Kiến thức

Cảnh báo loại ung thư phổ biến ở nam giới nhưng chỉ 4% số ca được phát hiện sớm

Đại Dương 26/08/2024 06:51

Việc phát hiện sớm loại ung thư này không phải là điều dễ dàng bởi triệu chứng bệnh ở giai đoạn đầu thường rất nghèo nàn.

Tại hội thảo khoa học về Cập nhật chẩn đoán, điều trị và kỹ thuật nội soi mới trong một số bệnh lý tiêu hóa được tổ chức vào hồi tháng 5 vừa qua, bác sĩ Nguyễn Thanh Nam - Trung tâm Tiêu hóa và Gan mật, Bệnh viện Bạch Mai đã chia sẻ về loại ung thư gặp phổ biến ở nam giới nhưng tỷ lệ phát hiện sớm còn rất hạn chế, đó là ung thư hạ họng.

Cảnh báo loại ung thư phổ biến ở nam giới nhưng chỉ 4% số ca được phát hiện sớm - ảnh 1
Bệnh nhân nội soi đường tiêu hóa tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Lê Nga

Theo bác sĩ Nam, ung thư hạ họng là một trong những loại ung thư phổ biến ở nam giới trong độ tuổi từ 40 đến 60. Tỷ lệ phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm rất thấp, chỉ khoảng 4%, trong khi đó, giai đoạn 2 là từ 9-13%. Đa số các trường hợp được phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn và di căn hạch cổ. Tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư hạ họng sau 5 năm chỉ dao động từ 15-45%.

Cũng theo như vị chuyên gia này chia sẻ, việc phát hiện sớm ung thư hạ họng không phải là điều dễ dàng bởi triệu chứng bệnh ở giai đoạn đầu thường rất nghèo nàn. Khi bệnh đã xuất hiện các dấu hiệu rõ ràng như khó nuốt ngày càng tăng dẫn đến nghẹn hoặc tắc; đau khi nuốt kéo dài và trở nên nặng nề; vùng cổ nổi hạch, hạch ngày càng to, cứng và cố định; ứ đọng nước bọt ở vùng xoang đi kèm với các vết loét thì bệnh thường đã ở giai đoạn muộn.

Cảnh báo loại ung thư phổ biến ở nam giới nhưng chỉ 4% số ca được phát hiện sớm - ảnh 2
Yếu tố nguy cơ của ung thư hạ họng chủ yếu do hút thuốc lá, sử dụng bia rượu. Ảnh: Internet

Theo PGS.TS Nguyễn Công Long - Giám đốc Trung tâm Tiêu hóa và Gan mật, Bệnh viện Bạch Mai, ung thư hạ họng, giống như nhiều bệnh ung thư đường tiêu hóa khác, thường có dấu hiệu ban đầu mờ nhạt và diễn biến âm thầm.

Ở giai đoạn đầu, bệnh dễ bị nhầm lẫn với các bệnh đường tiêu hóa khác. Chính vì vậy, việc theo dõi chặt chẽ các đối tượng có nguy cơ cao là rất trọng để phát hiện bệnh sớm. Các yếu tố nguy cơ của ung thư hạ họng bao gồm hút thuốc lá, sử dụng bia rượu, nhiễm virus HPV và trào ngược dạ dày thực quản.

>> Chàng trai 26 tuổi đã bị ung thư bàng quang: Bác sĩ nói ‘gần như tất cả bệnh nhân đều phạm chung 1 nguyên nhân’

Phát hiện phương pháp mới giúp tiêu diệt loại ung thư phổ biến thứ 2 thế giới

Phát hiện 1 chất có khả năng ngăn 3 bệnh ung thư, tiểu đường, đột quỵ, dễ tìm thấy trên thị trường

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/canh-bao-loai-ung-thu-pho-bien-o-nam-gioi-nhung-chi-4-so-ca-duoc-phat-hien-som-125868.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cảnh báo loại ung thư phổ biến ở nam giới nhưng chỉ 4% số ca được phát hiện sớm
POWERED BY ONECMS & INTECH