Tìm hướng gỡ khó về vật liệu xây dựng dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh

04-07-2023 16:03|Ngô Hương

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh bao gồm 2 dự án thành phần gồm đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng.

Vừa qua, Tổ công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã đi kiểm tra, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh.

Theo đơn vị đang khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho biết, hiện chỉ có 4 mỏ các nhà thầu đã ký hợp đồng mua đất san lấp phục vụ dự án.

Tuy nhiên, do khối lượng đất khai thác đang trong giới hạn công suất nên các đơn vị chưa đề xuất nâng công suất khai thác theo cơ chế đặc thù. 2 mỏ khác đang lập hồ sơ nâng công suất khai thác, Sở Tài nguyên và Môi trường đang xem xét để báo cáo UBND tỉnh.

Ngoài ra, có 10 mỏ vật liệu xây dựng thông thường đang được nhà thầu thi công trình hồ sơ đăng ký khai thác (8 mỏ đất san lấp và 2 mỏ cát lòng sông).

Tìm hướng gỡ khó về vật liệu xây dựng dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh

Về phía địa phương, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, địa phương đã xác nhận hồ sơ đăng ký khối lượng khai thác 4 mỏ đất san lấp ở núi Động Mòi, xã Cẩm Lạc và núi Đồng Chiêng, xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên của DNTN xây dựng Xuân Trường; 2 mỏ đất san lấp Lưu Vĩnh Sơn 2, Lưu Vĩnh Sơn 3, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà của Tổng Công ty 319 - Bộ Quốc phòng.

Báo cáo những khó khăn liên quan đến vật liệu xây dựng, đại diện Ban Quản lý Dự án Thăng Long - chủ đầu tư 2 dự án thành phần cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng nhấn mạnh: Công suất khai thác các mỏ còn thấp; Báo giá cao hơn giá Sở Xây dựng công bố; Đường vận chuyển khó khăn. Một số mỏ đã hoàn thành đấu giá nhưng đến nay chưa được cấp phép khai thác nên chưa có cơ sở để hợp đồng mua, bán..

Qua tình hình trên, Thứ trưởng Lê Đình Thọ mong muốn UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ các đơn vị trong việc thỏa thuận giá chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, bồi thường cây cối, hoa màu đối với các mỏ mới nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án.

Giá cả vật liệu xây dựng cần phù hợp với mặt bằng giá bồi thường của nhà nước quy định; Phối hợp, hỗ trợ các mỏ vật liệu xây dựng đã cấp phép tính toán phương án nâng công suất khai thác, đáp ứng nhu cầu và tiến độ thi công.

Thứ trưởng cũng đề nghị Hà Tĩnh tiếp tục xác nhận hồ sơ đăng ký khối lượng của các mỏ mới theo quy định; các đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện thủ tục về bồi thường, giải phóng mặt bằng, thủ tục liên quan đến cấp mỏ.

Phía các nhà thầu, trên cơ sở mặt bằng nhận bàn giao, Thứ trưởng chỉ rõ cần tranh thủ thời tiết thuận lợi, huy động tối đa nhân lực nhân lực, máy móc “chia 3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam.

Được biết, Cao tốc Bắc Nam đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh có gần 109 km đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua, dự án được thống nhất sẽ đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2021 – 2025.

Cao tốc đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh cụ thể như sau:

Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km (trong đó có 4,84 km đi qua địa bàn tỉnh), đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi có chiều dài khoảng 36 km;

Đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng có chiều dài 54 km và đoạn Vũng Áng – Bùng dài 58km (trong đó đoạn đi qua địa bàn dài 14 km).

Bổ sung vốn cho Bộ Giao thông vận tải để xây cầu Phong Châu mới

Đề xuất đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua Nam Định: Hướng tuyến đã được nghiên cứu kỹ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tim-huong-go-kho-ve-vat-lieu-xay-dung-du-an-cao-toc-bac-nam-doan-qua-ha-tinh-190641.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tìm hướng gỡ khó về vật liệu xây dựng dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh
    POWERED BY ONECMS & INTECH