Thu hút nhà đầu tư tham gia vào các dự án nhà ở xã hội

16-03-2024 21:00|PV

Thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội, tạo ra hành lang pháp lý tương đối đầy đủ hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp tham gia và phát triển nhà ở xã hội.

Nhiều dự án nhà ở xã hội được miễn tiền sử dụng đất, giảm 50% thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp; hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài dự án; cho vay ưu đãi lãi suất thấp và các chính sách hỗ trợ khách hàng, cá nhân vay, mua, thuê nhà ở xã hội.

Qua thực tế, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch tập đoàn Vingoup cho biết, số lượng thủ tục thực hiện dự án nhà ở xã hội hiện nay đang nhiều hơn so với dự án nhà ở thương mại, bên cạnh đó, việc tiếp cận các nguồn vốn vay vẫn chưa thuận lợi. 

Thu hút nhà đầu tư tham gia vào các dự án nhà ở xã hội- Ảnh 1.
Ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch tập đoàn Vingoup

Để có thể thu hút nhà đầu tư tham gia vào các dự án đầu tư nhà ở xã hội và giảm giá bán nhà ở xã hội, ông Nguyễn Việt Quang kiến nghị. 

"Cắt giảm tối da các thủ tục liên quan đến việc đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội. Xem xét ban hành danh mục các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được ngân sách hỗ trợ kinh phí đầu tư, miễn giảm tiền thuê đất đối với các diện tích công trình dịch vụ thương mại trong phạm vi dự án nhà ở xã hội. Điều chỉnh lại xuất vốn đầu tư dự án nhà ở xã hội cho phù hợp với thực tế."

Ông Nguyễn Việt Quang cũng nhấn mạnh, cần điều chỉnh lãi suất cho vay để đầu tư xây dựng cũng như để mua, thuê nhà ở xã hội. Trên cơ sở ngân sách thực hiện, xem xét hoặc cấp bù chênh lệch lãi suất nếu chủ đầu tư thấy khách hàng vay vốn từ các ngân hàng thương mại để đầu tư xây dựng và thuê, mua nhà ở xã hội.

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/thu-hut-nha-dau-tu-tham-gia-vao-cac-du-an-nha-o-xa-hoi-102240316202505024.htm
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thu hút nhà đầu tư tham gia vào các dự án nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS & INTECH