Thích ứng linh hoạt với "bão giá" nguyên vật liệu

11-06-2022 21:05|Phương Mai

Giá xăng dầu và nguyên vật liệu trong nước liên tục tăng cao gây nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Khánh, đại diện một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải có trụ sở tại tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, xăng dầu chiếm khoảng 30% chi phí của doanh nghiệp, do vậy giá xăng dầu tăng lên nhanh chóng thời gian qua, kéo theo nhiều mặt hàng khác tăng giá theo đã khiến doanh nghiệp phải gia tăng chi phí, điều này ảnh hưởng đến tiến độ phục hồi của doanh nghiệp trong bối cảnh vừa chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19 hơn 2 năm liền.

Cũng chịu ảnh hưởng của tăng giá xăng dầu kéo theo tăng giá nguyên vật liệu, bà Bùi Thị Thanh Xuân - Giám đốc CTCP Basca Việt Nam - một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp vật liệu xây dựng chia sẻ: Giá xăng dầu tăng mạnh kéo theo giá nhiều mặt hàng nguyên, vật liệu liên tục tăng, trong khi đó, giá bán cho khách hàng thì đã ký từ trước đó. Để ứng phó với vấn đề tăng giá nguyên vật liệu, ông Nguyễn Văn Khánh cho biết, doanh nghiệp đang chủ động tiết giảm chi phí, bao gồm cả việc cắt giảm nhân lực ở những vị trí không cần thiết để tiết giảm chi phí đầu vào, giúp doanh nghiệp ổn định hoạt động.

Còn theo bà Bùi Thị Thanh Xuân, không phải thời điểm này, mà 2 năm nay giá nguyên, vật liệu luôn có sự biến động, làm tăng chi phí của doanh nghiệp. Nên việc ứng phó với giá nguyên liệu tăng đã trở thành tiềm thức của Basca trong việc duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo đó, bên cạnh tiết giảm chi phí sản xuất không cần thiết, doanh nghiệp đã chủ động đầu tư dây chuyền, sản xuất một số sản phẩm sử dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ trong nước để giúp hàng hóa được bình ổn.

Theo dự báo của nhiều chuyên gia kinh tế, giá xăng dầu có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới, cộng với căng thẳng giữa Nga và Ukraine sẽ kéo theo giá nhiều loại nguyên, nhiên liệu gia tăng.

Để khắc phục tình trạng tăng giá nguyên liệu, theo bà Nguyễn Thị Hương – Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, thời gian tới, bên cạnh sự chủ động ứng phó của doanh nghiệp, các cơ quan chức năng cần có giải pháp kịp thời và linh hoạt, theo sát và thích ứng ngay với những diễn biến phức tạp, khó lường của nền kinh tế.

Bên cạnh vấn đề tăng giá nguyên vật liệu, theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, các doanh nghiệp hiện còn phải đối mặt với việc khan hiếm nguồn nguyên liệu cung ứng để phục vụ cho sản xuất, kinh doanh, do ảnh hưởng nguồn cung từ xung đột giữa Nga - Ukraine. Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế thế giới được dự báo chậm lại và lạm phát tại nhiều quốc gia trên thế giới tăng mạnh, điều đó sẽ tạo ra sức ép tăng giá đối với các mặt hàng trong nước, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và nền kinh tế.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nền kinh tế, ông Đinh Trọng Thịnh cho rằng, Chính phủ và các bộ, ngành, trong đó đặc biệt là Bộ Công Thương cần thông qua những hệ thống thương vụ, đại sứ quán ở nước ngoài hỗ trợ doanh nghiệp trong chủ động nguồn cung nguyên, vật liệu. Đồng thời, rà soát chính sách, xem xét giảm chi phí vận chuyển, chi phí logistics, chi phí liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp.

PMI xoay quanh 50 điểm: “Tăng trưởng kinh tế chưa thể khởi sắc”

Các gã khổng lồ ô tô châu Âu lao đao, Tesla bất ngờ đón tin vui sau chuỗi ngày 'giông bão'

Tập đoàn sản xuất chip đắt giá nhất thế giới ‘ấp ủ’ tham vọng làm 3 dự án ‘khủng’ tại Việt Nam

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thich-ung-linh-hoat-voi-bao-gia-nguyen-vat-lieu-135037.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thích ứng linh hoạt với "bão giá" nguyên vật liệu
POWERED BY ONECMS & INTECH