Tìm hiểu về Amazon Global Selling và tiềm năng vươn ra toàn cầu của doanh nghiệp Việt

27-10-2022 18:02|Phương Anh

Doanh số thương mại điện tử toàn cầu của Amazon sẽ đạt 416,48 tỷ USD vào năm 2020, tức dẫn đầu các trang thương mại điện tử khác với thị phần chiếm 38,7%.

Amazon Global Selling khai phá tiềm năng vươn ra toàn cầu của doanh nghiệp Việt Nam

Amazon Global Selling, đúng như tên gọi, là đơn vị mà Amazon mở ra để giúp đỡ các doanh nghiệp có mục tiêu phát triển kinh doanh toàn cầu.

1. Amazon Global Selling là gì?

Amazon Global Selling là chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp trên toàn thế giới phát triển kinh doanh toàn cầu, tiếp cận khách hàng toàn cầu của Amazon và xây dựng thương hiệu quốc tế. Thông qua chương trình Amazon Global Selling, những người bán thuộc nhiều loại hình và quy mô có thể trực tiếp tiếp cận hơn 300 triệu tài khoản người mua, trong đó có hơn 200 triệu khách hàng Prime, và hơn 5 triệu khách hàng doanh nghiệp toàn cầu.

Doanh số thương mại điện tử toàn cầu của Amazon sẽ đạt 416,48 tỷ USD vào năm 2020, tức dẫn đầu các trang thương mại điện tử khác với thị phần chiếm 38,7%.

Amazon sở hữu 18 Website trên các thị trường lớn như Bắc Mỹ, Châu Âu, Nhật, Ấn Độ,….Tính đến thời điểm hiện tại, Amazon đã có mặt ở 185 quốc gia và vùng lãnh thổ.

2. Lợi ích khi bán hàng trên Amazon

Đem lại lượng khách hàng khổng lồ: Với Amazon Global Selling, người bán hàng có thể tiếp cận được đến khách hàng một cách dễ dàng (khoảng 300 triệu tài khoản người mua hàng). Họ còn hứa hẹn sẽ tiếp tục đồng hành để hỗ trợ người Việt kinh doanh trên Amazon, cùng người Việt đưa các sản phẩm “Made in Vietnam” ra đến thị trường quốc tế. 

Ưu điểm của FBA: FBA hỗ trợ seller từ khâu đóng gói đến khâu vận chuyển giúp doanh nghiệp có cơ hội mở rộng thị trường nhanh chóng. Hỗ trợ doanh nghiệp quản lý hàng tồn kho với dịch vụ kho bãi

Tận dụng các thời điểm để đem lại doanh thu: Các doanh nghiệp bán hàng trên Amazon sẽ có cơ hội tiếp cận với hơn 300 triệu khách hàng trên toàn thế giới. Với đầu ra “khủng” như vậy, chắc chắn sẽ mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, đặc biệt là về lợi nhuận

Khẳng định uy tín, chất lượng sản phẩm: Các mặt hàng đều là hàng chất lượng. Bởi vì, sản phẩm muốn đưa được lên Amazon đều phải trải qua những bước kiểm tra nghiêm ngặt đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Vậy nên, doanh nghiệp Việt khi đưa sản phẩm của mình lên Amazon đồng nghĩa với việc vị thế thương hiệu được khẳng định. Lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp với các đối thủ kinh doanh cùng mặt hàng cũng cao hơn.

3. Trọng tâm chiến lược Thương mại điện tử Việt Nam 2023. 

Nâng cao nhận thức và sự sẵn sàng cho Thương Mại Điện Tử Xuyên Biên Giới tại Việt Nam thông qua tăng cường hợp tác với các cơ quan chính phủ và tăng cường đào tạo cho doanh nghiệp trong
nước để thành công khi tiến vào thị thương mại điện tử xuyên biên giới.

Xây dựng thương hiệu toàn cầu cho sản phẩm Made-in-Vietnam: Khuyến khích các nhà sản xuất và các doanh nhân khởi nghiệp Việt Nam chung tay cùng Amazon để xây dựng thương hiệu toàn cầu cho
sản phẩm Việt và tạo dấu ấn trên bản đồ quốc tế. Bảo vệ thương hiệu bằng chương trình Đăng ký thương hiệu (Amazon Brand Registry), xây dựng và phát triển thương hiệu bằng loạt công cụ và sản phẩm quảng cáo và branding trên Amazon.

