ireland - Việt Nam (IVAP) và Biên bản ghi nhớ (MOU) về tăng cường hợp tác giữa Chính phủ Ireland và Việt Nam.

>> Nguyên nhân nào khiến The Coffee House và Starbucks lần lượt rút lui?

Một cụm công nghiệp tại Thái Bình vừa đón 3 nhà máy sản xuất hơn 1.800 tỷ đồng

Ông lớn bất động sản Taseco Land cùng đối tác làm dự án khu đô thị hơn 4.700 tỷ đồng tại Hà Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-thuc-pham-viet-nam-vuot-96-ty-usd-hon-175-doanh-nghiep-toan-cau-ruc-rich-gia-nhap-253486.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thị trường thực phẩm Việt Nam vượt 96 tỷ USD: Hơn 175 doanh nghiệp toàn cầu 'rục rịch' gia nhập
POWERED BY ONECMS & INTECH