Doanh nghiệp

Thiết bị giúp tiết kiệm 50% tiền điện mỗi tháng, thật hay ảo?

Hải Đường 17/08/2024 - 21:54

Gần đây, các thiết bị được quảng cáo sẽ giúp tiết kiệm điện được bán tràn lan trên các trang thương mại điện tử với giá thành khá rẻ.

Khi tìm kiếm cụm từ "thiết bị tiết kiệm điện" trên các trang thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, hàng chục nghìn kết quả xuất hiện, với giá bán dao động từ dưới 100.000 đồng đến vài trăm nghìn đồng. Các thiết bị này được quảng cáo có khả năng giảm tới 50% lượng điện tiêu thụ mỗi tháng chỉ bằng cách cắm vào ổ điện.

Tuy nhiên, theo Thành Trung, một người chuyên kinh doanh đồ điện tử Trung Quốc, các thiết bị này có giá nhập chỉ khoảng 16.000-20.000 đồng từ các chợ đầu mối Trung Quốc. Được quảng cáo mạnh mẽ trong thời điểm nắng nóng, khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao, các sản phẩm này được bán rất chạy, bất chấp việc người mua chưa kiểm chứng hiệu quả thực sự.

Thiết bị giúp tiết kiệm 50% tiền điện mỗi tháng, thật hay ảo?
Các thiết bị tiết kiệm điện được bán tràn lan trên các trang thương mại điện tử

Chị Bích Ngọc, sống tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, cho biết: "Mấy tháng qua, tiền điện nhà mình cao quá, nhìn hóa đơn mà muốn 'sang chấn tâm lý'. Khi thấy nhiều bình luận khen ngợi về thiết bị tiết kiệm điện tên là Electricity Saving Box, mình đã quyết định mua về dùng thử".

Tuy nhiên, sau vài tháng sử dụng, chị Ngọc nhận thấy tiền điện không hề giảm mà vẫn giữ nguyên mức cao. Sau khi nghe bạn bè mách rằng có thể đã mua phải hàng kém chất lượng, chị Ngọc quyết định đầu tư nhiều hơn, mua hẳn loại thiết bị với giá cả triệu đồng. Kết quả vẫn không thay đổi, tiền điện vẫn cao như trước.

Gia đình chị Ngọc là một ví dụ điển hình của những người tiêu dùng đã tin tưởng và sử dụng Electricity Saving Box, nhưng cuối cùng lại nhận ra mình đã lãng phí thời gian, tiền bạc và công sức cho một sản phẩm không hiệu quả.

>> Về với Bộ Công Thương, Trung tâm điều độ điện (A0) có tên gọi mới

Gần đây, Trung tâm sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung phối hợp với Ban Kiểm tra giám sát Mua bán điện Tổng công ty Điện lực miền Trung đã tiến hành thí nghiệm để kiểm chứng hiệu quả thực sự của thiết bị tiết kiệm điện mang tên Electricity Saving Box. Kết quả cho thấy, thiết bị này không hề có tác dụng như quảng cáo.

Thiết bị giúp tiết kiệm 50% tiền điện mỗi tháng, thật hay ảo?
Sản phẩm Electricity Saving Box

Theo Tiến sĩ Nguyễn Khánh Quang, Trưởng bộ môn Điện tử, Khoa Điện - Điện tử, Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế, không có thiết bị nào có thể tiết kiệm được 40 - 50% điện năng. Các thiết bị tiết kiệm điện nếu có, cũng chỉ giúp giảm khoảng 1 - 2% điện năng tiêu thụ thông qua việc bù lại công suất phản kháng và khử nhiễu. Còn với những thiết bị giá rẻ, không chỉ không tiết kiệm điện, mà còn có thể tiêu thụ thêm điện năng và tiềm ẩn nguy cơ độc hại, cháy nổ do sử dụng nguyên vật liệu kém chất lượng.

Không chỉ riêng Electricity Saving Box, hiện nay, nhiều sản phẩm tương tự được các nhà quảng cáo tâng bốc về công dụng trên các trang mạng xã hội nhằm lừa đảo người tiêu dùng.

Người dân cần hết sức cảnh giác trước những lời quảng cáo trên mạng xã hội. Đối với các sản phẩm liên quan đến tiết kiệm điện năng, trước khi mua về sử dụng, hãy tìm hiểu kỹ thông tin và lựa chọn các kênh mua sắm uy tín để tránh rơi vào bẫy của các gian thương. Đồng thời, để tiết kiệm điện năng một cách an toàn và hiệu quả, người dân nên tham khảo các biện pháp tiết kiệm điện từ các kênh thông tin chính thống.

>> Yêu cầu EVN cung cấp hồ sơ của 32 nhà máy điện gió và điện mặt trời trên toàn quốc

Tiêu thụ điện lần đầu tiên vượt 1 tỷ kWh/ngày, EVN khuyến cáo triệt để tiết kiệm điện

Chuyên gia: Tiết kiệm điện cũng nên có chế tài như Nghị định 100 về thổi nồng độ cồn?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thiet-bi-giup-tiet-kiem-50-tien-dien-moi-thang-that-hay-ao-245669.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thiết bị giúp tiết kiệm 50% tiền điện mỗi tháng, thật hay ảo?
POWERED BY ONECMS & INTECH