Sống

Thời gian đi bộ tốt nhất sau bữa ăn giúp giảm lượng đường trong máu

Hải Yến 29/09/2023 14:06

Vận động nhẹ nhàng hoặc đi bộ chỉ 2 phút sau khi ăn có thể giúp kiểm soát hiệu quả lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu được công bố trong tạp chí Sports Medicine đã chỉ ra rằng việc đi bộ trong khoảng 2-5 phút sau bữa ăn có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Bà Angie Asche, một chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ, giải thích rằng sau khi ăn, cơ thể sẽ tiến hành phân giải carbohydrate thành đường trong máu. Việc thực hiện đi bộ hoặc tập thể dục nhẹ sau bữa ăn có thể tăng độ nhạy insulin, giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn.

Theo Hiệp hội đái tháo đường Mỹ (ADA), thực hiện một bài tập thể dục nhẹ có khả năng giảm lượng đường trong máu đến 24 giờ sau khi hoàn thành. Ngoài ra, việc đi bộ cũng có thể cải thiện sức khỏe tổng thể, tăng cường chức năng tim mạch, và tạo sự củng cố cho hệ xương và cơ bắp.

Một nghiên cứu được tiến hành bởi các chuyên gia thuộc khoa Giáo dục Thể chất và Khoa học Thể thao tại Đại học Limerick (Ireland) vào tháng 2/2022 đã đánh giá rằng việc tập thể dục đi bộ nhẹ trong vòng 2 phút sau khi ăn có thể giúp giảm lượng đường trong máu và giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2.

Đi bộ nhẹ nhàng dù chỉ vài phút sau ăn cũng có thể giúp kiểm soát đường huyết. Ảnh: Freepik

Đi bộ nhẹ nhàng dù chỉ vài phút sau ăn cũng có thể giúp kiểm soát đường huyết. Ảnh: Freepik

Theo nghiên cứu này, khoảng thời gian tốt nhất để tập đi bộ sau bữa ăn là từ 60-90 phút sau bữa ăn. Theo Tiến sĩ Haley Perlus, một chuyên gia tâm lý và huấn luyện viên thể dục tại Mỹ, việc glucose được giải phóng vào máu sau bữa ăn có thể gây tăng đột ngột đường huyết. Do đó, việc tập đi bộ có thể có tác động tích cực lên quá trình chuyển hóa glucose.

Bà Amber Kivett, Chủ tịch Trung tâm chăm sóc sức khỏe Kivett Kinetic Solutions tại Mỹ, cho biết tập đi bộ sau bữa ăn đem lại nhiều lợi ích như loại bỏ chất thải, cải thiện tuần hoàn máu, kích thích sự giải phóng các hormone hạnh phúc như dopamine, oxytocin, serotonin, và endorphin, thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo, và giảm căng thẳng. Đặc biệt, việc tập thể dục đều đặn còn giúp cơ thể giảm viêm nhiễm và tăng cường sức đề kháng.

Để biến việc tập đi bộ thành một thói quen hàng ngày, mọi người có thể kết hợp đi bộ, chạy bộ trong khi nghe nhạc hoặc xem phim, chương trình truyền hình. Sau đó, bạn có thể thực hiện thiền để thay đổi tâm trạng và giảm căng thẳng.

Ngoài việc tập đi bộ sau bữa ăn, dưới đây là một số biện pháp giúp duy trì cân bằng đường huyết:

  • Xây dựng thực đơn hợp lý: Hãy lựa chọn thực phẩm một cách khoa học trong bữa ăn hàng ngày. Khi ăn bữa chính hoặc bữa nhẹ chứa carbohydrate, hãy kết hợp chúng với protein và chất béo lành mạnh. Protein và chất béo có khả năng tiêu hóa chậm hơn.
  • Tiêu thụ carbohydrate giàu chất xơ: Ưu tiên ăn các nguồn carbohydrate chứa nhiều chất xơ từ thực phẩm để cải thiện kiểm soát đường huyết. Các loại carbohydrate giàu chất xơ mất thời gian lâu hơn để tiêu hóa so với carbohydrate tinh chế như đường trắng hoặc bột mì, giúp kiểm soát dòng glucose trong máu.
  • Hạn chế đường bổ sung: Tránh tiêu thụ quá nhiều đường bổ sung, nước trái cây chứa đường, bánh ngọt và các sản phẩm chứa chất tạo ngọt. Một chế độ ăn uống lành mạnh và đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp duy trì cân bằng năng lượng trong cơ thể.

Điều này giúp kiểm soát mức đường huyết trong cơ thể ở trạng thái cân bằng. Khi lượng đường trong máu tăng, tuyến tụy sẽ tiết ra insulin để cơ thể tiêu thụ hoặc lưu trữ glucose dưới dạng glycogen. Người bị tăng đường huyết thường có các triệu chứng như cảm giác đói tăng, mờ mắt, đau đầu, tiểu nhiều lần, buồn nôn, tim đập nhanh, khó thở, mất nước, và nhiều triệu chứng khác.

Theo Healthline, Eat This, Eating Well.

4 biểu hiện bất thường sau khi ăn cảnh báo bệnh tiểu đường

1 môn thể thao đơn giản ai cũng dễ dàng thực hiện để hạ đường huyết, giảm mỡ máu lại còn có thể kéo dài tuổi thọ

Bộ phận ở lợn thường bị người Việt bỏ đi nhưng lại là “thần dược” cho sức khỏe, hạ đường huyết, ngừa lão hóa và cả tốt cho xương

Đo đường huyết bằng đồng hồ, vòng tay có chính xác không?

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thoi-gian-di-bo-tot-nhat-sau-bua-an-giup-giam-luong-duong-trong-mau-d109204.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thời gian đi bộ tốt nhất sau bữa ăn giúp giảm lượng đường trong máu
POWERED BY ONECMS & INTECH