Doanh nghiệp

Thương hiệu nước hoa Việt có chất lượng Pháp lợi nhuận 'đứng im' trong 2 năm được Shark Bình 'bắt mạch'

Hải Đường 04/09/2024 - 05:51

Mục tiêu của thương hiệu này là chiếm lĩnh 5% thị phần nước hoa Việt Nam và mở rộng xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Tại tập mới nhất của Shark Tank Việt Nam mùa 7, thương hiệu nước hoa Chava của nhà sáng lập Mai Công Bằng đã thành công kêu gọi đầu tư sau cuộc đàm phán đầy thách thức.

Mai Công Bằng, người sáng lập Chava, chia sẻ rằng anh nhận thấy tiềm năng lớn trong thị trường nước hoa Việt Nam. Với 10 năm kinh nghiệm kinh doanh trong lĩnh vực này, anh quyết định thành lập Chava vào năm 2019 với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng Việt những sản phẩm nước hoa chất lượng Pháp nhưng có mức giá phù hợp. Nguyên liệu để tạo ra nước hoa Chava đều được nhập khẩu từ Pháp và được tinh chế tại Việt Nam. Điểm nhấn của Chava nằm ở những mùi hương độc bản, được sáng tạo dựa trên những câu chuyện và cảm xúc cá nhân của người sáng lập.

Thương hiệu nước hoa Việt có chất lượng Pháp lợi nhuận 'đứng im' trong 2 năm được Shark Bình 'bắt mạch'
Nhà sáng lập Mai Công Bằng giới thiệu về thương hiệu Chava

Ngoài nước hoa cho người, Công Bằng cũng cho biết, Chava đang nghiên cứu dòng nước hoa cho thú cưng có tác dụng vừa làm mượt lông, vừa khử mùi và tạo hương thơm cho thú cưng. Nhà sáng lập Chava tiết lộ: “Bên em nghiên cứu bởi bác sĩ thú y. Thực ra thú cưng nhiều khi còn khó hơn cả người, tại vì ngửi một cái có khi nó bị dị ứng. Chắc chắn là trong sản phẩm của thú cưng sẽ không có những thành phần như cồn. Về công thức em sẽ đặt hàng bác sĩ thú y”.

Trước kế hoạch này của Chava, Shark Minh Beta thật lòng khuyên rằng startup nên xây dựng hai thương hiệu riêng biệt với hai dòng sản phẩm cho người và cho thú cưng để khách hàng không có tâm lý nghi ngại khi sử dụng sản phẩm.

Mai Công Bằng tiết lộ, mục tiêu của Chava là chiếm lĩnh 5% thị phần nước hoa Việt Nam và mở rộng xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Để thực hiện mục tiêu này, anh đến Shark Tank kêu gọi 4 tỷ đồng cho 25% cổ phần của công ty. Theo anh, sản phẩm của Chava hiện đang được bán qua nhiều kênh, bao gồm bán lẻ trực tiếp, cộng tác viên, và các đối tác đại lý. Tuy nhiên, dù doanh thu có sự tăng trưởng, từ 1 tỷ đồng năm 2021 lên 5,3 tỷ đồng năm 2023, lợi nhuận của Chava vẫn chỉ dừng ở mức khoảng 300 triệu đồng mỗi năm.

Shark Bình, Chủ tịch NextTech, đã chỉ ra rằng doanh nghiệp của Mai Công Bằng đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Ông nhận xét rằng với 80% doanh thu đến từ các kênh truyền thống mà không có sự tăng trưởng, thì chắc chắn kênh này đang có vấn đề. Điều này là một điểm yếu "chí mạng" đối với Chava. Shark Bình khuyên Chava nên tập trung phát triển kênh bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng (D2C) và đề xuất hệ sinh thái Next Commerce của NextTech như một bệ phóng tiềm năng cho startup. Trên cơ sở đó, Shark Bình đề nghị đầu tư 4 tỷ đồng để đổi lấy 49% cổ phần, kèm theo hỗ trợ về mặt hình ảnh và xây dựng thương hiệu.