Hỗ trợ đối tác bán hàng vươn ra toàn cầu với giải pháp hậu cần tiên tiến, trong đó: Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) tiếp tục là dịch vụ chủ chốt để hỗ trợ đối tác bán hàng vươn ra thị trường toàn cầu với mạng lưới hậu cầu quốc tế. FBA cho phép các đối tác bán hàng tiết kiệm thời gian để tập trung vào việc vận hành kinh doanh khi Amazon sẽ phụ trách nhận hàng, đóng gói, vận chuyển đơn hàng, chăm sóc khách hàng và quản lý đổi trả hàng hoá. Dịch vụ Kho bãi và Phân phối của Amazon (Amazon Warehousing & Distribution) giúp các đối tác bán hàng cắt giảm tối đa chi phí đầu tư cho việc lưu trữ và phân phối hàng hoá. Amazon Global Selling Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới hợp tác với các đơn vị vận chuyển uy tín đồng thời tích cực giới thiệu tới đối tác bán hàng các giải pháp hậu cần mới bằng cả đường biển và đường hàng không.

Nâng cao trải nghiệm của đối tác bán hàng trong suốt các giai đoạn khác nhau. Giảm thiểu thời gian đăng ký, bản địa hóa & tối ưu quy trình xác minh tài khoản, hỗ trợ nhà bán hàng với nhiều nội dung đào tạo bằng tiếng Việt và mở rộng kênh liên lạc bằng tiếng Việt.

Đóng góp vào sự phát triển bền vững và tích cực của cộng đồng doanh nhân khởi nghiệp Việt Nam với nhiều hơn các hoạt động, chương trình kết nối giữa nhà bán hàng và nhà sản xuất để cùng tạo ra những cách thức thúc đẩy thành công cho doanh nghiệp địa phương.

4. Câu chuyện thành công của doanh nghiệp

Trong vòng 12 tháng (từ 1/9/2021 đến 31/08/2022), các đối tác bán hàng Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trường ấn tượng trên Amazon:

- Gần 10 triệu sản phẩm Made-in-Vietnam được bán ra cho khách hàng Amazon trên toàn cầu

- Bất chấp những thách thức lớn từ đại dịch và sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu, số lượng các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon vẫn tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

- Hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam sử dụng dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA), số lượng tăng hơn 90%, doanh thu bán hàng qua FBA cũng tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

- Top 5 ngành hàng bán chạy nhất của các doanh nghiệp Việt Nam trên Amazon bao gồm: Dụng cụ nhà bếp; Đồ gia dụng; May mặc; Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và cá nhân; Tiện ích gia đình.

AnEco: Hành trình đưa sản phẩm xanh Made-in-Vietnam ra thế giới cùng Amazon. Không chỉ là nhà sản xuất Việt Nam tiên phong nghiên cứu, phát triển nguyên liệu và sản phẩm phân huỷ sinh học, An Phát Holdings còn mang đến câu chuyện thành công của một doanh nghiệp đón đầu làn sóng thương mại điện tử xuyên biên giới với tầm nhìn “xanh”. Làm chủ công nghệ, An Phát Holdings tiến thêm một bước trong việc xây dựng và làm chủ thương hiệu toàn cầu cho sản phẩm của mình. Thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành định hướng chiến lược mới được An Phát Holdings chọn lựa để hiện thực hóa tầm nhìn mới của mình để vươn xa. Đầu năm 2021, AnEco cùng với những sản phẩm phân huỷ sinh học chất lượng chính thức có mặt trên sàn thương mại của Amazon.

“Chúng tôi chọn đồng hành cùng Amazon bởi đây là đối tác toàn diện về nguồn lực, thị trường rộng lớn, phù hợp với tầm nhìn phát triển bền vững của AnEco", ông Long cho hay.

z3832937064855_aaf777796311eb980c1f3b84b4e0d0a0.jpg

Lần đầu tiên gia nhập một kênh bán hàng lớn, AnEco đã gặp không ít trở ngại do hạn chế về mức độ nhận diện thương hiệu trên sàn TMĐT toàn cầu Amazon trong thời gian ban đầu.

Tuy nhiên, với sự hỗ trợ, tư vấn kịp thời của đội ngũ chuyên trách từ Amazon Global Selling Việt Nam, AnEco đã nhanh chóng bắt kịp yêu cầu thị trường. Thông qua Amazon, AnEco có thể tiếp cận với hơn 300 triệu khách hàng toàn cầu và nhận được những phản hồi trực tiếp, khách quan để có cơ sở nâng cao chất lượng sản phẩm, củng cố thương hiệu cũng như nghiên cứu mở rộng thị trường. 

