Thu nhập gần 19.000 nhân sự Vietnam Airlines (HVN) tăng cao kỷ lục
Vietnam Airlines (HVN) vừa nâng lương và phúc lợi cho toàn bộ nhân viên lên mức cao kỷ lục, vượt đỉnh trước Covid-19, trong bối cảnh lãi lớn nửa đầu năm 2025.

Chủ tịch HĐQT Tổng CTCP Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HVN) Đặng Ngọc Hòa cho biết, từ ngày 1/7, toàn bộ nhân viên của hãng được tăng lương và phúc lợi, đưa thu nhập bình quân vượt mức đỉnh trước đại dịch Covid-19 (năm 2019).
Báo cáo thường niên 2024 cho thấy, tính đến cuối năm ngoái, hãng có 18.749 nhân sự, trong đó công ty mẹ chiếm 5.223 người.
Không chỉ đội ngũ nhân viên, tiền lương và thù lao của HĐQT, Ban Kiểm soát và Ban Điều hành Vietnam Airlines cũng tăng từ 5,68 tỷ trong nửa đầu 2024 lên 7,1 tỷ đồng ở cùng kỳ năm nay, với 17/20 vị trí được điều chỉnh tăng. Riêng Chủ tịch HĐQT nhận 793 triệu đồng, bình quân 132 triệu đồng/tháng.
Động thái này được đưa ra khi kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines khởi sắc mạnh mẽ. Quý II/2025, doanh thu hợp nhất đạt khoảng 28.000 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ; lãi trước thuế hơn 3.050 tỷ đồng, gấp 2,6 lần. Đây là quý thứ hai liên tiếp hãng duy trì lợi nhuận trên 3.000 tỷ đồng, vượt xa kỷ lục giai đoạn 2017–2019 khi lãi hợp nhất tối đa một năm chỉ là gần 2.500 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng, doanh thu hợp nhất của HVN đạt 58.680 tỷ đồng, tăng 10% YoY; lãi trước thuế gần 6.700 tỷ đồng, tăng 19% và vượt chỉ tiêu cả năm 2025. Dấu ấn lớn là việc lãi chênh lệch tỷ giá tăng 2,4 lần lên 687 tỷ đồng, trong khi lỗ tỷ giá giảm mạnh từ 1.511 tỷ xuống 958 tỷ.
Song song với tăng trưởng tài chính, Vietnam Airlines vừa chính thức thử nghiệm dịch vụ internet trên máy bay từ 5/8/2025 – lần đầu áp dụng công nghệ kết nối vệ tinh tại Việt Nam. Giai đoạn đầu, dịch vụ triển khai trên các đường bay quốc tế bằng Airbus A350, với ba gói dữ liệu: Nhắn tin không giới hạn (5 USD), duyệt web 1 giờ (10 USD) và duyệt web trọn chuyến (20 USD). Hành khách hạng thương gia được miễn phí gói duyệt web trọn chuyến; tất cả khách đều được tặng 15 phút nhắn tin miễn phí.
Hệ thống sẽ mở rộng sang toàn bộ đội bay thân rộng, đa dạng gói dịch vụ và phương thức thanh toán. Với các chuyến nội địa, hãng đang hoàn thiện hệ thống thanh toán để triển khai chính thức sau khi chuẩn hóa.
Theo tính toán, nếu chỉ 1/4 trong tổng số 25,4 triệu hành khách cả năm sử dụng dịch vụ internet với chi tiêu trung bình 5–10 USD, riêng 5 tháng cuối năm có thể mang lại 800–1.600 tỷ đồng doanh thu. Đây là con số đáng kể đối với một tiện ích phụ trợ vừa ra mắt, đặc biệt khi nhu cầu kết nối không gián đoạn trong hành trình bay ngày càng cao.
Mặc dù đóng góp trực tiếp vào tổng doanh thu còn nhỏ so với kế hoạch hợp nhất 116.715 tỷ đồng, internet trên máy bay được kỳ vọng mở rộng nguồn thu phi hàng không, tăng khả năng bán chéo (vé máy bay, khách sạn, dịch vụ mặt đất) và củng cố hình ảnh hãng bay hiện đại.
Giới quan sát cho rằng, sản phẩm mới không chỉ là bước tiến công nghệ mà còn là lợi thế cạnh tranh khi Vietnam Airlines mở rộng mạng bay tới châu Âu, Úc và sắp tới là Copenhagen (Đan Mạch). Kết nối liền mạch từ mặt đất lên bầu trời sẽ giúp nâng chất lượng dịch vụ, giữ chân khách hàng cao cấp – nhóm mang lại biên lợi nhuận cao cho hãng.