Quốc tế

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cấm TikTok, ra ‘tối hậu thư’ với công ty mẹ ở Trung Quốc

Đăng Đức 24/04/2024 - 11:54

Thượng viện Mỹ vừa thông qua “lệnh cấm” TikTok như một phần của dự luật viện trợ nước ngoài được mở rộng nhằm ngăn chặn tầm ảnh hưởng của ứng dụng mạng xã hội đến từ Trung Quốc.

Theo trang Business Insider, Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật nhiều điểm vào tối thứ Ba 23/4 (giờ địa phương) nhằm cấm TikTok xuất hiện ở kho ứng dụng di động của Hoa Kỳ một cách triệt để nếu ByteDance, công ty mẹ đến từ Trung Quốc của mạng xã hội này không chịu bán tài sản ở Mỹ.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cấm TikTok, ra “tối hậu thư” với công ty Trung Quốc
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cấm Tiktok để trình Tổng thống Joe Biden ký duyệt

Thượng viện Mỹ sau khi thông qua dự luật này sẽ chuyển đến Tổng thống Joe Biden ký duyệt để ban hành thành luật hôm nay (24/4) khi vị nguyên thủ quốc gia này cũng từng cam kết sẽ thực hiện điều đó. Cuộc bỏ phiếu của Thượng viện vừa qua liên quan đến luật cấm Tiktok hoạt động ở Mỹ có 79 phiếu thuận và 18 phiếu phản đối.

Hạ viện Mỹ cuối tuần qua cũng đã thông qua một loạt dự luật gửi viện trợ nước ngoài tới Ukraine, Israel, Đài Loan (Trung Quốc) và tài trợ nhân đạo cho Dải Gaza. Đính kèm trong hóa đơn viện trợ nước ngoài là văn bản buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance, phải bán dịch vụ truyền thông xã hội này cho một công ty Mỹ, nếu không họ sẽ phải đối mặt với lệnh cấm ứng dụng này hiện diện ở “xứ sở cờ hoa”.

>> Mỹ thông qua dự luật bắt buộc TikTok 'bán mình'

Hạ viện Mỹ từng thông qua một dự luật tương tự vào tháng 3 năm nay nhằm gây áp lực buộc ByteDance phải thoái vốn trong 180 ngày. Phiên họp mới nhất của Thượng viện Mỹ cho ByteDance 270 ngày để thoái vốn, một quyết định dường như đủ để làm lung lay Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Maria Cantwell.

Bà Cantwell không ủng hộ dự luật TikTok trước đó, khi nói rằng mình không chắc nó có thể vượt qua sự giám sát pháp lý được hay không. Đây là một vấn đề mà các Thượng nghị sĩ khác đã chỉ ra, do luật xác định cụ thể ByteDance là cái tên nằm trong “tầm ngắm” của Mỹ.

Tuần trước, dự luật cấm Tiktok cũng được Hạ viện Mỹ thông qua, sau khi các nghị sĩ lo ngại Trung Quốc có thể truy cập dữ liệu và theo dõi người dùng Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói trong nhiều tháng qua rằng ông ấy sẽ thông qua luật này khi nó được gửi đến bàn làm việc của mình. Vào năm cuối cùng tại vị, cựu Tổng thống Donald Trump cũng từng cố gắng ép ByteDance bán cho một công ty Mỹ thông qua lệnh hành pháp, nhưng tòa án quận liên bang đã bác bỏ lệnh này.

Việc thông qua dự luật tại Thượng viện được đưa ra sau nhiều tháng vận động hành lang chống lại nó bởi TikTok – ứng dụng đã thúc đẩy người dùng liên hệ với đại diện của họ và bày tỏ sự không hài lòng với lệnh cấm.

Đồng thời, đích thân Giám đốc điều hành mạng xã hội do Trung Quốc sáng lập đã đến thủ đô Washington (Mỹ) để cố gắng ngăn chặn đạo luật này như chính báo giới Trung Quốc đã đưa tin.

Tờ Politico cho hay trước đó, vào tháng 4, rằng các quan chức của Đại sứ quán Trung Quốc đã gặp các nhân viên Quốc hội Mỹ để bày tỏ sự không hài lòng với luật này.

TikTok chưa bình luận về thông tin, nhưng trước đó họ nói với nhân viên của mình rằng họ sẽ nhanh chóng kiện ra tòa để chặn đạo luật này. "Chúng ta sẽ tiếp tục đấu tranh vì đạo luật đã vi phạm quyền của 170 triệu người dùng TikTok Mỹ. Đây là điểm khởi đầu, không phải kết thúc của quy trình kéo dài", TikTok nói trong email gửi nhân viên hôm 19/4.

Việc ban hành "lệnh cấm" TikTok có thể ảnh hưởng đến cơ hội tái tranh cử của đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 11, do ứng dụng này rất phổ biến trong giới trẻ và có khả năng sẽ có một cuộc bỏ phiếu với kết quả cuối cùng sát sao giữa ông và ứng cử viên đối lập Donald Trump.

Ông Trump có thể cũng đã nhận ra điều đó. Vào đầu năm nay, vị tỷ phú 77 tuổi này đã lên tiếng phản đối việc cấm TikTok bất chấp những hành động trái lại của ông khi còn là Tổng thống ở nhiệm kỳ trước.

>> Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em

TikTok Shop bùng nổ giúp ByteDance lập kỷ lục lợi nhuận, bỏ xa 'gã khổng lồ' Tencent

Nhân viên TikTok ‘khóc ròng’ với cổ phiếu thưởng

TikTok lần đầu báo lỗ tại thị trường trọng điểm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thuong-vien-my-thong-qua-du-luat-cam-tiktok-ra-toi-hau-thu-voi-cong-ty-me-o-trung-quoc-232146.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cấm TikTok, ra ‘tối hậu thư’ với công ty mẹ ở Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH