Vĩ mô

Chuyển chiến lược từ ‘lượng’ sang ‘chất’, tỉnh thuộc đồng bằng sông Hồng là 'nam châm mới' trên bản đồ thu hút FDI

Phúc Lam 07/10/2024 - 14:13

Đây là tỉnh có sự bứt phá trong năm 2023 với số lượng vốn đầu tư đạt hàng tỷ USD.

Năm 2023, Thái Bình ghi nhận những tín hiệu tích cực chưa từng có trong việc thu hút đầu tư FDI. Từ thời điểm lần đầu tiên Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam được ban hành năm 1987 đến năm 2020, tỉnh chi thu hút được 800 triệu USD. Tuy nhiên, năm 2023, tỉnh thu hút được gần 3 tỷ USD, gấp gần 4,4 lần so với năm trước. Kết quả này giúp Thái Bình xếp thứ 5 toàn quốc về thu hút đầu tư FDI.

Theo Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình, trong 9 tháng đầu năm 2024, có 56 dự án được cấp mới và điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, với tổng vốn đầu tư đăng ký tăng thêm gần 7.800 tỷ đồng.

Trong đó, số dự án mới được cấp là 20 với tổng vốn đầu tư đạt gần 6.000 tỷ đồng; số dự án điều chỉnh vốn là 18 với tổng số vốn tăng thêm trên 18.000 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong 9 tháng đầu năm, có 43 dự án FDI được cấp mới và điều chỉnh với tổng số vốn đầu tư FDI vào khu vực kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đạt trên 208 triệu USD.

Tình hình thu hút đầu tư của tỉnh Thái Bình nhìn chung có những chuyển biến tích cực, đặc biệt xu hướng đầu tư quốc tế vào tỉnh có xu hướng tăng cao. Điều này sẽ trở thành bàn đạp để tỉnh hướng tới mục tiêu thu hút trên 1 tỷ USD vào năm 2024.

Tuy đạt được nhiều những thành tích đáng tự hào nhưng kết quả thu hút đầu tư từ đầu năm đến nay chưa tương xứng với tiềm năng của Khu Kinh tế Thái Bình. Ông Nguyễn Khắc Thuận, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình nêu ra những hạn chế còn tồn đọng trong việc thu hút đầu tư của tỉnh.

Cụ thể, ông cho biết trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến chấp thuận chủ trương đầu tư, sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chưa thực sự chặt chẽ. Bên cạnh đó, tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm vẫn chưa giải quyết triệt để; quá trình hướng dẫn các nhà đầu tư cấp phép đăng ký kinh doanh chưa cụ thể, rõ ràng; chu trình thẩm định thủ tục còn rườm rà;...

Chuyển chiến lược từ ‘lượng’ sang ‘chất’, tỉnh thuộc đồng bằng sông Hồng là 'nam châm mới' trên bản đồ thu hút FDI
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Để khắc phục tình trạng hiện tại, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu mỗi cán bộ, công chức ở các sở, ngành và địa phương cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng thời, tích cực đổi mới phương pháp và cách tiếp cận công việc, với mục tiêu chính là mang lại sự hài lòng cho doanh nghiệp và người dân.

Ngoài ra, các thủ tục hành chính cần được rà soát, sửa đổi và bổ sung cho phù hợp, đồng thời cắt giảm thời gian xử lý và đảm bảo công khai, minh bạch trong quy trình và kết quả giải quyết. Đặc biệt, tỉnh cần đẩy mạnh chuyển đổi số và xúc tiến đầu tư, chuẩn bị tốt các điều kiện về quy hoạch, mặt bằng và hạ tầng giao thông để tạo ra môi trường thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Bình cho biết tỉnh đang từng bước chuyển mình để thu hút các dự án chất lượng, thay vì tập trung vào số lượng như trước. Đặc biệt, tỉnh chú trọng thu hút các dự án công nghệ cao và thân thiện với môi trường,... Đồng thời, Thái Bình cũng đẩy mạnh việc thu hút các ngành công nghiệp nền tảng như vật liệu, hóa chất, chế biến và chế tạo, điện gió và điện tử,...

Chiến lược này phù hợp với xu hướng, mục tiêu phát triển một nền kinh tế xanh, bền vững và có chiều sâu của Thái Bình. Tỉnh hướng tới phát triển các khu công nghiệp hiện đại, tân tiến, nhằm nâng cao giá trị cạnh tranh và thúc đẩy phát triển bền vững. Những nỗ lực này không chỉ tạo sức hút đối với các dự án có giá trị cao mà còn đóng góp đáng kể vào ngân sách, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của tỉnh.

>>Tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước sẵn sàng đón ‘đại bàng’ đầu tư

‘Lá cờ đầu’ trong thu hút vốn FDI của vùng ĐBSCL luôn sẵn sàng đón nhà đầu tư

Bệ đỡ của Việt Nam trong cuộc đua thu hút vốn đầu tư FDI thế hệ mới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-chien-luoc-tu-luong-sang-chat-tinh-thuoc-dong-bang-song-hong-la-nam-cham-moi-tren-ban-do-thu-hut-fdi-251123.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyển chiến lược từ ‘lượng’ sang ‘chất’, tỉnh thuộc đồng bằng sông Hồng là 'nam châm mới' trên bản đồ thu hút FDI
POWERED BY ONECMS & INTECH