Thời tiết khắc nghiệt khiến mặt hàng 4 tỷ USD của Trung Quốc ‘lao đao’, giá tăng gấp đôi

16-05-2024 05:49|Quỳnh Vân

Sản lượng thu hoạch vải thiều năm nay của Trung Quốc có thể chỉ bằng một nửa sản lượng năm ngoái do thời tiết cực đoan.

China Daily đưa tin, thời tiết khắc nghiệt đang tàn phá mùa vải thiều của Trung Quốc, loại trái cây nhiệt đới mang lại thu nhập 4 tỷ USD mỗi năm cho nông dân nước này.

Trung Quốc vừa là quốc gia sản xuất và tiêu thụ trái cây lớn nhất thế giới, đồng thời xuất khẩu đáng kể số lượng sản phẩm sang thị trường các nước.

Khoảng một nửa số vải thiều Trung Quốc được trồng ở tỉnh Quảng Đông, nơi vụ mùa thất thu do mùa đông ấm áp bất thường và những cơn mưa lớn vào mùa xuân. Hậu quả là giá cả đã tăng vọt.

Được biết Trung Quốc xuất khẩu hơn 10.000 tấn trái cây vào năm 2022, với hơn một nửa trong số đó là từ Quảng Đông.

Thời tiết khắc nghiệt khiến mặt hàng 4 tỷ USD của Trung Quốc ‘lao đao’, giá tăng gấp đôi
Thời tiết xấu tàn phá mùa vải thiều của Trung Quốc. Ảnh: FreshPlaza

Giáo sư Chen Houbin của Đại học Nông nghiệp Nam Trung Quốc là người nghiên cứu loại quả này trong suốt 3 thập kỷ. Ông cho biết Trung Quốc sản xuất 3,1 triệu tấn vải vào năm ngoái, nhưng vụ thu hoạch năm nay chỉ bằng một nửa con số đó, ở mức 1,65 triệu đến 1,75 triệu tấn.

Chen nhận xét: “Mọi người mong chờ mùa vải thiều hàng năm và tôi có những người bạn ăn hơn 50kg vải mỗi năm. Họ sẽ không thể tiêu thụ nhiều như vậy trong năm nay vì giá đắt hơn”.

Giá vải bị đẩy lên cao

Trong khi đó, những người yêu thích vải thiều ở Trung Quốc đã lên mạng xã hội để phàn nàn về độ đắt đỏ của loại quả này dạo gần đây. Chính quyền Quảng Đông phải tung ra hơn 200 tấn trái cây đông lạnh từ năm ngoái để đáp ứng nhu cầu.

Có thời điểm vào tuần trước, vải thiều trở thành chủ đề nóng nhất trên mạng xã hội Weibo.

Vào hôm 14/5, một cửa hàng trái cây ở trung tâm thành phố Bắc Kinh bán vải thiều với giá 45 NDT/kg (158.000 đồng). Cách đây 2 tuần, giá vải thậm chí tăng lên đến 80 NDT (hơn 280.000 đồng) khi mưa bão ở Quảng Đông lên đỉnh điểm.

Quản lý cửa hàng Shen Xianghe cho hay, loại trái cây này thường có giá dưới 40 NDT/kg vào thời gian này trong năm.

Thời tiết khắc nghiệt khiến mặt hàng 4 tỷ USD của Trung Quốc ‘lao đao’, giá tăng gấp đôi
Trong thời gian gần đây, do mất mùa, giá vải thiều ở Trung Quốc có lúc tăng gấp đôi. Ảnh: China Daily

Yin Yao Cheng, người làm việc tại một trang trại vải thiều của tỉnh chia sẻ, mưa đá tháng trước đã làm rụng rất nhiều trái chưa chín khỏi cây. Ông dự đoán lợi nhuận của nông dân trồng vải sẽ giảm trong năm nay do người tiêu dùng không đủ khả năng chi trả cho vải thiều với giá cao.

Bên cạnh đó, Cheng cũng lo lắng rằng hiện vẫn không có cách để bảo vệ vụ mùa trước tình hình thời tiết khắc nghiệt đang xảy ra thường xuyên hơn.

Ông nói: “Những hạt mưa đá khổng lồ thậm chí còn đục thủng mái nhà kho của chúng tôi. Làm thế nào để ngăn cản điều đó?”.

Lượng mưa kỷ lục

Theo cơ quan thời tiết tỉnh Quảng Đông, khu vực này đang chứng kiến lượng mưa kỷ lục trong tháng 4, gần gấp 3 lần bình thường. Việc thu hoạch vải thiều chỉ là một trong nhiều ví dụ điển hình về sự tàn phá trên diện rộng do biến đổi khí hậu gây ra cho ngành nông nghiệp Trung Quốc.

Với việc lũ lụt sẽ tiếp tục xảy ra ở các khu vực phía Nam trong tuần này, Trung tâm Khí tượng Trung Quốc cảnh báo rằng việc thu hoạch cải dầu và sự phát triển của lúa trổ đòng sẽ bị gián đoạn trên đồng trũng.

Và không chỉ đất nông nghiệp bị ảnh hưởng. Mưa lớn kéo dài có thể làm chậm quá trình dỡ hàng đậu nành nhập khẩu và vận chuyển thức ăn chăn nuôi, cũng như gây gián đoạn hoạt động di chuyển của gia súc và khiến dịch bệnh lây lan.

>> Trung Quốc ghi nhận tín hiệu phục hồi trong xuất khẩu

Chuyên gia cảnh báo: Trung Quốc có thể vô hiệu hóa tới 90% máy bay Mỹ

Hai siêu cường mạnh nhất thế giới chính thức ‘đụng độ’: Mỹ tăng thuế với 18 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, Trung Quốc lập tức ‘dọa đáp trả’ cứng rắn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thoi-tiet-khac-nghiet-khien-mat-hang-4-ty-usd-cua-trung-quoc-lao-dao-gia-tang-gap-doi-234821.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thời tiết khắc nghiệt khiến mặt hàng 4 tỷ USD của Trung Quốc ‘lao đao’, giá tăng gấp đôi
POWERED BY ONECMS & INTECH