Vĩ mô

Thúc đẩy mối quan hệ song phương Việt - Lào: Doanh nghiệp Việt đã đầu tư bao nhiêu tỷ đô sang nước bạn?

Phúc Lam 18/08/2024 - 09:25

Hội nghị giữa kỳ đã diễn ra thành công tại Nghệ An, với mục tiêu đánh giá việc triển khai Thỏa thuận kế hoạch hợp tác Việt Nam-Lào năm 2024 và rà soát Hiệp định hợp tác song phương giai đoạn 2021-2025.

Hội nghị lần này đã ghi dấu ấn quan trọng với việc rà soát và đánh giá giữa kỳ về tình hình thực hiện thỏa thuận hợp tác Việt Nam-Lào năm 2024. Hai bên đã thảo luận và xác định các nội dung trọng tâm để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong những tháng còn lại của năm 2024, đồng thời bàn bạc về các vấn đề quan trọng khác.

Thúc đẩy mối quan hệ song phương Việt - Lào: Doanh nghiệp Việt đã đầu tư bao nhiêu tỷ đô sang nước bạn?
Các đại biểu tham dự hội nghị

Kể từ năm 2021, Lào đã cấp phép cho doanh nghiệp Việt Nam triển khai nhiều dự án với tổng mức đầu tư lên đến 869,9 triệu USD. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2024, Lào đã cấp phép cho 6 dự án mới của doanh nghiệp Việt Nam với tổng vốn đầu tư 339 triệu USD.

Tính đến nay, doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư vào Lào 256 dự án với tổng vốn đăng ký đạt 5,5 tỷ USD, và vốn thực hiện lũy kế khoảng 2,8 tỷ USD.

Hợp tác thương mại giữa hai nước cũng tiếp tục khởi sắc. Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại đạt 927,8 triệu USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm trước. Từ năm 2021 đến 2023, tốc độ tăng trưởng thương mại giữa hai quốc gia đạt 17,7% mỗi năm.

Bộ trưởng Phet Phomphiphak nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục tăng cường hợp tác toàn diện giữa hai bộ. Ông kêu gọi tăng cường xúc tiến và quản lý các hoạt động đầu tư của doanh nghiệp tại mỗi nước, đồng thời đóng vai trò đầu mối quan trọng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng hoặc thỏa thuận liên doanh. Hai bên cần đảm bảo rằng các dự án đầu tư được triển khai đúng kế hoạch và xử lý hiệu quả những vấn đề còn tồn tại, nhằm tối ưu hóa hiệu quả hợp tác và phát triển bền vững giữa hai quốc gia.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng và ưu tiên phát triển mối quan hệ đặc biệt với Lào. Đây là tài sản vô giá, thiết yếu cho sự nghiệp cách mạng của cả hai quốc gia.

Kế hoạch hợp tác giữa hai nước trong 6 tháng đầu năm 2024 đã đạt được nhiều mục tiêu quan trọng, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, và bảo đảm quốc phòng an ninh ở mỗi nước. Đồng thời, hai bên cùng nhau củng cố và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị vĩ đại và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào.

Cuối cùng, hai bên đã thống nhất cần tiếp tục củng cố hợp tác chính trị và ngoại giao, đưa quan hệ Việt Nam-Lào vào chiều sâu, tập trung thực hiện hiệu quả các Tuyên bố chung và Thỏa thuận cấp cao giữa hai nước.

Việt Nam và Lào, với mối quan hệ truyền thống tốt đẹp được xây dựng bởi Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong trong suốt lịch sử, đã tạo nên một nền tảng hợp tác vô giá cho cả hai dân tộc. Mối quan hệ này không chỉ là di sản quý báu mà còn là động lực phát triển chung trên con đường thịnh vượng và hạnh phúc.

Từ năm 2021 đến nay, sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Công thương Lào, cùng với nỗ lực vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp, đã thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước. Kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào đạt 1,703 tỷ USD vào năm 2022, tăng 24,1% so với năm trước, và dự kiến tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định. Năm 2023, con số này đạt 1,6 tỷ USD.

Lào hiện đứng đầu trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ nhận đầu tư từ Việt Nam, trong khi Việt Nam cũng luôn nằm trong nhóm ba nước đầu tư lớn nhất vào Lào. Quan hệ hợp tác giữa hai nước không ngừng khởi sắc, mở ra nhiều cơ hội phát triển bền vững cho cả hai bên.

>>Lộ diện quốc gia là đích đến của 1/4 dòng vốn Việt Nam đầu tư ra nước ngoài

Việt Nam coi trọng cao độ và ưu tiên phát triển quan hệ hữu nghị với Trung Quốc

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thuc-day-moi-quan-he-song-phuong-viet-lao-doanh-nghiep-viet-da-dau-tu-bao-nhieu-ty-do-sang-nuoc-ban-245650.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thúc đẩy mối quan hệ song phương Việt - Lào: Doanh nghiệp Việt đã đầu tư bao nhiêu tỷ đô sang nước bạn?
POWERED BY ONECMS & INTECH