Thương hiệu nước hoa Việt có chất lượng Pháp lợi nhuận 'đứng im' trong 2 năm được Shark Bình 'bắt mạch'
Shark Lê Mỹ Nga khuyên Chava nên tập trung vào thị trường ngách

>> Startup về trái bơ khiến 3 'Cá mập' mong muốn liên minh đầu tư, Shark Bình tung chiêu khiến nữ Founder vội chốt deal

Ngoài ra, Shark Minh Beta cũng đặt câu hỏi về chiến lược thương hiệu của Chava. Ông nhận định rằng nước hoa là một sản phẩm xa xỉ, có chi phí cấu thành rất thấp, nhưng lại yêu cầu đầu tư lớn vào việc xây dựng thương hiệu. Shark Minh cho rằng nếu muốn thành công, Mai Công Bằng cần phải suy nghĩ kỹ về chiến lược dài hạn và xem xét lại phân khúc thị trường mà Chava đang tập trung.

Shark Hưng, Phó Chủ tịch CEN Group, tập trung vào bài toán tài chính và thời gian hoàn vốn. Theo tính toán của Shark Hưng, nếu Chava muốn đạt được doanh thu 40 tỷ vào năm 2027-2028 để hoàn vốn, thì doanh thu tích lũy đến lúc đó phải đạt 106 tỷ đồng. Tuy nhiên, với mức doanh thu hiện tại là 5,3 tỷ đồng, Shark Hưng không tin rằng Chava có thể đạt được con số này, đặc biệt khi công ty chưa có một kế hoạch tăng trưởng rõ ràng. Do đó, Shark Hưng là người đầu tiên từ chối đầu tư.

Shark Lê Mỹ Nga, một nhà đầu tư quan tâm đến yếu tố khoa học công nghệ, cũng bày tỏ sự lo ngại về khả năng cạnh tranh của Chava trên thị trường nước hoa cao cấp. Bà cho rằng để cạnh tranh, Chava sẽ phải tiêu tốn rất nhiều tiền cho việc làm thương hiệu. Thay vào đó, bà khuyên Chava nên tập trung vào thị trường ngách, cụ thể là dòng sản phẩm mùi thơm vừa điều trị vừa xử lý ngoài da cho thú cưng, để có thể “nuôi” doanh nghiệp trong giai đoạn đầu. Cuối cùng, Shark Lê Mỹ Nga quyết định không đầu tư vào Chava.

Shark Thái Hương, đại diện của Tập đoàn TH, cũng từ chối đầu tư để tránh xung đột lợi ích vì tập đoàn của ông cũng có dòng sản phẩm nước hoa riêng. Tuy nhiên, ông sẵn sàng hỗ trợ Chava trong việc xây dựng nhà máy riêng nếu cần thiết.

Thương hiệu nước hoa Việt có chất lượng Pháp lợi nhuận 'đứng im' trong 2 năm được Shark Bình 'bắt mạch'
Mai Công Bằng chấp nhận lời đề nghị đầu tư 4 tỷ cho 49% cổ phần của Shark Bình

Sau khi lắng nghe những góp ý từ các Shark, anh quyết định đàm phán với Shark Bình. Mặc dù Shark Bình đưa ra đề nghị 49% cổ phần, Mai Công Bằng đã thương lượng để giảm tỷ lệ này xuống 40%. Tuy nhiên, cuối cùng, anh chấp nhận lời đề nghị ban đầu của Shark Bình là 49% cổ phần đổi lấy 4 tỷ đồng, đồng thời nhận được sự hỗ trợ về mặt xây dựng thương hiệu và phát triển kênh bán hàng D2C từ hệ sinh thái của NextTech.

>> 'Dựng nền' trong 14 năm, startup công nghệ được các Shark đề nghị 'đập đi xây lại'

'Dựng nền' trong 14 năm, startup công nghệ được các Shark đề nghị 'đập đi xây lại'

Startup về trái bơ khiến 3 'Cá mập' mong muốn liên minh đầu tư, Shark Bình tung chiêu khiến nữ Founder vội chốt deal

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thương hiệu nước hoa Việt có chất lượng Pháp lợi nhuận 'đứng im' trong 2 năm được Shark Bình 'bắt mạch'
POWERED BY ONECMS & INTECH