Vĩ mô

Thủ phủ kinh tế sầm uất nhất miền Tây có mức lương tối thiểu bao nhiêu?

Phúc Lam 22/08/2024 - 09:12

Được mệnh danh là Tây Đô từ hơn một thập kỷ trước, thành phố này đã không ngừng phát triển để xứng đáng với vị thế của mình.

Cần Thơ không chỉ giữ vững danh hiệu “thủ phủ miền Tây” trong suốt nhiều năm qua mà còn vươn lên trở thành phố trực thuộc Trung ương và cửa ngõ chiến lược của vùng hạ lưu sông Mêkông. Ngày nay, Cần Thơ đóng vai trò trung tâm kinh tế, văn hóa và là đầu mối giao thông quan trọng của cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng như toàn quốc.

Trong nửa đầu năm 2024, Cần Thơ chứng tỏ sức mạnh tăng trưởng với GRDP tăng 5,73% so với cùng kỳ năm ngoái. Quy mô kinh tế của thành phố trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 65.392 tỷ đồng, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 10,18% so với năm 2023.

Xét về cơ cấu kinh tế, Cần Thơ đang chứng kiến sự chuyển mình rõ rệt: khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 8,63%; khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 31,46%; dịch vụ dẫn đầu với tỷ trọng 53,35%; trong khi thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm đóng góp 6,56%. Những con số này cho thấy dịch vụ đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của Cần Thơ.

Mức lương tối thiểu tại tỉnh Cần Thơ từ ngày 1/7/2024 được quy định như sau:

- Áp dụng mức lương tối thiểu vùng 2 đối với các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn, Thốt Nốt. Theo đó, mức lương vùng 2 là 4.410.000 đồng/tháng.

- Áp dụng mức lương tối thiểu vùng 3 đối với các huyện Phong Điền, Cờ Đỏ, Thốt Nốt, Vĩnh Thạnh. Theo đó, mức lương vùng 3 là 3.860.000 đồng/tháng.

Tọa lạc ở vị trí chiến lược trung tâm của Đồng bằng sông Cửu Long, Cần Thơ không chỉ là điểm kết nối lý tưởng giữa các địa phương trong khu vực mà còn là cầu nối quan trọng với cả nước và quốc tế thông qua cảng Cần Thơ và sân bay Trà Nóc. Với lợi thế về vị trí địa lý, thành phố này đang nắm giữ nhiều tiềm năng để trở thành trung tâm logistics và công nghiệp hàng đầu, thúc đẩy sự phát triển bền vững cho toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ phủ kinh tế sầm uất nhất miền Tây có mức lương tối thiểu bao nhiêu?
Cần Thơ, thủ phủ kinh tế của miền Tây - Ảnh: Internet

Trong suốt hai thập kỷ qua, Cần Thơ đã không ngừng khai thác và tận dụng hiệu quả các lợi thế của mình để phát triển mạnh mẽ.

Giai đoạn 2006 - 2019 chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của Cần Thơ với mức tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 7,27% mỗi năm, vượt xa mức trung bình toàn quốc và đứng đầu trong vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL. Đến năm 2019, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố đã cao gấp 5 lần năm 2005, đạt hơn 100.000 tỷ đồng, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL.

Cần Thơ còn là ngôi sao sáng của Việt Nam khi đóng góp đáng kể vào nền kinh tế quốc gia. Hàng năm, Cần Thơ đóng góp khoảng 1,8% GDP cả nước và khoảng 3,9% GRDP của 5 thành phố trực thuộc Trung ương, và khoảng 12% GRDP của toàn vùng ĐBSCL.

Năm 2020, tổng sản phẩm bình quân đầu người tại Cần Thơ đã vươn lên mức 91,45 triệu đồng, gấp 7,3 lần so với năm 2005. Thành phố dẫn đầu toàn vùng về năng suất lao động, đạt mức 143 triệu đồng mỗi năm, chứng tỏ sự phát triển mạnh mẽ và hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống và năng suất làm việc của người dân.

Dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19, Cần Thơ đã nhanh chóng phục hồi với mức tăng trưởng ấn tượng: 12,38% vào năm 2022 và 5,75% vào năm 2023. Mặc dù chưa đạt mục tiêu đề ra, thành phố vẫn vượt mức tăng trưởng GDP cả nước (5,05%), đứng thứ 4 trong số các thành phố trực thuộc Trung ương và thứ 9 trong số 13 tỉnh thành của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

>>Mức lương tối thiểu ở thành phố của Việt Nam sẽ trở thành trung tâm kinh tế Châu Á

Dự án gần 18.000 tỷ đồng sẽ cứu miền Tây khỏi biến đổi khí hậu

Đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, một tỉnh ở miền Tây quyết tâm bứt phá trong nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thu-phu-kinh-te-sam-uat-nhat-mien-tay-co-muc-luong-toi-thieu-bao-nhieu-246015.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thủ phủ kinh tế sầm uất nhất miền Tây có mức lương tối thiểu bao nhiêu?
POWERED BY ONECMS & INTECH