Vĩ mô

Lộ diện tỉnh là quán quân tăng trưởng kinh tế 7 tháng đầu năm 2024

Phúc Lam 14/08/2024 - 21:00

Bình Dương tiếp tục duy trì phong độ của mình trong 7 tháng đầu năm 2024 với sự phát triển ổn định cả về kinh tế và xã hội được thể hiện qua những số liệu khả quan.

Trong 7 tháng đầu năm 2024, tỉnh Bình Dương đã chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ về kinh tế với tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 6,19% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, ngành công nghiệp - xây dựng ghi nhận sự phát triển vững chắc với mức tăng 5,81%, trong khi dịch vụ tăng trưởng ấn tượng với 7,36%.

Ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản cũng đạt mức tăng trưởng đáng khích lệ 3,29%. Sản xuất công nghiệp tiếp tục phát huy sức mạnh của mình với chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,63% so với năm ngoái.

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương trong bảy tháng qua đã đạt được những kết quả tích cực với thành tích đạt được hơn 50% trong số 36 chỉ tiêu chủ yếu được đặt ra.

Bình Dương là tỉnh có diện tích khu công nghiệp lớn nhất Việt Nam với tổng diện tích lên tới 12.721 ha, chiếm 1/4 diện tích khu công nghiệp toàn miền Nam và 13% diện tích khu công nghiệp trên cả nước. Các khu công nghiệp của tỉnh đã cho thuê 79,22 ha đất và thu hút đầu tư nước ngoài lên tới 944 triệu USD, chiếm đến 88,64% tổng vốn đầu tư nước ngoài của tỉnh.

Về xuất nhập khẩu, Bình Dương ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể. Kim ngạch xuất khẩu đạt 18,9 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi kim ngạch nhập khẩu cũng tăng 10,6%, đạt 13,5 tỷ USD.

Trong lĩnh vực đầu tư, tỉnh đã thu hút được 47.500 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh. Tổng số doanh nghiệp hiện nay của tỉnh đạt 70.500 với tổng vốn đạt 774.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng thu hút thêm 1 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài. Hiện toàn tỉnh có 4.342 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đạt 40,9 tỷ USD.

Về tình hình lao động và việc làm cũng ghi nhận những dấu hiệu lạc quan. Bình Dương hiện có nhu cầu tuyển 41.000 lao động tại 3.200 doanh nghiệp; đồng thời cũng tạo điều kiện tư vấn, giới thiệu việc làm cho 54.000 người lao động, tạo việc làm tăng thêm cho 17.000 người, đạt 47,4% kế hoạch đặt ra.

Lộ diện tỉnh là quán quân tăng trưởng kinh tế 7 tháng đầu năm 2024
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2024, trong quý III Bình Dương phải đạt mức tăng trưởng 8,5% và quý IV hồi phục 10,7%. Để thực hiện được điều đó, tỉnh Bình Dương đang triển khai hàng loạt kế hoạch và giải pháp đột phá. Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, ngành và địa phương rà soát và tập trung thực hiện các biện pháp để không chỉ đạt mà còn vượt các chỉ tiêu đề ra cho năm 2024 và cả nhiệm kỳ.

Một trong những ưu tiên hàng đầu là khắc phục tình trạng bảo thủ và trì trệ trong hoạt động điều hành, đồng thời yêu cầu từng ngành, từng cấp tổ chức lại bộ máy, tự đánh giá và điều chỉnh để tăng cường hiệu quả công việc.

Cụ thể, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là các công trình trọng điểm, và hoàn thành dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 trong năm nay. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Bình Dương cũng dành sự quan tâm đến việc thu hút các dự án đầu tư thế hệ mới bằng việc ban hành những quy chuẩn cho khu công nghiệp và khu đô thị sinh thái. Những sáng kiến như Ngày thứ Bảy văn minh, trồng cây xanh, và phủ xanh các khu công nghiệp sẽ là những hành động ưu tiên của tỉnh để thu hút đầu tư nước ngoài, vì xu hướng đầu tư đang dần được xanh hóa.

Những chỉ đạo và việc làm này không chỉ thể hiện sự quyết tâm của tỉnh Bình Dương trong việc duy trì và nâng cao tốc độ phát triển, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động và thúc đẩy một tương lai thịnh vượng và bền vững cho toàn tỉnh.

>>Tỉnh duy nhất 16 lần lọt top địa phương có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước

Bệnh viện lớn nhất Bình Dương bị phạt 370 triệu đồng

Bí thư TP.HCM: Cựu Giám đốc CDC Bình Dương không bị truy cứu hình sự là hợp lý

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lo-dien-tinh-la-quan-quan-tang-truong-kinh-te-7-thang-dau-nam-2024-245233.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lộ diện tỉnh là quán quân tăng trưởng kinh tế 7 tháng đầu năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH