Xã hội

Tìm ra ‘công tắc’ đột phá diệt ung thư nhờ đưa khối u ra ngoài vũ trụ

Manh Lan 30/08/2024 19:49

Tìm ra loại thuốc diệt ung thư đột phá nhờ gửi khối u lên trạm vũ trụ, mở ra hy vọng mới trong cuộc chiến chống lại căn bệnh quái ác này.

Các nhà khoa học từ bang California (Mỹ) đã công bố một phát hiện đầy hứa hẹn trong cuộc chiến chống lại bệnh ung thư. Bằng cách gửi các khối u lên trạm vũ trụ quốc tế (ISS), họ đã tìm ra loại thuốc có khả năng làm chậm hoặc thậm chí ngăn chặn sự phát triển của căn bệnh quái ác này.

Ngày 18/1, tàu vũ trụ Crew Dragon thuộc sứ mệnh Axiom 3, gắn trên tên lửa SpaceX Falcon 9, đã rời bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Kennedy. Sứ mệnh này không chỉ đưa bốn phi hành gia lên ISS, mà còn mang theo các mẫu khối u được tạo ra từ tế bào ung thư của bệnh nhân. Những mẫu vật này là cơ sở để nhóm nghiên cứu từ Đại học California San Diego tiến hành thử nghiệm nhiều loại thuốc điều trị ung thư khác nhau trong môi trường không trọng lực.

Tàu vũ trụ Crew Dragon gắn trên tên lửa SpaceX Falcon 9, rời khỏi bệ phóng vào ngày 18/1. Ảnh: NASA/Joel Kowsky

Tàu vũ trụ Crew Dragon gắn trên tên lửa SpaceX Falcon 9, rời khỏi bệ phóng vào ngày 18/1. Ảnh: NASA/Joel Kowsky

Theo tiến sĩ Catriona H.M. Jamieson, giáo sư y khoa tại Đại học California San Diego và là thành viên chủ chốt của nhóm nghiên cứu, họ đã gửi những khối u được điều trị bằng hai loại thuốc chống ung thư đã được FDA chấp thuận. Cả hai loại thuốc này đều có khả năng ngăn chặn protein ADAR1, một yếu tố quan trọng kiểm soát phản ứng miễn dịch và ức chế sự sao chép của một số loại vi rút như HIV và viêm gan C. Tuy nhiên, khi ADAR1 hoạt động quá mức, nó có thể thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư.

Kết quả của thí nghiệm đã cho thấy sự ức chế đáng kể trong sự phát triển của tế bào ung thư khi sử dụng một loại thuốc mới tên là rebecsinib, so với fedratinib - một loại thuốc điều trị ung thư phổ biến hiện nay. Tiến sĩ Jamieson nhận định rằng rebecsinib có khả năng ngăn chặn tế bào ung thư tự nhân bản, tạo ra một "công tắc tiêu diệt" căn bệnh này. Nhóm nghiên cứu dự định sẽ thử nghiệm lâm sàng loại thuốc này trên Trái đất vào cuối năm 2024, và bà Jamieson nhấn mạnh rằng đây không chỉ là hy vọng mà là một kỳ vọng thực tế.

Hình ảnh các khối u trên ISS: bên phải được điều trị bằng rebecsinib, trong khi bên trái là dimethyl sulfoxide (một hợp chất điều trị ung thư khác được FDA chấp thuận). Ảnh: Fortune

Hình ảnh các khối u trên ISS: bên phải được điều trị bằng rebecsinib, trong khi bên trái là dimethyl sulfoxide (một hợp chất điều trị ung thư khác được FDA chấp thuận). Ảnh: Fortune

Đây không phải lần đầu tiên tiến sĩ Jamieson và đồng nghiệp gửi mẫu vật lên không gian. Trước đó, họ đã từng phóng tế bào gốc lên ISS để nghiên cứu tác động của môi trường không trọng lực lên quá trình phát triển và lão hóa của tế bào. Môi trường vi trọng lực ngoài không gian khiến các tế bào chịu áp lực lớn và già đi nhanh chóng, giúp các nhà khoa học quan sát tiến triển của bệnh ung thư nhanh hơn gấp nhiều lần so với trên Trái đất. Trong những lần thử nghiệm trước, nhóm nghiên cứu nhận thấy các khối u ngoài không gian tăng kích thước gấp ba lần chỉ sau 10 ngày, đồng thời protein ADAR1 cũng sinh sôi mạnh mẽ trong các khối u này.

Những phát hiện này mở ra một hướng đi mới đầy triển vọng trong nghiên cứu và điều trị ung thư, với sự kết hợp của công nghệ vũ trụ và y học tiên tiến. Nếu các thử nghiệm lâm sàng thành công, rebecsinib có thể trở thành một phương pháp điều trị đột phá, mang lại hy vọng cho hàng triệu bệnh nhân trên khắp thế giới.

>> Phát hiện thiết bị ‘dò’ tế bào ung thư chỉ trong vài giây, mức độ chính xác lên đến 89%

Tìm ra chế độ ăn giúp ngăn chặn một số loại ung thư phổ biến

Phát hiện phân tử đặc biệt làm tế bào ung thư 'tự hủy'

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tim-ra-cong-tac-dot-pha-diet-ung-thu-nho-dua-khoi-u-ra-ngoai-vu-tru-d131853.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tìm ra ‘công tắc’ đột phá diệt ung thư nhờ đưa khối u ra ngoài vũ trụ
POWERED BY ONECMS & INTECH