Thiết bị sưởi ấm và tiết kiệm năng lượng “Made in China” đang làm mưa làm gió tại thị trường châu Âu

08-09-2022 15:13|Nguyệt Hà

Trong khi các quốc gia châu Âu đang cố gắng đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu thì các thiết bị sưởi của Trung Quốc lại nhận được sự ưa chuộng của thị trường này và có nhiều đơn đặt hàng từ châu Âu.

Châu Âu đang có nhu cầu tiêu thụ thiết bị sưởi ấm và tiết kiệm năng lượng lớn

Sự khan hiếm năng lượng ở châu Âu thời gian qua đã kích thích nhu cầu về các thiết bị sưởi ấm và tiết kiệm năng lượng.

Theo Hiệp hội thiết bị điện gia dụng Trung Quốc, từ đầu năm đến nay, số lượng thiết bị sưởi ấm như máy sưởi điện, chăn điện xuất khẩu từ Trung Quốc sang châu Âu gia tăng đột biến. Cùng với đó, máy bơm nhiệt sử dụng năng lượng xanh cũng đang cho thấy nhu cầu bùng nổ tại đây.

Thị trường châu Âu luôn là động lực tăng trưởng xuất khẩu thiết bị điện gia dụng của Trung Quốc. Trong 6 năm qua, tốc độ tăng trưởng luôn duy trì ở mức cao, trong đó năm 2021 kim ngạch xuất khẩu đạt 29,54 tỷ USD, tăng 34,4%, chiếm 28,3 % tổng kim ngạch xuất khẩu ngành thiết bị điện gia dụng của Trung Quốc.

Tuy nhiên, kể từ năm 2022, nhu cầu của thị trường châu Âu đã giảm đáng kể do các yếu tố như xung đột Nga - Ukraine, lạm phát cao và đồng tiền mất giá.

duc-2-.jpg

Theo phân tích dữ liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, từ tháng 1 đến tháng 7/2022, xuất khẩu ngành thiết bị gia dụng của Trung Quốc sang châu Âu chỉ đạt 14,93 tỷ USD, giảm 9,3%, mức giảm lớn nhất kể từ năm 2009 và luôn duy trì mức tăng trưởng âm kể từ đầu năm, thấp hơn đáng kể so với tình hình xuất khẩu chung của ngành thiết bị điện gia dụng Trung Quốc.

Mặc dù vậy, trong bối cảnh giảm chung, các mặt hàng máy điều hòa nhiệt độ, bình đun nước nóng, lò sưởi điện, chăn điện và máy sấy tóc lại tăng, trong đó chăn điện dẫn đầu với mức tăng trưởng 97%, máy bơm nhiệt không khí cũng tiếp tục đà tăng trưởng nhanh chóng của năm 2021.

Trong số các máy sưởi thông thường, loại máy tiêu thụ ít điện hơn, thân thiện với môi trường hơn hoặc tiết kiệm nhiên liệu hơn đã có “chỗ đứng” vững chắc trong thị trường châu Âu.

Theo một báo cáo từ Chinaiol.com, một tảng tư vấn thông tin ngành, cho thấy doanh số bán hàng của máy nước nóng bơm nhiệt không khí (ATW) do Trung Quốc sản xuất đạt 7,19 tỷ nhân dân tệ (1,03 tỷ USD) trong nửa đầu năm, tăng trưởng gần 30% so với cùng kỳ năm trước, với doanh số bán hàng trong nước tăng 6,83% và xuất khẩu tăng 68,2%.

Các tập đoàn sản xuất thiết bị điện của Trung Quốc nhận được hàng loạt đơn đặt hàng từ châu Âu

Tập đoàn sản xuất thiết bị điện của Trung Quốc Midea Group đã chứng kiến lô hàng máy nước nóng bơm nhiệt ATW trên toàn thế giới tăng 200% trong nửa đầu năm nay. Các lô hàng máy nước nóng bơm nhiệt ATW của công ty chiếm gần 6% công suất thị trường châu Âu vào năm 2021.

Hầu hết các thiết bị sưởi ấm gia đình ở Châu Âu hiện nay là lò hơi treo tường, sử dụng nhiên liệu hóa thạch truyền thống như khí đốt tự nhiên để đun nóng nước. Theo Midea Group, nếu khí đốt tự nhiên không có sẵn hoặc không đủ, người dân có thể gặp vấn đề thiếu điện máy sưởi và nước nóng vào mùa đông.

Vì vậy, các doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện xuất khẩu sang thị trường châu Âu đang tìm cách thay thế lò hơi bằng máy bơm nhiệt.

ttxvn_1908_san_xuat.jpg

Về mặt tiết kiệm năng lượng, điện mà máy bơm nhiệt sử dụng có thể tạo ra nhiệt lượng gấp 4, thậm chí 5 lần so với nhiên liệu hóa thạch.

Các sản phẩm máy bơm nhiệt vẫn đang được cung ứng đầy đủ trên thị trường và công ty tự tin rằng toàn bộ chuỗi cung ứng, từ nguyên liệu đến dây chuyền sản xuất, có thể đáp ứng nhanh chóng để cung cấp kịp thời sản phẩm cho thị trường toàn cầu.

Trong nửa đầu năm, giá trị xuất khẩu máy nước nóng bơm nhiệt ATW của Trung Quốc sang Bulgaria đã tăng 614%, tiếp theo là 373% đối với Ba Lan, 198% đối với Ý và 71% đối với Tây Ban Nha. 

Nhà cung cấp thiết bị gia dụng Trung Quốc Vanward, có trụ sở tại tỉnh Quảng Đông, Nam Trung Quốc, cho biết giá trị xuất khẩu máy nước nóng bơm nhiệt ATW của công ty đã vượt 7,8 triệu nhân dân tệ trong nửa đầu năm 2022, tăng 100% so với năm ngoái.

Một nhà quản lý họ Huang của Công ty công nghệ điện tử Win Star, có trụ sở tại Nghĩa Ô, miền Đông Trung Quốc, chia sẻ với Global Times rằng họ đã nhận được đơn đặt hàng và yêu cầu ngày càng tăng từ nhiều quốc gia, bao gồm cả những quốc gia ở châu Âu, với các yêu cầu chủ yếu về các thiết bị sưởi ấm.

Trung Quốc là nơi cung cấp máy bơm nhiệt chính ở châu Âu, chiếm 60% thị trường. Do nhu cầu toàn cầu hiện nay đối với các sản phẩm máy bơm nhiệt nguồn không khí, dự kiến xuất khẩu máy bơm nhiệt sẽ duy trì mức tăng trưởng ít nhất 50% trong cả năm khi nhu cầu từ thị trường châu Âu tăng mạnh.

Xem thêm: 4 nước thành viên của ASEAN thực hiện dự án buôn bán điện xuyên biên giới 

Khám phá tu viện gần 100 tuổi cách Hà Nội hơn 90km, một góc châu Âu giữa lòng Việt Nam với vườn địa đàng, bãi đá 100 trứng Âu Cơ đẹp như cổ tích

Tinh thần kỷ luật giúp Đức vươn lên trở thành cường quốc

Các gã khổng lồ ô tô châu Âu lao đao, Tesla bất ngờ đón tin vui sau chuỗi ngày 'giông bão'

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thiet-bi-suoi-am-va-tiet-kiem-nang-luong-made-in-china-dang-lam-mua-lam-gio-tai-thi-truong-chau-au-147775.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thiết bị sưởi ấm và tiết kiệm năng lượng “Made in China” đang làm mưa làm gió tại thị trường châu Âu
POWERED BY ONECMS & INTECH