Xã hội

'Thiên hạ đệ nhất hùng quan' trên đỉnh đèo đẹp bậc nhất Việt Nam sắp mở cửa miễn phí sau 3 năm đại trùng tu

Mộng Kha 10/07/2024 - 22:55

Công trình kiến trúc độc đáo này đã được xếp hạng di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia.

Hải Vân Quan nằm trên đỉnh đèo Hải Vân - ranh giới hành chính giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế (thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô, Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế và phường Hòa Hiệp Bắc, Liên Chiểu, Đà Nẵng). Công trình gần 200 năm từng bị hư hỏng và được "thay da đổi thịt" sau 3 năm trùng tu. Kinh phí trùng tu hơn 42 tỷ đồng do Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng đóng góp. Thừa Thiên Huế, nơi có kinh nghiệm trùng tu di sản, phụ trách triển khai thực hiện. Dự án hoàn thành các hạng mục chính từ đầu năm 2024.

Thông tin trên Báo Tuổi Trẻ cho biết, sau khi việc trùng tu cơ bản đã hoàn thành, di tích Hải Vân Quan dự kiến sẽ mở cửa đón khách du lịch đến tham quan miễn phí trong tháng 8, tạo điều kiện cho du khách trong và ngoài nước có cơ hội khám phá và tìm hiểu về "thiên hạ đệ nhất hùng quan" của Việt Nam.

sau khi việc trùng tu cơ bản đã hoàn thành, di tích Hải Vân Quan dự kiến sẽ mở cửa đón khách du lịch đến tham quan miễn phí trong tháng 8 (Ảnh: Internet)

sau khi việc trùng tu cơ bản đã hoàn thành, di tích Hải Vân Quan dự kiến sẽ mở cửa đón khách du lịch đến tham quan miễn phí trong tháng 8 (Ảnh: Internet)

Cụ thể, ngày 10/7, ông Phan Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, thông báo rằng trung tâm cùng Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng đã thống nhất về phương án mở cửa di tích Hải Vân Quan để đón khách tham quan.

Theo ông Tuấn, mặc dù việc tu bổ di tích Hải Vân Quan đã hoàn thành và sẵn sàng mở cửa đón khách tham quan, nhưng hiện tại cụm di tích này vẫn còn thiếu cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch như: bãi đỗ xe, điểm bán vé, nơi làm việc của hướng dẫn viên và bảo vệ, cũng như các điểm bán hàng lưu niệm và đặc biệt là khu vệ sinh.

Ngoài ra, do di tích nằm ở độ cao hơn 500m so với mực nước biển, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa được đầu tư đồng bộ. Nguồn nước sinh hoạt tại khu vực chủ yếu là nước suối và nước mưa dự trữ, điều này ảnh hưởng đến quá trình quản lý, khai thác và phát huy giá trị của di tích trong tương lai.

Bên cạnh đó, di tích Hải Vân Quan thuộc quyền quản lý của hai địa phương, vì vậy các quy trình và thủ tục liên quan như lập hồ sơ khoanh vùng bảo vệ, hồ sơ dự án đầu tư xây dựng bảo tồn, và mức thu phí tham quan đều cần sự thống nhất giữa các cơ quan chức năng và lãnh đạo của cả hai địa phương. "Hoàn thiện các hồ sơ này mất rất nhiều thời gian. Ví dụ như việc lập hồ sơ khoanh vùng bảo vệ di tích cần sự đồng ý của 17 cơ quan và đơn vị ở cả Huế và Đà Nẵng. Các cơ quan tham mưu của hai tỉnh thành đang nỗ lực hết sức để sớm đưa Hải Vân Quan vào phục vụ du lịch, đón khách tham quan một cách tốt nhất", ông Tuấn chia sẻ.

t1
Dự kiến, di tích Hải Vân Quan sẽ mở cửa đón khách vào đầu tháng 8 tới (Ảnh: Vnexpress)

Dự kiến, di tích Hải Vân Quan sẽ mở cửa đón khách vào đầu tháng 8 tới (Ảnh: Vnexpress)

Ngoài ra, Ông Phan Văn Tuấn cũng cho biết, trong phương án thống nhất đón khách du lịch, có đề xuất về việc miễn phí vé tham quan di tích trong thời gian đầu sau khi mở cửa. Việc miễn phí vé nhằm mục đích đo lường lượng khách, kiểm tra hiệu quả việc tiếp đón và thuyết minh tại di tích, cũng như thu thập ý kiến phản hồi từ khách tham quan.

Phương án mở cửa Hải Vân Quan đã thống nhất về cách thức thu phí tham quan, dịch vụ hướng dẫn viên, cùng với các biện pháp quản lý và bảo vệ di tích. "Hiện nay, mọi thứ cơ bản đã xong. Chúng tôi đang báo cáo các cơ quan tham mưu để sắp xếp tổ chức cuộc họp giữa lãnh đạo hai địa phương nhằm xem xét và thống nhất phương án thực hiện. Dự kiến, di tích Hải Vân Quan sẽ mở cửa đón khách vào đầu tháng 8 tới", ông Tuấn nói thêm.

Một cửa phụ trong thành sau trùng tu (Ảnh: Vnexpress)

Một cửa phụ trong thành sau trùng tu (Ảnh: Vnexpress)

Được biết, công trình lịch sử Hải Vân Quan được xây dựng vào năm 1826 dưới thời vua Minh Mạng, nằm trên đỉnh đèo Hải Vân. Ngày 14/4/2017, Hải Vân Quan đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia.

Sau trùng tu, Hải Vân Quan, nơi có

Sau trùng tu, Hải Vân Quan, nơi có "thiên hạ đệ nhất hùng quan", giữ được vẻ đẹp uy nghi giữa cảnh quan tráng lệ của đèo Hải Vân (Ảnh: Internet)

Hải Vân Quan từ lâu đã trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách trong nước và quốc tế. Với vị trí đắc địa nằm trên đỉnh đèo Hải Vân, xứng danh hiệu "thiên hạ đệ nhất hùng quan" nơi này không chỉ sở hữu cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn là chứng nhân lịch sử, thu hút hàng nghìn lượt khách mỗi năm đến tham quan và khám phá.

>> 'Tuyệt tình cốc' mơ màng giữa lòng cố đô nằm ngay dưới chân Hải Vân Quan huyền thoại

Chiêm ngưỡng ngôi làng độc lạ nhất Việt Nam, được quy hoạch theo hình bát quái

Toàn cảnh cung đường nghìn tỷ đến địa điểm săn tuyết đẹp nhất Việt Nam

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thien-ha-de-nhat-hung-quan-tren-dinh-deo-dep-bac-nhat-viet-nam-sap-mo-cua-hoan-toan-mien-phi-sau-3-nam-dai-trung-tu-d127402.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Thiên hạ đệ nhất hùng quan' trên đỉnh đèo đẹp bậc nhất Việt Nam sắp mở cửa miễn phí sau 3 năm đại trùng tu
POWERED BY ONECMS & INTECH