Tài chính Ngân hàng

Thứ trưởng Bộ Tài chính: Thị trường trái phiếu năm 2023 đã có nhiều điểm sáng

Minh Nguyệt 06/01/2024 - 12:42

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, có trên 887 mã trái phiếu của 249 tổ chức đăng ký trái phiếu đã được đăng ký và giao dịch trên thị trường tập trung.

Trả lời báo chí tại họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 12/2023 diễn ra chiều 5/1, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đánh giá, năm 2023 đã có nhiều điểm sáng trên thị trường trái phiếu.

Thứ nhất, Nghị định 08 được Chính phủ ban hành có tác dụng rất lớn đến TTTP, khi quy định về việc ngưng hiệu lực một số quy định của Nghị định 65, cũng như cho phép các DN đàm phán với các nhà đầu tư để xử lý trái phiếu đến hạn, đảm bảo nguyên tắc “lợi ích hài hòa, rủi do chia sẻ”.

>> Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo việc sửa Nghị định 08 về trái phiếu doanh nghiệp

Điểm sáng thứ hai là về tổ chức thị trường, tháng 7/2023, Bộ Tài chính đã chính thức đưa thị trường giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tập trung vào vận hành. Đến hết 31/12, tổng giá trị giao dịch trên thị trường trái phiếu có tổ chức là 218.000 tỷ đồng, với giá trị giao dịch bình quân phiên tương ứng là 1.880 tỷ đồng/một phiên.

Hiện nay, có trên 887 mã trái phiếu của 249 tổ chức đăng ký trái phiếu đã được đăng ký và giao dịch trên thị trường tập trung này. Với thị trường tổ chức theo kiểu tập trung, đã góp phần cải thiện tính minh bạch cũng như tăng tính thanh khoản cho trái phiếu doanh nghiệp.

>> Khoảng 733.000 tỷ đồng trái phiếu sắp lên sàn HNX

Thứ ba, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết đã tăng cường công tác kiểm tra, rà soát thị trường và kiểm tra cả những doanh nghiệp phát hành, doanh nghiệp tư vấn. Trong quá trình triển khai thực hiện các công việc của thị trường trái phiếu, Bộ Tài chính cũng tăng cường công tác truyền thông. Từ đó, xã hội, nhà đầu tư, bản thân các tổ chức phát hành cũng như các tổ chức cung cấp dịch vụ tư vấn hiểu sâu sắc hơn các quy định của pháp luật liên quan đến thị trường trái phiếu.

Thứ Trưởng Bộ Tài chính: Thị trường trái phiếu năm 2023 đã có nhiều điểm sáng
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi

Đáng chú ý, đến hết năm 2023, có 81 doanh nghiệp phát hành với khối lượng đạt 269,5 nghìn tỷ đồng. Các doanh nghiệp cũng bố trí nguồn lực thanh toán trái phiếu đến hạn và đàm phán với các nhà đầu tư khi tái cơ cấu và gia hạn trái phiếu giảm áp lực trả nợ gốc và lãi trái phiếu. Theo đó, khối lượng mua lại trái phiếu doanh nghiệp trước hạn của năm 2023 cũng là 238 nghìn tỷ đồng và trái phiếu có hạn cũng đã gần 40%.

>> Ngày đầu vận hành, hơn 5 triệu trái phiếu được giao dịch qua sàn

"Còn cơ cấu nhà đầu tư thì con số như thế này cũng rất đáng để chúng ta thấy những thay đổi của thị trường: Nhà đầu tư, tổ chức tham gia vào thị trường sơ cấp mua trái phiếu năm 2023 chiếm đến 92,4% và nhà đầu tư cá nhân chỉ chiếm khoảng 7,6 % thị trường trái phiếu sơ cấp. Nói như vậy là có sự thay đổi rất lớn trong cách thức tiếp cận thị trường, kể cả tổ chức phát hành cũng như nhà đầu tư", ông cho biết.

Về kỳ vọng trong năm 2024, ông nhận định: "Đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp này thì chúng ta thấy rằng niềm tin trở lại và chúng ta kỳ vọng là với những giải pháp cụ thể, với sự hồi phục trở lại của nền kinh tế thì thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2024 sẽ tiếp tục giữ được và có tăng trưởng bền vững và thực chất. Chất lượng của thị trường sẽ được nâng lên một bước cả đối với các tổ chức phát hành, các doanh nghiệp phát hành cũng như nhà đầu tư và nhà cung cấp dịch vụ. Đấy là kỳ vọng cho năm 2024 đối với thị trường trái phiếu".

>> Quy định mới về phát hành trái phiếu Chính phủ có hiệu lực từ ngày 15/1

CII đã huy động được gần 1.700 tỷ đồng trái phiếu không tài sản bảo đảm

Quy định mới về phát hành trái phiếu Chính phủ có hiệu lực từ ngày 15/1

Bản tin kinh tế 2/1: Cấp hạn mức tín dụng; sửa quy định mua bán trái phiếu

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thu-truong-bo-tai-chinh-thi-truong-trai-phieu-nam-2023-da-co-nhieu-diem-sang-218657.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thứ trưởng Bộ Tài chính: Thị trường trái phiếu năm 2023 đã có nhiều điểm sáng
POWERED BY ONECMS & INTECH