Chứng khoán

Xuất khẩu mặt hàng tỷ USD sang Mỹ, cổ phiếu một doanh nghiệp được dự báo tăng hơn 20%

Nhật Hà 24/09/2024 - 08:48

Doanh nghiệp đang tái cơ cấu hệ thống bằng cách đóng cửa nhiều nhà máy khai thác và chế biến, nhằm tăng doanh thu xuất khẩu, đặc biệt sang thị trường Mỹ.

Trong báo cáo cập nhật gần đây, Chứng khoán An Bình (ABS) nhận định rằng mảng đá của CTCP Phú Tài (HoSE: PTB) có triển vọng tăng trưởng mạnh. Điều này đặc biệt khả thi khi doanh nghiệp “sáng cửa” trúng thầu cung cấp đá ốp lát cho Sân bay Quốc tế Long Thành, Nhà ga số 3 của Tân Sơn Nhất và Nhà ga số 2 của Nội Bài, nhờ lợi thế sở hữu 2 mỏ đá granite và thiết bị hiện đại.

Ngoài ra, ABS cũng cho biết PTB đang tái cơ cấu hệ thống bằng cách đóng cửa nhiều nhà máy khai thác và chế biến đá, nhằm tăng doanh thu xuất khẩu, đặc biệt sang thị trường Mỹ - một thị trường mang lại lợi nhuận lớn.

Bên cạnh mảng đá được kỳ vọng tăng trưởng, mảng kinh doanh đem lại doanh thu lớn nhất cho PTB là gỗ cũng đem lại nhiều tín hiệu khởi sắc.

Nhóm phân tích đánh giá số liệu xuất khẩu gỗ & SPG của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm hồi phục tích cực, đặc biệt là thị trường Mỹ khi con số tăng trưởng lên 26% so với cùng kỳ.

Đây là tín hiệu phục hồi tích cực sau năm 2023 đầy khó khăn của ngành gỗ nói chung và của Phú Tài nói riêng khi nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ và EU giảm mạnh dẫn đến các đơn hàng sụt giảm do lạm phát tăng cao. ABS kỳ vọng mảng gỗ (chiếm tỷ trọng xuất khẩu lớn nhất trong doanh thu và cũng là mảng đem lại lợi nhuận cao nhất) sẽ tiếp đà hồi phục ở nửa cuối năm 2024.

Các tín hiệu tích cực từ thị trường Mỹ: (i) chỉ số lạm phát tại Mỹ có xu hướng hạ nhiệt; (ii) lãi suất vay thế chấp mua nhà 30 năm tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 15 tháng qua sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất vào tháng 9/2024. Tuy nhiên ABS lưu ý, giá nhà trung bình tại Mỹ vào tháng 7 đang neo cao quanh mức 514.800 USD, gần sát với mức đỉnh của năm 2022 tuy nhiên vẫn đang đi ngang so với năm 2023. Điều này có thể gây cản trở cho người dân mua nhà tại Mỹ.

Nhóm phân tích kỳ vọng việc Fed hạ lãi suất sẽ giúp giảm áp lực nợ, hỗ trợ cho doanh số bán nhà cuối năm.

Xuất khẩu mặt hàng tỷ USD sang Mỹ, cổ phiếu một doanh nghiệp được dự báo tăng 2x%
Nguồn: ABS

Ngoài ra, PTB có lợi thế sở hữu giấy chứng nhận FSC cung cấp 70% gỗ nguyên liệu từ nguồn cung trong nước, điều sẽ giúp biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp ổn định. Đồng thời, đây cũng là cơ hội mở rộng thị phần khi mà Mỹ áp thuế chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) với tủ gỗ có xuất xứ từ Trung Quốc.

Với các tín hiệu tích cực trên, nhóm phân tích đánh giá triển vọng kinh doanh của PTB khá lạc quan ở nửa cuối năm 2024. ABS dự phóng lợi nhuận sau thuế đạt 342 tỷ đồng (+32,7% svck).

Đồng quan điểm, Chứng khoán Mirae Asset (MAS) kỳ vọng mảng gỗ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng hiện tại đến cuối năm 2024, PTB sẽ ghi nhận 3.000 tỷ đồng doanh thu (+11% svck) và 190 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (+49,6% svck).

MAS ước tính mức P/E bình quân thị trường trả cho hoạt động kinh doanh thường xuyên của PTB (loại trừ bất động sản) trong các giai đoạn công ty kinh doanh ổn định vào khoảng 13,1 lần, theo đó mức giá mục tiêu của PTB ước tính đạt 76.100 đồng/cp, cao hơn 23% so với giá đóng cửa phiên giao dịch 23/9.

Xuất khẩu mặt hàng tỷ USD sang Mỹ, cổ phiếu một doanh nghiệp được dự báo tăng 2x%
Diễn biến giá cổ phiếu PTB

Nhà đầu tư có thể cân nhắc tích lũy PTB tại vùng giá hiện tại. Nếu giá PTB chốt phiên vượt 63.000 đồng/cp, có thể sẽ xuất hiện nhịp tăng ngắn hạn và nhà đầu tư có thể cân nhắc nâng tỷ trọng.

Trường hợp giá cổ phiếu đóng cửa giảm dưới 59.500 đồng/cp có thể là rủi ro giảm giá ngắn hạn, nhà đầu tư cân nhắc giảm tỷ trọng.

>> PV Power (POW) hoàn thành 65% khối lượng trùng tu nhà máy nhiệt điện lớn nhất miền Trung

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 24/9: SCS, DGC, HPG

‘Làn sóng VAT’ sẽ thúc đẩy cổ phiếu đầu ngành phân bón tăng gần 20%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xuat-khau-mat-hang-ty-usd-sang-my-co-phieu-mot-doanh-nghiep-duoc-du-bao-tang-2x-250128.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Xuất khẩu mặt hàng tỷ USD sang Mỹ, cổ phiếu một doanh nghiệp được dự báo tăng hơn 20%
POWERED BY ONECMS & INTECH