Chỉ trong một năm hợp tác với Amazon, An Phát Holdings đã nhanh chóng gặt hái được “quả ngọt” khi chứng kiến những thay đổi rõ rệt trong hoạt động kinh doanh. Doanh số AnEco trên Amazon tăng trưởng vượt bậc, doanh số 7 tháng đầu năm 2022 gấp 5 lần doanh số năm đầu tiên mở bán 2021 và dự kiến đến hết 2022 sẽ gấp từ 15-20 lần năm 2021 của AnEco. 

Từ thành công của AnEco, trong tương lai gần, An Phát Holdings đang đặt mục tiêu mở rộng danh mục thương hiệu của Tập đoàn trên nền tảng của Amazon.

ChicnChill: Đi để trở về và hành trình mang bản sắc Việt Nam ra thế giới của Chicnchill. Khởi nghiệp trong giai đoạn thử thách do COVID-19, Chicnchill tìm thấy lối đi riêng cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đan lát cói xiên đầy bản sắc Việt Nam hòa mình vào dòng chảy thế giới. Gõ cửa thương mại điện tử xuyên biên giới, sản phẩm trang trí nhà cửa đan lát Việt Nam đã vươn ra biển lớn, làm đẹp và kết nối con người với thiên nhiên ngay trong không gian sống của mình từ nhiều nơi trên thế giới. 

Lấy ý tưởng khởi nghiệp từ những ký ức làng quê. ChicnChill, thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ cói xiên đan lát được thành lập bởi anh Trần Tuấn Dũng, bắt đầu từ những ký ức tuổi thơ của anh. 

Thời gian đầu, Chicnchill tiến hành thử nghiệm kinh doanh một số sản phẩm đồng loạt trên một số nền tảng nhưng không đạt kết quả như kỳ vọng. Nhưng thất bại đã đổi lấy kinh nghiệm để thương hiệu mạnh dạn hơn khi chính thức “lên sàn” Amazon vào đầu năm 2020.

Nhà sáng lập thương hiệu ChicnChill nhiều lần nhắc và đánh giá cao dịch vụ hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (Fulfillment by Amazon- FBA) trong việc tạo tiền đề cho những doanh nghiệp start-up như ChicnChill có giải pháp tối ưu về chuỗi cung ứng và dễ dàng mở rộng kinh doanh tại những thị trường lớn đầy cạnh tranh.

Lựa chọn nhóm sản phẩm phù hợp và định hướng kinh doanh dựa vào lợi thế của FBA đã mang đến thành công bất ngờ. Quả ngọt đã đến với Chicnchill chỉ sau một khoảng thời ngắn tham gia xuất khẩu và bán hàng trên Amazon. Cỏ cây, mây tre Việt qua các sản phẩm thủ công trang trí Chicnchill được đón nhận & yêu thích trên Amazon chỉ trong vòng 1 năm ra mắt. 

ChicnChill là hành trình trở về của một người Việt trẻ để tạo ra những giá trị mới cho quê nhà, mở rộng đường cho những sản vật địa phương từ những làng nghề truyền thống đến với thị trường thế giới.

SUNHOUSE: Vượt biên giới, Mang gia dụng Việt Nam vào bếp nhà
Âu, Mỹ.

SUNHOUSE chính thức bắt đầu từ 20 năm về trước. Khi đó, ngành điện gia dụng tại Việt Nam hoàn toàn bị “áp đảo” bởi những nhà sản xuất nước ngoài. Người tiêu dùng hoặc chấp nhận mua các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc là chấp nhận bỏ ra một khoản tiền lớn để sở hữu những sản phẩm xuất xứ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan hay châu Âu - nhưng công năng lại chưa phù hợp với người Việt. 

Dù trên thị trường đã xuất hiện những cái tên nội địa nhưng thiếu hoạt động quảng bá cộng với hạn chế đầu tư về nghiên cứu & phát triển sản phẩm để tạo đột phá cho gia dụng Việt, khả năng cạnh tranh với những “đối thủ ngoại” gần như không có. 

Không chỉ là mục tiêu phát triển sản xuất - kinh doanh, ước mơ xây dựng những “Căn bếp hạnh phúc cho người Việt” đã thúc đẩy SUNHOUSE chuyển mình để tạo ra những sản phẩm gia dụng, thiết bị nhà bếp chất lượng cao, công nghệ hiện đại, tinh tế thẩm mỹ để giành vị thế cho Made-in-Vietnam trên sân nhà, tạo đà vươn ra thế giới.

