Thiếu điện trầm trọng, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương, EVN thúc đẩy điện mặt trời mái nhà

11-06-2023 17:11|Thanh Trà

Cần có cơ chế năng động, sáng tạo trong thực hiện thí điểm, thúc đẩy phát triển điện mặt trời mái nhà.

Ngày 10/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), một số bộ, ngành liên quan để triển khai thực hiện một trong những mục tiêu của Quy hoạch điện 8.

Phấn đấu đến 2030 có 50% tòa nhà công sở và nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà

Đó là phấn đấu đến năm 2030, có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu (phục vụ tiêu thụ tại chỗ, không bán điện vào hệ thống điện quốc gia).

Lãnh đạo Bộ Công Thương, EVN đã báo cáo tại cuộc họp về những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà theo Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam.

Cần thúc đẩy giải pháp thúc đẩy điện mặt trời mái nhà

Tiết kiệm điện, giảm công suất phụ tải

Trước đó, trong bối cảnh nguồn cung ứng điện, Thủ tướng yêu cầu trong giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo, cả nước phải phấn đấu:

Tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ; giảm tổn thất điện năng trên toàn hệ thống điện dưới 6% vào năm 2025;

Giảm bớt công suất phụ tải đỉnh của hệ thống điện quốc gia thông qua thực hiện các chương trình quản lý nhu cầu điện và điều chỉnh phụ tải điện ít nhất 1.500 MW vào năm 2025.

Khẩn trương ban hành cơ chế, khuyến khích đầu tư điện mặt trời mái nhà

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư, huy động nguồn lực điện mặt trời mái nhà phục vụ cho hoạt động dân sinh và các cơ quan công sở, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan quản lý phải tạo điều kiện thông thoáng, có hướng dẫn kỹ thuật, an toàn, giảm thuế cho các nhà sản xuất, nhập khẩu thiết bị điện mặt trời, hỗ trợ người dân khi mua sắm…

Phó thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương tiếp thu, kế thừa, điều chỉnh quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về quy mô, phạm vi, công suất… để tránh tình trạng các cơ sở sản xuất điện mặt trời kinh doanh lợi dụng chính sách ưu đãi dành cho điện mặt trời mái nhà; làm rõ và đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của các bộ Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Công an…; xây dựng khung giá phù hợp đối với lượng điện mặt trời mái nhà phát lên lưới…

Thủ tướng khuyến khích các hộ gia đình lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời trên mái nhà tự dùng cho nhu cầu sử dụng tại chỗ, hệ thống đun nước nóng từ năng lượng mặt trời.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, khuyến khích triển khai chương trình các doanh nghiệp tham gia thỏa thuận tự nguyện thực hiện các giải pháp về tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, lắp đặt điện mặt trời mái nhà và tư vấn thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Hồ thuỷ điện sẽ hết thiếu nước?

Nhiều hồ thủy điện thoát mực nước chết: Nhịp độ cắt điện tại miền Bắc sẽ giảm?

Nhiệt điện Nghi Sơn sẽ có thêm 7 triệu kWh điện cho miền Bắc từ ngày 13/6

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khan-truong-ban-hanh-co-che-khuyen-khich-dau-tu-dien-mat-troi-mai-nha-187249.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thiếu điện trầm trọng, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương, EVN thúc đẩy điện mặt trời mái nhà
POWERED BY ONECMS & INTECH