Vĩ mô

TikTok Việt Nam tham vọng xây dựng 3.000 kênh TMĐT địa phương, vận hành theo mô hình nhượng quyền

Minh Anh 06/09/2025 16:10

Tổng giám đốc TikTok Việt Nam đã hé lộ chiến lược đầy tham vọng: Xây dựng khoảng 3.000 kênh thương mại điện tử địa phương, được thiết kế và vận hành theo mô hình “franchise” (nhượng quyền).

Chia sẻ tại Diễn đàn ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam 2025 ngày 5/9, ông Nguyễn Lâm Thanh – Tổng giám đốc TikTok Việt Nam, nhấn mạnh, bán hàng trực tuyến không chỉ đơn thuần là “mở shop trên mạng”, mà phải trả lời rõ ba câu hỏi cốt lõi: Người mua ở đâu, người bán ở đâu, và hàng hóa ở đâu.

Thống kê từ nền tảng cho thấy sức lan tỏa vượt trội: Chiến dịch hashtag “Tự hào Việt Nam” (phối hợp Trung ương Đoàn) thu hút hơn 200.000 video, đạt 5 tỷ lượt xem chỉ sau một tháng; Trong khi hashtag “Rạng rỡ Việt Nam” (phối hợp Cục Báo chí) ghi nhận 600.000 video trong một tuần, với 30 triệu lượt thích.

“Người Việt dành rất nhiều thời gian cho nền tảng. Chỉ riêng sáng 2/9 đã có hơn 10 kênh đạt mức 200.000 lượt xem cùng lúc. Trên TikTok, người dùng vừa là người bán, vừa là người mua. Sau ba năm thử nghiệm, nền tảng đã thu hút gần 4 triệu người tham gia, trong đó hàng triệu người coi đây là nguồn thu nhập chính hoặc phụ. Đây là xu hướng không thể đảo ngược”, ông Thanh khẳng định.

TikTok Việt Nam tham vọng xây dựng 3.000 kênh TMĐT địa phương, vận hành theo mô hình nhượng quyền
Ông Nguyễn Lâm Thanh – Tổng giám đốc TikTok Việt Nam. Ảnh minh hoạ.

Theo lãnh đạo TikTok Việt Nam, khó khăn lớn hiện nay là thiếu mô hình đồng bộ để địa phương tham gia thương mại điện tử (TMĐT). Một tỉnh có thể có cả trăm xã, nhưng việc định danh thương hiệu, địa lý, đặc sản địa phương… đang trở nên phức tạp.

“Từ cấp quận, huyện chuyển về phường, xã, việc gắn thương hiệu địa phương cho sản phẩm nông sản, đặc sản hay làng nghề gặp nhiều rào cản. Vấn đề đặt ra là làm sao để triển khai một giải pháp tổng thể cho hơn 3.300 xã trên toàn quốc?”, ông Thanh đặt câu hỏi.

Giải pháp được TikTok đưa ra là xây dựng các kênh TMĐT cấp xã. Ví dụ “Sài Gòn vươn mình”, “Hoàn Kiếm vươn mình”. Mỗi kênh sẽ có KOL địa phương am hiểu sản phẩm, giới thiệu hàng ngày.

Song song đó, còn có kênh chính quyền: Chủ tịch phường lên video hàng tuần, báo cáo hoạt động, lấy ý kiến nhân dân; Kênh văn hóa: Giới thiệu lễ hội, di sản, tạo kênh kết nối cho kiều bào, cộng đồng quốc tế, thậm chí kêu gọi đóng góp tài chính duy trì. Không dừng lại ở đó, các kênh này còn quảng bá điểm du lịch, đặc sản, gói quà du lịch đại diện cho địa phương.

"Tất cả sẽ được chuẩn hóa và đóng gói như một mô hình nhượng quyền thương mại, nhân rộng trên cả nước với khoảng 3.000 kênh", lãnh đạo TikTok cho hay.

Cũng theo ông Thanh, TikTok đang xúc tiến MOU thí điểm với một số địa phương từ tháng 9. Nếu thành công, Việt Nam sẽ có một mạng lưới TMĐT địa phương hóa quy mô chưa từng có, giúp đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề, dịch vụ du lịch tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, để tham vọng trở thành hiện thực, ông thừa nhận còn không ít thách thức khi nhiều doanh nghiệp sản xuất vẫn chưa chuẩn bị đủ nền tảng để bước vào TMĐT, các hiệp hội và cơ quan quản lý tổ chức sự kiện rời rạc, thiếu cơ chế phối hợp liên thông.

“Chúng tôi tin rằng, khi mô hình được chuẩn hóa, người dân, chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp sẽ có công cụ hiệu quả để thương mại điện tử không còn là câu chuyện của riêng thành phố lớn, mà lan tỏa đến từng xã, từng làng nghề”, ông Thanh nhấn mạnh.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tiktok-viet-nam-tham-vong-xay-dung-3000-kenh-tmdt-dia-phuong-van-hanh-theo-mo-hinh-nhuong-quyen-301522.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    TikTok Việt Nam tham vọng xây dựng 3.000 kênh TMĐT địa phương, vận hành theo mô hình nhượng quyền
    POWERED BY ONECMS & INTECH