'Thỏi nam châm' hút đầu tư vùng Nam Trung Bộ cấm phân lô bán nền tại 'vùng rốn bất động sản' sôi động nhất

05-05-2024 12:09|An Nhiên

Địa phương được xem là "thỏi nam châm" thu hút đầu tư vùng Duyên hải Nam Trung Bộ - tỉnh Bình Thuận bất ngờ cấp phân lô bán nền ở hai khu vực bất động sản nhộn nhịp và sôi động nhất.

Ngay khi Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 chính thức có hiệu lực từ 1/1/2025, tỉnh Bình Thuận sẽ có hai khu vực không được phép phân lô bán nền. Đáng nói, cả hai khu vực này đều là đô thị có quy mô nhất trên địa bàn và cũng là "vùng rốn" của thị trường BĐS của toàn tỉnh.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2024, trong đó quy định không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở, tự phân lô bán nền trong khu vực các phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, II và III và thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định của Luật Đất đai.

Cụ thể, hai khu vực không được phép phân lô bán nền theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 gồm: TP. Phan Thiết và TX. Lagi. Đối với các khu vực còn lại, Ủy ban Nhân dân (UBND) cấp tỉnh sẽ căn cứ điều kiện của từng địa phương để xác định những khu vực chủ đầu tư dự án được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

TP Phan Thiết và TX. LaGi là hai đô thị lớn của tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Internet

TP Phan Thiết và TX. LaGi là hai đô thị lớn của tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Internet

Theo như quy hoạch, tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì TP. Phan Thiết và TX. Lagi sẽ là "hạt giống" trong mạng lưới đô thị của toàn tỉnh.

>> 'Sợi dây huyết mạch' gần 22.000 tỷ nối Tây Nguyên và các tỉnh duyên hải miền Trung sắp 'khơi thông'

Trong đó, TP. Phan Thiết là đô thị loại II (trong kỳ quy hoạch, nếu đáp ứng đủ các điều kiện và tiêu chí theo quy định hiện hành thì nâng cấp thành đô thị loại I sớm hơn so với mục tiêu và định hướng của Quy hoạch tỉnh đã đề ra).

TP. Phan Thiết phát triển dựa trên cơ sở mở rộng không gian về phía Bắc, trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc và phía Tây trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam, trong đó bao gồm hình thành khu đô thị sân bay Phan Thiết.

Đây được xem là khu đô thị trung tâm của tỉnh Bình Thuận nói riêng và của vùng duyên hải Nam Trung Bộ nói chung. TP. Phan Thiết được xem là vùng đô thị động lực trung tâm giao lưu, kết nối với vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, vùng Đông Nam Bộ và vùng Tây Nguyên.

Một góc TX. Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận). Ảnh: Internet

Một góc TX. Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận). Ảnh: Internet

Trong khi đó, TX. Lagi được xem là đô thị loại III, trực thuộc tỉnh (trong kỳ quy hoạch nếu đáp ứng đủ các điều kiện và tiêu chí theo quy định hiện hành thì thực hiện nâng cấp thành đô thị loại II theo quy định hiện hành).

TX. Lagi được biết đến là đô thị ven biển, là nơi cửa ngõ kết nối các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, nằm cách TP. HCM 150km về phía Đông Bắc và cách TP. Vũng Tàu 90km về phía Đông Bắc.

Với diện tích 185,4km² được chia thành 5 phường và 4 xã, TX. Lagi tính đến năm 2023 có quy mô diện tích đô thị là 18.538,25ha với dân số khoảng 109.120 người.

Đây được xem là đô thị động lực của tỉnh, là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật, khai thác chế biến hải sản thuộc tiểu vùng phía Nam tỉnh Bình Thuận, cũng là trung tâm du lịch sinh thái biển, du lịch văn hóa và lịch sử cấp vùng.

TX. Lagi được công nhận là đô thị loại III vào năm 2018 và theo dự kiến, trong giai đoạn từ 2020-2025, nơi đây sẽ lên thành phố trực thuộc tỉnh. Tỉnh Bình Thuận hiện cũng đang tập trung toàn bộ nguồn lực nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng, giao thông đô thị với mục đích tăng kết nối vùng của TX. Lagi.

Tỉnh Bình Thuận có diện tích tự nhiên 7.943,93km2 với dân số khoảng 1,3 triệu người, nằm ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.

Về vị trí địa lý, phía Bắc tỉnh Bình Thuận tiếp giáp với tỉnh Lâm Đồng, phía Đông Bắc tiếp giáp Ninh Thuận, phía Tây tiếp giáp tỉnh Đồng Nai, phía Tây Nam tiếp giáp Bà Rịa - Vũng Tàu và phía Đông, Đông Nam tiếp giáp biển Đông.

Trong vài năm trở lại đây, tỉnh Bình Thuận được xem là "thỏi nam châm" thu hút đầu tư nhờ mạng lưới giao thông đồng bộ từ Quốc lộ 1A, cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết - Vĩnh Hảo, sân bay Phan Thiết...

Bình Thuận cũng là địa phương có tiềm năng phát triển về du lịch nghỉ dưỡng khi có đường bờ biển kéo dài với nhiều bãi tắm nổi tiếng.

Dự kiến đến năm 2030, tỉnh Bình Thuận sẽ là trung tâm nghỉ dưỡng biển tầm quốc gia, quốc tế theo như quy hoạch mới được phê duyệt.

Dọc đường ven biển Bình Thuận, nhiều dự án bất động sản đã bắt đầu rục rịch triển khai với quy mô lớn. Cùng với du lịch nghỉ dưỡng, đây cũng là địa phương được kỳ vọng về việc phát triển các khu công nghiệp, năng lượng điện gió, khai thác và chế biến thủy hải sản...

>> Luật Đất đai 2024: Bảng giá đất mới được xây dựng theo tiêu chí nào?

Lâm Đồng yêu cầu rà soát tất cả dự án phân lô bán nền tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Địa phương là đầu mối giao thông quan trọng tại khu vực phía Nam, sở hữu nhiều dự án ‘khủng’ nhưng vẫn có khu vực bị cấm phân lô, bán nền

Luật Đất đai sắp có hiệu lực, nhà đầu tư cần nắm rõ khu vực cấm phân lô, bán nền tại tỉnh sát vách TP. HCM

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thoi-nam-cham-hut-dau-tu-vung-nam-trung-bo-cam-phan-lo-ban-nen-tai-vung-ron-bat-dong-san-soi-dong-nhat-d121913.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Thỏi nam châm' hút đầu tư vùng Nam Trung Bộ cấm phân lô bán nền tại 'vùng rốn bất động sản' sôi động nhất
POWERED BY ONECMS & INTECH