Hạ tầng - Chính sách

Thủ tướng Phạm Minh Chính ra chỉ đạo mới đối với dự án sân bay Long Thành

Nguyên Bùi 24/09/2024 23:09

Dự án sân bay Long Thành rộng 5.000ha, tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng.

Chiều 24/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV, chủ đầu tư) và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sau khi thị sát dự án sân bay Long Thành.

Tại buổi làm việc, người đứng đầu Chính phủ đã yêu cầu hoàn thành sân bay Long Thành vào năm sau, vượt gần 1 năm so với tiến độ ban đầu.

>> Siêu dự án điện khí gần 12 tỷ USD bên thềm lục địa Việt Nam chuẩn bị chọn nhà thầu

Thủ tướng thị sát dự án sân bay Long Thành. Nguồn ảnh: VnExpress

Thủ tướng thị sát dự án sân bay Long Thành. Nguồn ảnh: VnExpress

Nhằm thúc đẩy tiến độ, Thủ tướng đề nghị ACV khẩn trương hoàn thiện hồ sơ cho đường băng cất hạ cánh số 2 trong tuần tới để gửi các cơ quan ban ngành thẩm định và trình Quốc hội tại kỳ họp sắp tới.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh: "Hồ sơ đường băng số 1 có hết rồi, chiều dài, chiều rộng, độ dày... Chúng ta cần tận dụng thông số này để đẩy nhanh tiến độ hồ sơ đường băng số 2." Ông cho biết, với điều kiện thuận lợi và sự cố gắng từ phía chủ đầu tư cùng các nhà thầu, dự án có thể hoàn thành cơ bản vào ngày 31/12/2025, vượt kế hoạch đề ra.

Ban đầu, dự án sân bay lớn nhất Việt Nam (tức sân bay Long Thành) dự kiến hoàn thành vào năm 2026, nhưng lãnh đạo ACV đã đề ra mục tiêu đầy tham vọng là đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 2/9/2026.

Dự án sân bay Long Thành có diện tích rộng 5.000ha với tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng, chính thức khởi công vào đầu năm 2021. Giai đoạn 1 sẽ xây dựng một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cũng như các hạng mục phụ trợ với công suất phục vụ 25 triệu hành khách mỗi năm.

Ở các giai đoạn tiếp theo, sân bay sẽ được mở rộng để phục vụ lần lượt 50 triệu và 100 triệu hành khách mỗi năm, gấp ba lần công suất của Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Nhà ga sân bay Long Thành. Nguồn ảnh: VnExpress

Nhà ga sân bay Long Thành. Nguồn ảnh: VnExpress

Tại buổi làm việc, lãnh đạo ACV đã báo cáo rằng các dự án thành phần của sân bay đang tiến triển tốt. Cụ thể, tháp không lưu đã hoàn thành phần kết cấu bê tông và cao gần 108m, trong khi gói thầu nhà ga hành khách đã đạt trên 8.300 tỷ đồng, tương đương 25% giá trị hợp đồng, dự kiến hoàn thành trước tháng 12/2025.

Bên cạnh đó, công trình đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ đã đạt khoảng 2.015 tỷ đồng, tương đương 27% và vượt tiến độ ba tháng so với kế hoạch.

Liên quan đến sân bay Long Thành, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng được Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Nai cần khẩn trương giải phóng mặt bằng và giải quyết các vấn đề liên quan đến đất đắp cho nhà thầu.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án này trong việc kết nối Bà Rịa - Vũng Tàu và phục vụ cho sân bay Long Thành sắp đi vào hoạt động. Thủ tướng lưu ý rằng nhiều đoạn của dự án hiện đã gần hoàn tất, vì vậy Đồng Nai cần nhanh chóng bàn giao mặt bằng để không bị tụt lại so với các tỉnh bạn.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 54km, với tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng, được chia thành ba đoạn: Đoạn 1 dài 16km do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư; đoạn 2 dài 18,2km do Bộ GTVT phụ trách và đoạn 3 dài 19,5km do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện.

>> Nhà ở xã hội gần 10 năm tại Hà Nội được rao bán với giá hơn 4 tỷ đồng/căn

Tỉnh miền Trung sắp lên TP trực thuộc Trung ương chi hơn 1.700 tỷ xây cảng biển tại cửa ngõ ra biển Đông

Siêu dự án điện khí gần 12 tỷ USD bên thềm lục địa Việt Nam chuẩn bị chọn nhà thầu

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-ra-chi-dao-nong-doi-voi-du-an-san-bay-long-thanh-d134031.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng Phạm Minh Chính ra chỉ đạo mới đối với dự án sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS & INTECH