Tiền thân là một doanh nghiệp nhập khẩu đồ gia dụng, bánh kẹo, Tập đoàn nhìn thấy rõ những hạn chế về nguồn lực cản trở thương hiệu gia nhập và xây dựng vị thế trên thị trường. 

Năm 2004, SUNHOUSE đưa ra quyết định mang tính chiến lược khi liên doanh với đối tác Hàn Quốc ứng dụng dây chuyền sản xuất nồi nhôm Anod tiên tiến. Những nỗ lực bền bỉ và tầm nhìn tiên phong của SUNHOUSE đã mang lại kết quả vượt ngoài mong đợi. 

Trải qua 2 thập kỷ với những biến chuyển thăng trầm, SUNHOUSE vẫn giữ vững được vị thế của mình trong lòng người Việt, với nhiều nhóm sản phẩm chiếm gần 40-50% thị phần. Sản phẩm mang thương hiệu Sunhouse cũng sớm có mặt tại các quốc gia Đông Nam Á lân cận như Myanmar, Malaysia, Indonesia… 

SUNHOUSE cũng là doanh nghiệp Việt sở hữu chuỗi nhà máy sản xuất gia dụng lớn nhất cả nước với 10 nhà máy đang hoạt động và 2 nhà máy trong quá trình xây dựng. Tự tin với năng lực nghiên cứu & sản xuất của mình khi đã có thể đáp ứng những tiêu chuẩn khó tính bậc nhất như Mỹ, châu Âu và Nhật Bản, SUNHOUSE quyết định đã đến lúc phải trực tiếp mang những sản phẩm SUNHOUSE Made-in-Vietnam đến tay người tiêu dùng quốc tế.

Vậy nên, SUNHOUSE tin tưởng chọn Amazon làm nền tảng đầu tiên cho quá trình “vươn mình” tại Mỹ. Đánh giá về những ưu thế của Amazon, ông Lê Tùng nhận định, đây là một nền tảng có độ nhận biết rộng rãi và phù hợp với nhiều mô hình doanh nghiệp khác nhau. Các công cụ của Amazon giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình về xuất nhập khẩu hàng hóa, tìm hiểu nhu cầu người dùng ở nước ngoài, từ đó doanh nghiệp có thêm nguồn lực để tập trung xây dựng thương hiệu và hoàn thiện chất lượng sản phẩm.

Bất chấp những thách thức của đại dịch, SUNHOUSE đã thành công trong việc giới thiệu những sản phẩm đầu tiên trên nền tảng của Amazon vào năm 2021.

z3832934357451_757f92461b6d206fec245b2c2fb9dfcb.jpg
Amazon hiện thực hóa hành trình chinh phục khách hàng toàn cầu và giúp
SUNHOUSE vững tin về mục tiêu tăng trưởng bền vững trong 3 năm tới

Để một doanh nghiệp tự tìm hiểu và tham gia vào một thị trường hoàn toàn mới sẽ cần thời gian dài trong vài năm, song nếu hợp tác với các nền tảng như Amazon, quá trình đó sẽ được rút ngắn, doanh nghiệp có thể nhanh chóng, tự tin đưa sản phẩm của mình ra quốc tế SUNHOUSE là một ví dụ. Nhờ đó, dù mới gia nhập Amazon từ đầu năm nay (2022) nhưng tốc độ tăng trưởng của SUNHOUSE đã vượt mức kỳ vọng. Riêng tại thị trường Bắc Mỹ, doanh số của SUNHOUSE tăng trưởng trung bình 160 – 200% mỗi tháng, trong đó có các sản phẩm thường xuyên “cháy hàng”. 

Với tiềm năng này, tập đoàn tiếp tục đặt mục tiêu mở rộng danh mục sản phẩm trên sàn thương mại điện tử. “Amazon hiện thực hóa hành trình chinh phục khách hàng toàn cầu và giúp chúng tôi vững tin về mục tiêu tăng trưởng bền vững trong 3 năm tới”, ông Lê Tùng kết luận.

Chính thức: Ba ngân hàng thuộc nhóm "Big 4" gia nhập cuộc đua tăng lãi suất tiền gửi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tim-hieu-ve-amazon-global-selling-va-tiem-nang-vuon-ra-toan-cau-cua-doanh-nghiep-viet-155506.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tìm hiểu về Amazon Global Selling và tiềm năng vươn ra toàn cầu của doanh nghiệp Việt
POWERED BY ONECMS & INTECH