Thông tin kinh tế tài chính đầu phiên 28/10: ECB nâng lãi suất thêm 0,75%, Elon Musk tiếp quản Twitter

28-10-2022 09:47|Đức Quân

Thông tin kinh tế tài chính đầu phiên 28/10: Dow Jones tăng phiên thứ 5 liên tiếp; giá vàng hôm nay giảm khi đồng USD phục hồi; giá dầu thế giới tăng; ECB nâng lãi suất thêm 0,75%; Elon Musk chính thức tiếp quản Twitter;...

Phố Wall trái chiều, Dow Jones tăng gần 200 điểm

Chỉ số Dow Jones tăng điểm vào ngày thứ Năm (27/10) sau khi dữ liệu mới cho thấy tăng trưởng GDP tại Mỹ quý 3 mạnh hơn dự báo và ám chỉ lạm phát đang suy yếu, qua đó khích lệ nhà đầu tư mua những cổ phiếu liên quan đến tình hình nền kinh tế.

Kết phiên, Dow Jones tăng 194,17 điểm lên 32,033.28 điểm qua đó có phiên tăng thứ 5 liên tiếp; S&P 500 giảm 0,6% xuống 3.807,30 điểm; Nasdaq Composite giảm 1,6% còn 10.792,68 điểm do biến động của cổ phiếu Meta và các cổ phiếu công nghệ khác ảnh hưởng đến chỉ số này.

GDP quý 3/2022 của Mỹ dương trở lại

Bộ Thương mại Mỹ ngày 27/10 đã công bố mức tăng trưởng kinh tế Mỹ (GDP) quý 3/2022 đạt 2,6% qua đó chấm dứt 2 quý tăng trưởng âm trước đó.

Xuất khẩu mạnh hơn và chi tiêu tiêu dùng bền vững cộng với thị trường lao động phát triển tốt đã giúp khôi phục tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, triển vọng vẫn chưa hết u ám. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng mạnh lãi suất 5 lần trong năm nay để kiềm chế lạm phát và dự định sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

ECB nâng lãi suất thêm 0,75%, giảm hỗ trợ cho các ngân hàng châu Âu

Trong ngày 27/10, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thông báo nâng lãi suất 75 điểm cơ bản, đánh dấu 3 đợt nâng lãi suất liên tiếp đồng thời quyết định giảm bớt hỗ trợ cho các ngân hàng châu Âu.

Sau nhiều lời đồn đoán trên thị trường, ECB cho biết sẽ thay đổi điều khoản và điều kiện của nghiệp vụ tái cấp vốn dài hạn có mục tiêu (TLTRO). Đây là công cụ cung cấp cho các ngân hàng châu Âu với các điều kiện vay vốn hấp dẫn hơn với mục tiêu khuyến khích hoạt động cho vay tới nền kinh tế thực.

Tuy nhiên, vì ECB nâng lãi suất nhanh hơn dự báo trong bối cảnh lạm phát quá cao, các ngân hàng tại châu Âu vừa hưởng lợi từ việc vay ưu đãi từ chương trình TLTRO và vừa cho vay lãi suất cao hơn. Trong mắt của nhiều chuyên gia, tình huống này giống như trợ cấp cho các ngân hàng.

Tỷ giá USD tăng trở lại sau 5 phiên giảm

6h ngày 28/10, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động của USD với rổ 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) chốt ở mức 110,5 điểm, tăng 0,87 điểm tương ứng 0,8% trong 24 giờ qua.

Hiện 1 Euro đổi 1 USD, 1 Bảng Anh đổi 1,159 USD, 1 USD đổi 146,27 yên, 1 USD đổi 1,355 Đô la Canada; 1 Đô la Úc đổi 0,646 USD, 1 USD đổi 0,991 France Thụy Sĩ.

Giá vàng hôm nay giảm khi đồng USD phục hồi

Giá vàng giảm khi đà tăng của đồng USD đã bù đắp hỗ trợ cho kim loại quý từ kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ tốc độ nâng lãi suất sau cuộc họp chính sách vào tuần tới.

Kết phiên giao dịch, hợp đồng vàng giao ngay giảm 0,2% xuống 1.661,25 USD/oz; hợp đồng vàng tương lai giảm 0,2% còn 1.665,60 USD/oz.

Bart Melek, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường hàng hoá tại TD Securities, nhận định: “Vàng dường như tập trung vào đồng USD và các chỉ số kỹ thuật ở đây, cùng với yếu tố chốt lời từ ngày hôm qua”

Đồng USD tăng 0,6% sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 1 tháng vào phiên trước đó làm vàng trở nên kém hấp dẫn hơn đối với những người mua nước ngoài.

Giá dầu thế giới tăng khi nhu cầu dầu thô mạnh

Dữ liệu cho thấy xuất khẩu dầu thô Mỹ đạt kỳ lục, một dấu hiệu đầy hy vọng về nhu cầu. Suy đoán rằng các ngân hàng trung ương có thể sắp kết thúc chu kỳ nâng lãi suất đã góp phần hỗ trợ sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản.

Kết phiên, hợp đồng dầu Brent tăng 1,27 USD lên 96,96 USD/thùng; hợp đồng dầu WTI tăng 1,17 USD (tương đương 1,3%) lên 89,08 USD/thùng.

Edward Moya, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, cho biết: “Giá dầu thô tăng sau khi nền kinh tế Mỹ phục hồi trong quý trước” khi đề cập đến báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ trong quý gần nhất, mặc dù ông nói thêm rằng đà tăng của dầu đã bị kìm hãm bởi quan điểm rằng nền kinh tế vẫn còn trì trệ.

Elon Musk chính thức tiếp quản Twitter

Tỷ phú Elon Musk có thể đã hoàn tất thương vụ thâu tóm Twitter và ngay lập tức sa thải một số lãnh đạo cấp cao của Twitter trong đó có CEO Parag Agrawal, Giám đốc tài chính (CFO) Ned Segal và trưởng bộ phận pháp lý Vijaya Gadde.

Các nguồn tin cho biết, CEO Twitter Parag Agrawal và CFO Ned Segal đã rời trụ sở ở San Francisco và sẽ không trở lại. Ngoài ra, Vijaya Gadde, Trưởng bộ phận chính sách pháp lý, bảo mật và an toàn, cũng bị sa thải, theo tờ Washington Post.

Trước đó, tỷ phú Elon Musk ghé thăm văn phòng của mạng xã hội này ở TP San Francisco (Mỹ).

Thông tin kinh tế tài chính đầu phiên 27/10: Đồng USD lao dốc, giá vàng - giá dầu đồng loạt tăng mạnh



Ưu tiên nguồn lực giám sát 24/7 các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thông tin kinh tế tài chính ngày 28/2: Phố Wall xanh trở lại, tỷ giá USD quay đầu

Thông tin kinh tế tài chính ngày 25/2: Giá vàng về đáy 2 tháng, đồng USD lên cao nhất 7 tuần

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thong-tin-kinh-te-tai-chinh-dau-phien-2810-ecb-nang-lai-suat-them-075-elon-musk-tiep-quan-twitter-155606.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thông tin kinh tế tài chính đầu phiên 28/10: ECB nâng lãi suất thêm 0,75%, Elon Musk tiếp quản Twitter
POWERED BY ONECMS & INTECH