Bất động sản

Thành phố di sản của Việt Nam chuẩn bị xây cầu bắc qua con sông nghìn năm tuổi

Ngọc Trà 24/09/2024 09:30

Các đơn vị thầu đang chuẩn bị sẵn sàng để đảm bảo quá trình thi công diễn ra đúng tiến độ và đạt chất lượng cao.

Một dự án trọng điểm vừa được công bố tại TP. Huế. Theo đó, Huế sẽ tiến hành xây dựng một cây cầu bắc qua ngã ba sông Hương và An Cựu. Với tổng mức đầu tư lên đến 29 tỷ đồng, cầu này được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện hệ thống giao thông, đồng thời trở thành biểu tượng mới của thành phố, tăng cường phát triển kinh tế - xã hội.

Cầu sẽ có chiều dài hơn 200m, rộng khoảng 15m, với các làn xe được phân chia rõ ràng dành cho xe cộ và người đi bộ. Sàn ô cờ bằng thép được phân luồng dành cho người đi bộ và đường xe đạp, chiều rộng 4,2m, chiều dài 47,4m.

Empty
Empty

Phối cảnh cây cầu chữ Y độc đáo. Ảnh: Đô Thị Huế

Dự án có thiết kế ba nhánh nối, tạo thành hình chữ Y khi nhìn từ trên cao. Kiểu thiết kế độc đáo này phù hợp với địa hình phức tạp của khu vực ngã ba sông.

Tĩnh không dưới cầu có thể lưu thông tàu thuyền qua lại dễ dàng. Trên cầu có bố trí điểm nghỉ ngơi và check-in dành cho người đi bộ. Độ dốc cầu được thiết kế phù hợp để người tàn tật và người đạp xe lên xuống thuận lợi.

>> Liên danh 3 công ty trúng một gói thầu quan trọng trong dự án sân bay Long Thành

Dự án cầu chữ Y là một phần trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Thừa Thiên Huế, với mục tiêu tăng cường sự kết nối giữa các khu vực đô thị và ngoại ô. Cầu sẽ nằm tại điểm giao thoa của hai con sông quan trọng là sông Hương và sông An Cựu – nơi mà dòng chảy giao nhau, tạo nên cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Khi hoàn thành, cầu sẽ không chỉ giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường chính, mà còn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế, du lịch của thành phố di sản Huế. Việc kết nối tốt hơn giữa các khu vực sẽ tạo điều kiện cho thương mại, du lịch phát triển. Các doanh nghiệp vận tải và du lịch sẽ có nhiều cơ hội hơn để mở rộng quy mô hoạt động.

Dự án dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2024 và hoàn thành sau 18 tháng thi công. Các đơn vị thầu đang chuẩn bị sẵn sàng để đảm bảo quá trình thi công diễn ra đúng tiến độ và đạt chất lượng cao. Khi hoàn thành, cầu chữ Y sẽ trở thành cây cầu thứ hai bắc qua sông Hương và sông An Cựu, tạo nên diện mạo mới cho hệ thống giao thông của thành phố.

Sông An Cựu là một nhánh của sông Hương, nguyên thủy đó là một dòng sông cổ, có niên đại khoảng 2.500 năm. Đến năm 1814 sông này được khơi đào dài khoảng 30km, bắt đầu lấy nước từ sông Hương (đoạn cồn Dã Viên), chảy qua địa phận TP. Huế, thị xã Hương Thủy rồi đổ vào phá Hà Trung. Sông An Cựu nổi tiếng với hiện tượng "nắng đục, mưa trong" trái ngược với các dòng sông thông thường.

Trên lý giải khoa học, do sông An Cựu là dòng sông đào nhận nước từ sông Hương trong xanh chảy về phá Hà Trung và ra biển nên ngay cả những ngày mưa nước vẫn ít khi đục vì không có nước nguồn trên núi chảy về. Trái lại, mùa nắng hạn, nước sông cạn, có khi cạn gần đến đáy sông và lại có màu vàng đục của lớp phù sa dưới đáy.

>> Tỉnh hạ tầng '4 không' dự chi hàng trăm nghìn tỷ xây dựng trung tâm xuất khẩu mặt hàng toàn thế giới cần thiết

Hợp long cầu vượt sông Đào trong dự án đường hơn 5.000 tỷ đồng tại Nam Định

Cầu vượt sông nghìn tỷ nối 2 'vựa lúa' lớn nhất miền Bắc chính thức hợp long

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-di-san-cua-viet-nam-chuan-bi-xay-cau-bac-qua-con-song-nghin-nam-tuoi-d133888.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thành phố di sản của Việt Nam chuẩn bị xây cầu bắc qua con sông nghìn năm tuổi
POWERED BY ONECMS & INTECH