Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu giảm phí trước bạ ôtô trong tháng 5

23-04-2024 10:51|Trâm Anh

Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ nghiên cứu và đề xuất với Chính phủ giảm lệ phí trước bạ ôtô, giảm tiền thuê đất, mặt nước và gia hạn thuế trong tháng 5.

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội.

Năm nay, Quốc hội và Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm khoảng 6-6,5%, lạc quan hơn dự báo của một số tổ chức quốc tế. Để đạt chỉ tiêu về tăng trưởng, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.

Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước.

Như vậy, thị trường ôtô Việt Nam chuẩn bị đón nhận gói hỗ trợ từ Chính phủ tương tự nghị định từng được ban hành trong giai đoạn cuối năm 2021 đến đầu năm nay. Mục đích nhằm tăng kích cầu thông qua giảm lệ phí đăng ký xe mới, từ đó thu hút người dùng mua sắm sau thời gian dài thị trường suy giảm doanh số mạnh.

>> Gần 128.000 tỷ đồng tiền thuế VAT được hoàn trả

Theo đó, các hãng xe nắm giữ thị phần lớn và có nhà máy tại Việt Nam sắp được hưởng lợi có thể kể đến Toyota, Hyundai, Kia, Mazda, Vinfast, Honda…

Từ năm 2020, Chính phủ nhiều lần cho áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước nhằm hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp qua việc trực tiếp giảm chi phí khi đăng ký quyền sở hữu ôtô.

Trong 6 tháng cuối năm 2020 khi áp dụng chính sách này, lượng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu hơn 200.000 xe, tăng gấp 2 lần so với 6 tháng đầu năm 2020. Tương tự, từ tháng 12/2021-5/2022 lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu tăng 2,67 lần so với tháng trước đó. Số lượng xe đăng ký trong 5 tháng đầu năm 2022 chiếm gần 50% số cả năm 2022.

Tại chỉ thị, Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan khác phải gỡ khó cho sản xuất kinh doanh về cơ chế, chính sách, mặt bằng, hạ tầng, nhân lực. Việc này nhằm tăng thu hút đầu tư theo phương thức đối tác công tư, đầu tư nước ngoài có chọn lọc.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương đảm bảo cung ứng đủ điện, xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.

>> Ô tô nhập khẩu đua nhau giảm phí trước bạ, khách lợi cả trăm triệu

Người muốn mua xe mới ngóng giảm lệ phí trước bạ ô tô

Trường hợp nào sẽ được miễn thuế, phí trước bạ khi sang tên sổ đỏ?

Chính sách giảm 50% phí trước bạ hết hiệu lực: Nhiều hãng xe 'tung chiêu' giảm giá, kích cầu mua mua sắm mới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thu-tuong-yeu-cau-bo-tai-chinh-nghien-cuu-giam-phi-truoc-ba-oto-trong-thang-5-231871.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu giảm phí trước bạ ôtô trong tháng 5
POWERED BY ONECMS & INTECH